Hành trình cảm xúc trên đường thử xe Triton 2015

Vốn là dân đam mê Mitsu từ thời biết Paris Darkar với siêu sao Pajero, cho đến "em” Triton 2012 mà tôi đã xuyên việt cùng những người bạn, vậy mà khi gặp Triton 2015 tôi vẫn gặp bất ngờ lớn.

Xe có thiết kế khác hoàn toàn mẫu tiền nhiệm, to hơn, cảm giác cứng cáp mà không vuông vức như trào lưu bán tải hiện giờ. Một cảm giác "rất SUV" từ mặt ca lăng đến bộ đèn đầy hiện đại và nội thất hấp dẫn.

Chúng tôi lên đường đến với Đà Lạt mộng mơ cùng xe Triton 4x4 AT 2015. Lần đầu cầm lái, cảm giác sướng đủ thứ, đầu tiên ghế lái đã có cải tiến vượt bậc so với phiên bản cũ. Tiếp theo là bấm remote, 2 kính hậu bật ra như chào đón và báo hiệu sẵn sàng, bước vào xe chỉ cần bấm nút khởi động là động cơ gầm nhẹ lên, âm thanh chắc và đầm, thế nhưng khi nhích nhẹ chân ga, công suất 178ps của khối động cơ VGT đời mới đưa chiếc xe lao vút lên tốc độ giới hạn 120km/h của cao tốc. Quá nhanh quá bất ngờ, ông anh ngồi kế bên cười: “Theo thông số thì mạnh hơn máy Triton cũ 30% đấy”! Lý thuyết và thực tế đều ấn tượng.

Hành trình cảm xúc trên đường thử xe Triton 2015 - 1

Sau hơn 20km, giờ tôi bắt đầu tận hưởng nội thất của xe. Tích hợp trên vô lăng là hệ thống điều khiển âm thanh và Cruise Control. Chính Cruise Control giúp người lái hoàn toàn thảnh thơi và an toàn hưởng thụ tiện nghi trên xe. Nhạc cũng như hay hơn nhờ cách âm mới khiến tiếng ồn giảm đáng kể so với phiên bản cũ.

Về tổng thể thì nội thất rộng rãi vô cùng, càng giống SUV hơn khi ghế và vô lăng đều được bọc da, cảm giác sử dụng sang trọng hơn rất nhiều. Nhờ kiểu thiết kế đường phân cách chữ J giữa cabin và thùng xe nên Triton mới có cabin rộng rãi nhất phân khúc bán tải, thùng xe cũng lớn hơn thùng cũ . Điểm hay của J-line là thùng xe to hơn nhưng cả nội thất khoang trước cũng đồng thời rộng hơn. Nhất là băng ghế sau nghiêng đến 25 độ, rộng rãi cho 3 người ngồi, có 3 gối đầu, có cả tỳ tay để cốc. Đặc điểm này khiến Triton trở thành chiếc bán tải thân thiện bậc nhất khi cần sử dụng để đi xa với gia đình hoặc nhiều người.

Ra khỏi cao tốc vào quốc lộ, lúc này lẫy số trên vô lăng tạo cảm xúc thật phấn khích. Lẫy chuyển số tay và gia tốc tốt của Triton giúp thao tác tăng tốc thật nhanh và dứt khoát, tăng độ an toàn khi nhanh chóng thoát ra khoảng không nguy hiểm cho mỗi lần vượt qua xe khác.

Cản sau và bệ bước hông tích hợp vào xe khiến xe cứng cáp và đồng bộ với xe chứ không như các hãng khác xem đó là các option, khiến chủ xe phải mua độ thêm, khiến thẩm mỹ xe đôi khi dở khóc dở cười. Mâm 17 giúp xe mạnh mẽ và hầm hố hơn hẳn. Lúc xe đi ngang vòi phun sương của trạm dừng chân, gạt nước tự hoạt động khiến tôi có chút giật mình, đúng là công nghệ ngày càng hiện đại giúp tài xế toàn tâm vào việc lái.

Đến cửa ngõ Đà Lạt khi trời đã chập choạng, hệ thống đèn tự bật. Con đèo Prenn như thi vị và an toàn hơn với hệ thống đèn Bi xenon sáng rực. Projector đời mới khiến ánh sáng vượt trội, làm cho tôi cảm giác thật sự hài lòng với ánh sáng zin từ xe. Với những ai cầu toàn thì đây sẽ là một khoảng giảm chi phí độ đèn vì nó vốn là con số đáng kể để có được ánh sáng an toàn khi lưu thông như các xe sang.

7h30 tối sau vài việc ở trung tâm thành phố Đà Lạt, chúng tôi di chuyển thêm 20km để đến được Ma Rừng Lữ Quán, một nơi tuyệt đẹp để được đắm mình với thiên nhiên và rời xa những bộn bề của phố thị. Trời đổ mưa, càng vào sâu, mưa ngày càng nặng hạt. Các cua trái phải quen thuộc vào thung lũng Vàng Đạ Nghịt bắt đầu gây khó khăn khi tầm nhìn ngắn, đường trơn trượt. Lúc này, với nút chuyển cầu điện, tôi vặn nhẹ sang chế độ 4H, hệ thống 2 cầu với vi sai trung tâm hoạt động ngay lập tức đã giúp tăng độ bám trên cả 4 bánh xe, các khúc cua lên xuống đồi giờ thật linh hoạt, cảm giác lái chắc chắn khiến tôi yên tâm nhấn ga.

Rất nhiều người hiểu nhầm việc mua xe 2 cầu chỉ cần thiết với những người đi địa hình, nhưng đó mới chỉ là một phần. Trong nhóm xe bán tải ở Việt Nam hiện nay, chỉ riêng Triton được trang bị hệ thống 2 cầu với vi sai trung tâm có thể sử dụng trong điều kiện vận hành thông thường để tăng độ bám đường (như khi đổ đèo, khi trời mưa lớn hoặc đường sá trơn trượt).

Hệ thống vi sai chống trượt tự động duy trì lực kéo khi kết hợp hoàn hảo giữa vi sai và hệ thống phanh ABS đã nhẹ nhàng đưa chúng tôi vào sâu trong thung lũng Vàng. Chỉ còn 300m nữa đến Ma Rừng, con suối hiền hòa chảy ngang cây cầu chìm bằng betong giờ bị nước mưa từ đầu nguồn sùng sục dâng cao gần 40cm. Thật sự chiều cao này không là vấn đề gì với khung gầm của Triton nhưng nước siết và nguy cơ kèm theo cây trôi từ thượng nguồn mới là vấn đề. Chúng tôi quyết định ấn nút vặn cầu sang chế độ 4LLc: 2 cầu chậm, cùng khóa visai trung tâm, giúp xe mạnh mẽ nhất và phân bố đều lực 50-50 đến cả 2 cầu trước sau.

Xe bắt đầu nhẹ nhàng lên cầu, tôi cảm giác được nước chạm thân xe rồi tràn ngập hết hốc bánh, cả khối kim loại 1,8 tấn giờ là chướng ngại vật của dòng lũ. Tôi căng mắt để xác định chính xác vị trí cây cầu, chân ướm nhẹ ga để từ từ tiến về phía trước, chậm rãi và chắc chắn. Lúc này, lực phân bố lên xe là hoàn hảo, hệ thống chống trượt , visai và thắng ABS đã làm đúng công suất và hiệu quả như các nhà khoa học đã phát minh ra nó, cảm giác bất an trôi tuột theo dòng nước khi thấy việc lo sợ xe bị dạt xuống cầu không hề xảy ra, tôi nhẹ nhàng đưa xe vượt lũ với ánh mắt như trẻ con khi cảm nhận được từng dòng nước mạnh có lúc trèo lên cả nắp capo xe.

Lên xe thêm 300m, chúng tôi đã đến với Ma Rừng, chào đón chúng tôi là một lữ quán ấm áp cùng với một chai rượu ấm và khoai lang nướng đã sẵn sàng. Cuộc sống đôi khi đền đáp và chữa lành chỉ bởi những cảm xúc nhỏ nhoi như thế này. Cầm ly rượu nóng đưa lên môi, tôi nhấp nháp hạnh phúc bên bạn bè, bên cái lạnh đặc trưng của phố núi và tiếng rì rào của rừng thông... Tôi chợt nghĩ khác một chút, hành trình đi tìm hạnh phúc sẽ bắt đầu từ lúc bấm remote mở cửa xe chứ không phải là ở đích đến như người ta vẫn nói.

Và wish list Tết này của tôi đã có gạch đầu dòng mới: Triton 2015!