Hãng ô tô số 1 Trung Quốc: 10 năm nhìn lại

(Dân trí) - Trải qua 10 năm, Chery Automobile, nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc, đang kiên trì củng cố thị phần trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng cường hợp tác với đối tác phương Tây nhằm từng bước gây dựng tên tuổi trên trường quốc tế.

Người dân Trung Quốc đang dần tạm biệt những chiếc xe máy để lên đời “xế hộp”, và trên thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này, giữa các công ty nội địa, Chery Automobile giữ vị trí thống lĩnh.

 

Doanh nghiệp 10 năm tuổi này hiện là nhà sản xuất ô tô nội địa thành công nhất của Trung Quốc. Được thành lập bởi 5 công ty đầu tư nhà nước ở tỉnh An Huy vào năm 1997 với số vốn 211 triệu USD, giờ đây Chery đang nắm giữ 7,5% thị phần xe du lịch nội địa.

 

Chery là doanh nghiệp ô tô lớn thứ 4 của Trung Quốc, sau liên doanh của Volkswagen với First Automotive Works (FAW), liên doanh của General Motors với Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và một liên doanh khác của Volkswagen là Shanghai Volkswagen.

 

Chery đang trên đà tăng trưởng, với thị phần tăng 0.4% trong năm 2007.

 

Tham vọng vẫy vùng trên "biển lớn"

 

Không giới hạn mình trong lãnh thổ Trung Quốc, Chery đã tích cực đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài, với tập trung ban đầu dành cho các thị trường đang phát triển như Nga, Ukraine, và Trung Đông.

 

Tháng 5/2007, Chery đã công bố dự án thành lập liên doanh sản xuất ô tô tại Israel. Sau đó, vào tháng 8/2007, Chery ký hai thoả thuận với hãng xe Fiat của Ý; trong đó, một là thoả thuận mỗi năm Chery cung cấp 100.000 động cơ cho Fiat, và hai là biên bản ghi nhớ về việc thành lập liên doanh sản xuất các mẫu xe của Fiat và Chery, trong đó có xe Alfa Romeo tại Trung Quốc.

 

Ngoài ra, Chery còn có một đối tác lớn đến từ Mỹ, đó là Chrysler. Ngày 4/7/2007, Chery đã ký thoả thuận hợp tác sản xuất các mẫu xe giá rẻ với Chrysler, và ngày 18/12, Tân Hoa Xã đưa tin Chrysler sẽ bắt đầu tiêu thụ xe Chery A1 sedan dưới thương hiệu Dodge tại Mexico trong một tương lại không xa - một bước đệm quan trọng để Chery tiến sang thị trường Bắc Mỹ. Đây là quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi và cả hai cùng có thể mạnh riêng. Chery có khả năng sản xuất xe c nhỏ giá rẻ, trong khi Chrysler cần một đối tác để lấn sân sang thị trường xe nhỏ.

 

Trong tương lai, hai bên có thể sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ của Chery để sản xuất nhiều loại xe cỡ nhỏ cho cả Chery và Chrysler.

 

Xây dựng nhà máy ở nước ngoài

 

Năm 2007, tổng doanh số của Chery dự kiến đạt 393.000 xe, trong đó 25% ở nước ngoài, còn lại là tiêu thụ trong nước. Với 110.000 xe, năm 2007 doanh số tiêu thụ của Chery ở nước ngoài tăng hơn 2 lần so với 2006.

 

Chery đã mở một nhà máy ở Iran vào năm 2003, một nhà máy ở Nga vào năm 2006, và một nhà máy ở Ai Cập vào năm 2006. Ông Jin Yibo, trợ lý Tổng Giám đốc của Chery, cho biết đến năm 2010 dự kiến hãng sẽ đạt doanh số 1 triệu xe.

 

Bên cạnh đó, Chery cam kết sẽ tham gia tích cực hơn vào cuộc cách mạng “xanh” trong ngành công nghiệp ô tô. Ngày 19/10, Chery đã công bố quan hệ hợp tác chiến lược với công ty dầu khí nhà nước  Sinopec để phát triển các mẫu xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chery cũng đã thành lập một trung tâm nghiên cứu công nghệ ngay tại đại bản doanh ở Vũ Hồ để phát triển dòng xe hybrid.

 

Phát triển dịch vụ

 

Dù đã có những thành công nhất định nhưng Chery thừa nhận rằng vẫn còn phải học hỏi nhiều trên đường hội nhập thị trường quốc tế. Ông Jin nói: “Ở thị trường nước ngoài, ngoài bản thân chiếc xe, chất lượng dịch vụ là vấn đề được khách hàng đặc biệt quan tâm. Do đó chiến lược của Chery là ở bất cứ thị trường nào, hãng cũng xây dựng mạng lưới dịch vụ khách hàng thật tốt trước khi giới thiệu xe.”

 

Nhật Minh

Theo Business Week