Thứ Ba, 25/10/2011 - 11:05

Lambretta - Huyền thoại xe máy Ý vào Việt Nam

Dân trí Lambretta - một trong những thương hiệu scooter nổi tiếng của Ý - không chỉ là một phương tiện di chuyển. Cái tên này đã trở thành một nét văn hóa, một đặc trưng riêng tô điểm cho sự sành điệu về thời trang của đất nước hình chiếc ủng…

Nổi danh vào thập niên 50-60 của thế kỷ trước, Lambretta đã từng làm mưa làm gió trên thị trường châu Âu và trở thành một trong những biểu tượng và niềm tự hào của phong cách Ý.

 

Đối với thị trường Việt Nam, Lambretta đã có thời kì phát triển rực rỡ; với những tay chơi thực sự thì không ai lại có thể bỏ qua những chiếc Lam vè bầu (Lam min, Lam bầu) hay Lam già (Lam thùng), Lam ết pơ san (special)… còn đối với dân chạy chợ, dân Hà Nội những thập niên 90 của thế kỉ trước còn một thời kinh hoàng với những chiếc Lam ba bánh "bay lượn" trên con đường Hà Nội - Hà Đông…

 

Sau hơn 40 năm mai danh ẩn tích, những chiếc Lambretta đã được hồi sinh với những sản phẩm mới tại triển lãm EICMA (Ý) năm ngoái. Và chỉ trong một thời gian ngắn, hãng xe Ý này đã tìm được nhà phân phối chính thức cho mình tại Việt Nam, với sản phẩm đầu tiên là xe Lambretta LN 125.
 



 

Mẫu xe này được thiết kế bởi Alessandro Tartarini - Top 100 nhà thiết kế  nổi danh trên toàn thế giới, người đã sáng tạo ra mẫu scooter Velocifero được tạp chí NewsWeek trao tặng danh hiệu “Thiết kế được người Mỹ yêu thích nhất”.

 

Xe Lambretta LN 125 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, với thiết kế bề ngoài giữ nguyên đặc trưng đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này; thiết kế đuôi xe kéo dài, chiếc yên xe kiểu cách cùng những đường nét rất riêng, không lẫn với bất kì chiếc xe máy nào khác.

 

Tuy nhiên, ông A.Tartarini cho biết đây không phải là một phiên bản cải tiến mà nó là một sản phẩm mới hoàn toàn và sự khác biệt này, nằm ở chính thiết kế bên trong thùng máy, cùng những dấu ấn mang tính hiện đại, tân thời…

 

Xe Lambretta LN125 đã không còn sử dụng động cơ 2 thì truyền thống như trước đây (một phần do loại động cơ này đã không còn đáp ứng được yêu cầu về chất thải tại châu Âu), thay vào đó là động cơ 4 thì sử dụng chế hòa khí.

 

Xe khởi động hoàn toàn bằng điện, với động cơ có dung tích thực 124,6cc xylanh đơn, làm mát bằng gió cưỡng bức, công suất tối đa 8,8 mã lực, momen xoắn cực đại 8,3 Nm, dung tích bình xăng 6 lít.

 

Chiếc xe này dài 1.930 mm, rộng 530 mm, cao 1.380mm, cùng trọng lượng xe 107 kg, sử dụng hệ thống giảm xóc kiểu ống lồng giảm chấn thủy lực phía trước và lò xo đơn giảm chấn phía sau. Sự thay đổi từ giảm xóc đơn phía trước truuyền thống sang giảm xóc đôi phía trước liên quan nhiều đến việc bố trí cho hệ thống phanh đĩa đường kính 190mm - thêm một nét mới trên chiếc Lambretta. Ngoài ra, chiếc xe này vẫn sử dụng hệ thống phanh tang trống phía sau.

 

Những đặc điểm mới trên chiếc Lambretta LN125 còn thể hiện với trang bị hệ thống lốp không săm với kích thước 12”, hệ thống đèn LED trang bị cả trước/sau, hệ thống đồng hồ chính với các chức hiển thị nhiên liệu, dung lượng ăcquy, đồng hồ chỉ giờ dạng LCD…


Vĩnh Phát Motor - nhà nhập khẩu chính thức của Lambretta tại Việt Nam - cho biết, xe LN125 có khá nhiều màu, như: đỏ, vàng, cam, xanh da trời, xanh lá cây…, với giá bán 126,8 triệu đồng (khoảng 6.000 USD). Công ty này cũng tiết lộ, trong thời gian tới sẽ cung cấp thêm khoảng 2 mẫu xe mới nữa cho thị trường Việt Nam.
 











Nút mở cốp nằm bên trái nút khởi động

Lambretta LN 125 có thiết kế đuôi xe kéo dài và vẫn giữ nguyên kiểu dáng “cánh chim” kinh điển.














Tối 24/10, đại diện Lambretta cũng đã trao chìa khoá tượng trưng cho chủ nhân chiếc LN 125 đầu tiên tại Việt Nam - Diễn viên múa Linh Nga

 

Việt Hưng