Không khơi lại vụ xe Toyota tăng tốc đột ngột

(Dân trí) - Sau một thời gian xem xét, Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã quyết định không mở một đợt điều tra chính thức đối với các khiếu kiện mới về hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát ở xe Lexus và Toyota.

Đây là lần thứ hai trong năm nay NHTSA từ chối mở một cuộc điều tra mới đối với lỗi này ở xe Toyota.

Theo đó, một người đàn ông ở tiểu bang California đã đệ đơn kiện Toyota lên NHTSA sau khi đọc dữ liệu hộp đen của chiếc Lexus ES350 đời 2009 mà vợ ông bị tai nạn vào năm 2009. Ngoài ra còn có đơn kiện liên quan đến một chiếc Toyota Corolla đời 2010 và Toyota Camry đời 2009.

NHTSA kết luận rằng ba vụ tai nạn có thể do tài xế nhầm ga - chân phanh, chứ không phải lỗi tăng tốc đột ngột, mất kiểm soát của xe.

NHTSA cho biết, trong cả ba trường hợp, đều có sự nhầm lẫn về hành vi của người lái khi phân tích dữ liệu hộp đen. Trong cả ba trường hợp, hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát đều xảy ra khi xe đang vào chỗ đỗ và vào đúng lúc và đúng vị trí lẽ ra tài xế phải đạp phanh để dừng xe an toàn. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy trong cả ba trường hợp đều không có lực tác động vào phanh.

Theo NHTSA, cả ba vụ đều cho thấy nguyên nhân là tài xế nhầm chân ga với chân phanh khi đỗ xe.

Hồi tháng 5, NHTSA cũng đã bác một đơn kiện xe Toyota Corolla bị lỗi tăng tốc mất kiểm soát, với số lượng được cho là lên tới 1,6 triệu chiếc.

NHTSA cho biết sẽ khép lại vụ việc mà không cần mở một điều tra toàn diện về cáo buộc xe Corolla tăng tốc đột ngột ở tốc độ thấp.

Chủ một chiếc Corolla phiên bản 2010 khi đang vào chỗ đỗ thì xe bỗng chồm lên, đâm vào một xe khác đang đỗ. Tuy nhiên, NHTSA cho biết, họ không tìm được bằng chứng của việc tài xế đã đạp phanh.

Không khơi lại vụ xe Toyota tăng tốc đột ngột - 1

NHTSA đã mất nhiều năm điều tra hàng triệu xe Toyota về hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát do thảm sàn và một số lỗi khác. Sau khi có 4 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn do thảm sàn chẹt vào chân ga, Toyota đã tiến hành triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi này trong năm 2009 và 2010.

Hồi tháng 3/2014, Toyota đã phải trả khoản tiền phạt 1,2 tỷ USD do bị cáo buộc gian lận. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã thừa nhận hành vi cố tình che giấu và cung cấp thông tin thiếu chính xác về mức độ ảnh hưởng của lỗi tăng ga mất kiểm soát vào năm 2009 và 2010. Toyota khi đó còn báo cáo các cơ quan chức năng sai sự thật theo hướng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Toyota đã phải siết lại các nguyên tắc an toàn kể từ khi cuộc khủng hoảng triệu hồi xe khiến hãng phải ngừng bán nhiều mẫu xe và dẫn tới việc chủ tịch công ty - ông Akio Toyoda phải ra xin lỗi trước Quốc hội Mỹ về cách thức công ty xử lý vụ việc.

Uy tín của công ty được khôi phục đáng kể và công ty đã nhận được sự đánh giá cao trong một số cuộc khảo sát chất lượng gần đây tại Mỹ.

Toyota đã giải quyết nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến việc này, trong đó có một vụ kiện tập thể của 22 triệu chủ xe Toyota khiến hãng tốn 1,63 tỷ USD.

Nhật Minh

Theo Detroit News

 

Không khơi lại vụ xe Toyota tăng tốc đột ngột - 2