Thứ Bẩy, 23/10/2010 - 12:25

Honda triệu hồi xe PCX tại Nhật

Dân trí Gần 7.500 chiếc Honda PCX đã được đưa vào danh sách triệu hồi để sửa chữa tại Nhật Bản, do sai sót trong thiết kế thoát nước cho hộp bảo vệ bình ắc quy, dẫn tới nguy cơ hỏng ống dẫn nhiên liệu và hệ thống bơm nhiên liệu.

Thông tin trên được đăng tải trong mục triệu hồi sản phẩm trên website của Honda Nhật Bản.

 

Theo đó, thiết kế các lỗ thoát nước trên hộp bảo vệ bình ắc quy không phù hợp khiến nước đọng lại trong hộp, tạo thành axít trong quá trình hoạt động của ắc quy. Axít qua lỗ thoát nước của hộp bảo vệ ắc quy chảy xuống ống dẫn nhiên liệu và hệ thống bơm nhiên liệu gây nứt bề mặt hệ thống và ống dẫn, từ đó dẫn tới nguy cơ rò rỉ nhiên liệu.

 

 
Hình vẽ thiết kế thoát nước của hộp bảo vệ bình ắc quy trên xe Honda PCX

 

Các xe nằm trong diện triệu hồi khi mang tới xưởng dịch vụ của Honda tại Nhật trước tiên sẽ được kiểm tra xem có axít trên bề mặt hệ thống bơm nhiên liệu và ống dẫn nhiên liệu không, nếu có sẽ được thay mới phụ tùng. Honda cũng sẽ thay hộp bảo vệ bình ắc quy thiết kế không phù hợp bằng loại mới có ống dẫn nước, loại bỏ nguy cơ đọng nước trong hộp.
 
Cụ thể số xe bị thu hồi là 7.453 chiếc Honda PCX, với số khung từ JF28-1000004 đến JF28-1007456, sản xuất trong thời gian từ ngày 25/2 đến 31/7/2010 tại nhà máy của Honda ở Thái Lan.
 
Hiện nay, xe Honda PCX tại Việt Nam có hai loại: nhập khẩu từ Thái Lan và do Honda Việt Nam lắp ráp.
 
Dân trí đã liên hệ với Honda Việt Nam và được trả lời rằng dòng xe PCX do công ty lắp ráp và phân phối tại Việt Nam đã được phát hiện và khắc phục lỗi này bằng cách thay thế hộp bảo vệ bình ắc quy mới, có đường ống dẫn nước đọng ra ngoài.
 
Honda Việt Nam cũng cho biết với xe PCX sản xuất tại Thái Lan xuất sang Nhật Bản, vạch sơn màu vàng ở khu vực số khung là dấu hiệu nhận biết các xe đã được kiểm tra và thay thế. Nếu vẫn chưa yên tâm, khách hàng có thể kiểm tra lại thiết kế hộp bảo vệ bình ắc quy trên xe của mình như hình vẽ minh họa trên.

 

Ngoài ra, trả lời về hiện tượng “sốt” xe PCX và khả năng xe bị đẩy giá do khan hàng, Honda Việt Nam khẳng định sẽ cố gắng nâng cao năng lực lắp ráp hiện nay (khoảng 2.000 xe/tháng) để đáp ứng thị trường.

 
Nhật Minh - Việt Hưng