Honda cắt giảm sản xuất ở nhiều nước

(Dân trí) - Không chỉ làm tê liệt hoạt động sản xuất của Honda tại Thái Lan, trận lụt lịch sử ở quốc gia Đông Nam Á này còn gây đình trệ sản xuất của hãng ở Malaysia, Mỹ và Canada.

Honda cắt giảm sản xuất ở nhiều nước - 1

Nhà máy ô tô của Honda tại tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok, đã bị ngâm trong nước từ nhiều tuần nay

 

Giống như các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, Honda năm nay trải qua hai thảm họa thiên nhiên lớn: sóng thần, động đất hồi tháng 3 tại Nhật và trận lụt lịch sử đang diễn ra ở Thái Lan. Thiệt hại về cơ sở vật chất và sản lượng thực sự nặng nề.

 

Lãnh đạo Honda cho biết, công ty có thể phải cần tới 6 tháng để khôi phục nhà máy trước khi trở lại sản xuất như bình thường.

 

Nhà máy đang bị ngâm trong nước của Honda ở Thái Lan là nơi cung ứng khoảng 3-5% sản lượng xe toàn cầu cho công ty, tương đương 100.000 xe/6 tháng.

 

Tệ hơn, nguồn cung phụ tùng từ Thái Lan tới Malaysia cũng bị ảnh hưởng, khiến Honda phải tạm đóng cửa nhà máy ở Melaka, Malaysia.

 

“Chúng tôi đang làm hết khả năng để khôi phục sản xuất tại Malaysia trong thời gian sớm nhất có thể,” ông Yoichiro Ueno, CEO của Honda Malaysia, cho biết.

 

Trong khi đó, Giám đốc tài chính (CFO) của Honda, ông Akio Hamada, hôm qua 31/10 đã xác nhận rằng nạn lụt ở Thái Lan có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sản lượng toàn cầu của công ty, trong đó có Mỹ. Ông này cho biết, mặt dù hiện chưa rõ toàn bộ ảnh hưởng của nạn lụt đối với mạng lưới cung cấp của công ty, nhưng chắc chắn là một số nhà cung cấp phụ tùng phục vụ sản lượng toàn cầu đã bị ảnh hưởng, không tránh khỏi việc đình trệ hoặc ngừng sản xuất ở nhiều thị trường.

Honda cũng cho biết việc đình trệ sản xuất có thể khiến hãng phải hoãn ngày ra mắt xe CR-V thế hệ mới - phiên bản 2012 - tại Mỹ ít nhất vài tuần.
 

Cách đây khoảng 10 ngày, Honda khẳng định sẽ không chuyển trung tâm sản xuất của hãng ở Thái Lan tới nước nào khác mặc dù đang chịu thiệt hại nặng nề bởi trận lụt lịch sử tại đây.

 

“Honda đã hoạt động kinh doanh ở Thái Lan được 47 năm, chúng tôi từ lâu đánh giá cao sự ủng hộ và làm việc chăm chỉ của người Thái,” ông Hiroshi Kobayashi, CEO Honda châu Á, phát biểu hồi trung tuần tháng 10. “Chúng tôi rất biết hơn sự ủng hộ to lớn của người Thái đối với Nhật Bản sau khi động đất tấn công miền đông Nhật Bản hồi tháng 3. Chúng tôi mong muốn và sẽ hỗ trợ cho hoạt động cứu trợ và khôi phục sớm nhất tại Thái Lan. Trước mắt, Honda sẽ hỗ trợ máy bơm, máy phun nước cao áp, máy phát điện và một số thiết bị khác tuỳ vào nhu cầu khẩn cấp ở các vùng bị lụt.”

 

Đồng hương của Honda là Toyota đã phải kéo dài việc điều chỉnh giờ sản xuất tại các nhà máy ở Nhật sang thêm cả ngày 29/10. Hoạt động sản xuất từ ngày 31/10 đến 5/11 được công ty điều chỉnh dựa trên đánh giá nguồn cung phụ tùng tại từng dây chuyền sản xuất.

 

Trong khi đó, Toyota Thái Lan đã phải kéo dài thời gian ngừng sản xuất ở các nhà máy Samrong, Gateway và Ban Pho đến hết ngày 5/11 (bắt đầu từ ngày 10/10).

 

Trận lụt lịch sử đang diễn ra tại Thái Lan hiện vẫn chưa tác động trực tiếp đến các nhà máy của Toyota ở nước này. Công ty sẽ có sự điều chỉnh sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, Canada, Nam Phi, Indonesia, Philippines và Việt Nam từ ngày 31/10 để cân đối nguồn cung.

 

Quyết định về việc sản xuất từ ngày 7/11 trở đi sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế của nguồn cung phụ tùng.

 

Nhật Minh

Theo Leftlane, Supply Chain