Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên phụ kiện ô tô lắp thêm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó đối với mặt hàng ô tô, nghị định mới bổ sung cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt là dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

 

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ do cơ quan thuế ấn định.

 

Bên cạnh đó, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với các loại xe được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên phụ kiện ô tô lắp thêm - 1

 

Cụ thể, xe tải Van thiết kế vừa chở người vừa chở hàng phải là xe có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

 

Trong khi đó, xe chạy xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện được quy định “là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường Việt Nam”.

 

Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học, năng lượng điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn nhà sản xuất chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học hoặc năng lượng điện.

 

Ngoài ôtô, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tính thuế tiêu thụ đặc biệt đến các loại sản phẩm khác sản xuất trong nước và nhập khẩu.

 

Theo An Nhi

VnEconomy