Hyundai chọn thiết kế làm thế mạnh

(Dân trí) - Hyundai Motor có mặt tại thị trường Mỹ vào năm 1986 với mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ - Excel giá 4.995 USD. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này muốn khách hàng đến với họ vì hình thức xe.

Hyundai chọn thiết kế làm thế mạnh - 1
Mẫu Hyundai ix-Metro Hybrid CUV ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt hồi tháng 9 vừa qua tại Đức
 
Sau khi đạt thị phần kỷ lục tại Mỹ trong năm nay, Hyundai đặt mục tiêu tiếp tục bành trướng bằng những thiết kế xe thời trang. Điểm tập trung mới của hãng là hình thức, bắt đầu với mẫu Tucson crossover và Sonata sedan phiên bản 2011, nhằm giúp Hyundai có thể bán xe ngang giá với Toyota và Honda.

 

“Ý tưởng cơ bản là một chiếc xe hình thức sang trọng, nhưng lại có giá không cao,” ông Phil Zak, giám đốc thiết kế của Hyundai tại Mỹ, giải thích. “Chúng tôi muốn kéo sự chú ý của khách hàng khỏi xe Camry và Accord, cho họ một cái gì đó khác biệt.”

 

Hyundai đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số 6,2% tại Mỹ trong năm nay, tính đến hết tháng 11, vì đồng nội tệ won yếu hơn cho phép công ty tăng chí phí marketing trong khi đồng yên mạnh khiến các đối thủ Nhật Bản gặp khó khăn.

 

Tuy nhiên, hiện tại, Hyundai vẫn đứng sau Toyota và Honda về giá trị thương hiệu, theo giới phân tích. “Việc xây dựng thương hiệu khác biệt các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là nhiệm vụ quan trọng trước mắt đối với Hyundai,” Chung Sung Yop, một nhà phân tích của Tập đòan chứng khoán Daiwa ở Seoul, Hàn Quốc, nói.

 

Thị phần


Hyundai chọn thiết kế làm thế mạnh - 2


Thị phần của Hyundai tại Mỹ đã tăng lên 4,3% tính đến hết tháng 11 năm nay, từ mức 3% của năm 2008, với sự hỗ trợ của các chương trình marketing, các kênh phân phối được nâng cấp, và chất lượng sản phẩm tăng lên, theo chuyên gia phân tích Chung.

 

Thị phần này của Hyundai tại Mỹ chưa bằng 1/3 con số 16,8% của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Mỹ về thị phần, sau General Motors (GM); còn Honda chiếm 11% thị phần.

 

Để rút ngắn khoảng cách, Hyundai đã bắt tay vào thiết kế một mẫu concept mới với ngôn ngữ thiết kế mà họ gọi là “điêu khắc thể lỏng” từ cách đây 3 năm rưỡi. Mục tiêu của Hyundai là phát triển xe có tính năng vận hành và hình thức sang trọng không thua kém các mẫu xe châu Âu.

 

Ngôn ngữ thiết kế này được ứng dụng đầu tiên với mẫu Tucson, đã ra mắt hồi tháng 9 tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2009. Mẫu Sonata phiên bản mới, dự kiến có mặt trên thị trường vào tháng 1 tới, cũng sử dụng ngôn ngữ này, với mục tiêu của Hyundai là cạnh tranh với Toyota Camry và Honda Accord.

 

Dài hơn, rộng hơn, thấp hơn


Hyundai chọn thiết kế làm thế mạnh - 3

Hyundai Sonata phiên bản 2011 tại Mỹ (2010 tại Hàn Quốc)


Mẫu Sonata phiên bản mới có kích thước dài hơn, rộng hơn và thấp hơn bản cũ, với cụmd đèn pha được mở rộng và lưới tản nhiệt mạ crôm cỡ lớn.

 

Chiến lược thiết kế rõ ràng đã đem lại thành công ban đầu cho Hyundai, khi doanh số tại Mỹ của hãng tăng mạnh trong năm nay từ mẫu Genesis, một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên thị trường sedan hạng sang với các thương hiệu như Lexus và Mercedes-Benz. Mẫu Được bình chọn là Xe của năm 2009 tại Bắc Mỹ một phần nhờ phong cách thiết kế, Genesis là mẫu xe đầu tiên của Hyundai tại Mỹ có giá bán trên 40.000 USD.

 

Hyundai đã bán được 12.141 chiếc Genesis sedan tại Mỹ trong 11 tháng đầu năm nay, tăng gần gấp đôi so với con số 6.167 chiếc của cùng kỳ năm ngoái, sau khi mẫu xe ra mắt vào tháng 6/2008.

 

Chỉ riêng mẫu Sonata phiên bản mới có thể đẩy doanh số của Hyundai tại Mỹ tăng 15% trong năm tới, và tổng doanh số của hãng tại Mỹ có thể chạm mốc 500.000 xe, theo nhà phân tích Chung Sung Yop của công ty chứng khoán Daiwa ở Seoul, Hàn Quốc.

 

Giám đốc bộ phận nghiên cứu Stephen Ahn của công ty đầu tư và chứng khoán LIG ở Seoul, cho rằng thành công của mẫu Sonata mới ở Mỹ sẽ phép thử xem Hyundai có thể thực sự trở thành một nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới không.

 

Giá cả, Honda và Toyota

Hyundai chọn thiết kế làm thế mạnh - 4

Giá cả vẫn là một thế mạnh quan trọng của Hyundai tại Mỹ. Mẫu Sonata hiện tại ra mắt từ năm 2005, với giá bán từ 18.700 USD, rẻ hơn một chút so với mức 19.395 USD của Camry phiên bản tiêu chuẩn và 21.055 USD của Honda Accord bản tiêu chuẩn.

 

Để có thể bán xe với giá cao hơn, Hyundai phải tăng chất lượng đồng thời cải tiến thiết kế, theo ông Alexander Edwards, giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Strategic Vision Inc. ở Mỹ.

 

Theo kết quả khảo sát của công ty này, số lượng khách hàng Mỹ tiềm năng nói rằng họ “chắc chắn” sẽ cân nhắc một chiếc xe Hyundai đã tăng gấp 3 so với hồi đầu thập kỷ lên tỷ lệ 15%. Con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ 50% người nói tương tự với xe Toyota và Honda.

 

“Honda và Toyota được các khách hàng cân nhắc đầu tiên nhờ uy tín về độ ổn định và an toàn của xe,” ông Edwards nói. “Hyundai đang tiến lên, trong khi Honda và Toyota gần như vẫn đứng im.”

 

Hồi tháng 6, công ty nghiên cứu thị trường danh tiếng J.D. Power & Associates đã chấm cho Hyundai xếp hạng cao nhất trong số các nhãn hiệu xe không-cao-cấp trong cuộc khảo sát về chất lượng ban đầu, dẫn trước cả Honda và Toyota.

 

“Đã đến thời điểm họ tỏa sáng,” theo ông Tom Matano, giám đốc thiết kế công nghiệp của Học viện mỹ thuật ở San Francisco, Mỹ, đồng thời là cựu giám đốc thiết kế của Mazda. “Khi toàn bộ danh mục sản phẩm đạt đến một tầm chất lượng nhất định, giá trị thương hiệu sẽ tăng lên, niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu tăng lên, và khi đó, doanh số cũng tăng.”

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg