Google thuê cựu CEO Hyundai tại Mỹ để phát triển xe hơi tự lái

(Dân trí) - Google vừa mời John Krafcik, cựu Chủ tịch và CEO Hyundai chi nhánh tại Mỹ, về lãnh đạo bộ phận phát triển xe ô tô tự lái của hãng. Đây được xem là động thái cho thấy sự nghiêm túc của Google trong việc phát triển xe ô tô tự lái.

John Krafcik, 53 tuổi, là một người có tiếng tăm trong ngành công nghiệp ô tô. Dưới sự dẫn dắt của ông, Hyundai chi nhánh tại Mỹ đã trở thành công ty tăng doanh số hàng đầu tại thị trường Mỹ sau cuộc đại suy thoái. Trước khi trở thành một nhà lãnh đạo tài năng, Krafcik đã khởi đầu sự nghiệp là một kỹ sư cơ khí làm việc tại liên doanh giữa Toyota và General Motors.

Krafcik tốt nghiệp kỹ sư cơ khí trường đại học Stanford nhưng cũng có bằng đại học về kinh doanh. Sau khi làm việc tại liên doanh Toyota-GM, Krafcik chuyển sang làm việc tại Ford, nơi ông giữ chức Kỹ sư trưởng, chịu trách nhiệm thiết kế các mẫu SUV lớn như Ford Expedition và Lincoln Navigator.

Động thái thuê Krafcik về lãnh đạo bộ phận xe ô tô tự lái cho thấy Google thực sự đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực này và có thể biến lĩnh vực xe hơi trở thành một mảng kinh doanh mới của “đại gia” công nghệ này. Trước đó Google từng hứa hẹn rằng những chiếc xe ô tô tự lái sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2020.

Nguyên mẫu chiếc xe tự lái đầu tiên do chính Google phát triển, với thiết kế ngộ nghĩnh và độc đáo
Nguyên mẫu chiếc xe tự lái đầu tiên do chính Google phát triển, với thiết kế ngộ nghĩnh và độc đáo

Ban đầu, Google chỉ xây dựng hệ thống tự lái và thử nghiệm chúng trên những mẫu xe có sẵn như Toyota Prius hay Lexus RX 350. Tuy nhiên, đến tháng 12 năm ngoái, Google ra mắt nguyên mẫu chiếc xe tự lái do chính hãng phát triển và sản xuất. Chiếc xe tự lái của Google không được trang bị tay lái, phanh, hay bàn đạp ga..., mà thay vào đó là một hệ thống cảm biến tinh vi tích hợp tại các vị trí quan trọng trên xe, giúp nhận biết môi trường xung quanh, các vật cản... để xử lý kịp thời. Chiếc xe cũng được trang bị một nút lớn với chức năng dừng xe để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, để một chiếc xe tự lái có thể lăn bánh trên đường công cộng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố pháp luật, khi mà hiện tại rất ít nơi trên thế giới cho phép xe tự lái có thể lăn bánh trên đường. Những mẫu xe tự lái đang được Google phát triển cũng chủ yếu thử nghiệm tại những khu vực cho phép và chỉ được lăn bánh ra đường sau khi đã xin phép chính quyền.

Google đã thử nghiệm nhiều chiếc xe tự lái của mình ở quanh khu vực trụ sở chính của hãng ở Silicon Valley và mới đây mở rộng khu vực thử nghiệm sang thành phố Austin (bang Texas). Đến nay, Google cho biết xe tự lái của hãng đã tự chạy được hơn 1 triệu dặm trên đường cao tốc hoặc đường thành phố.

Ngoài Google, các hãng sản xuất ô tô lớn khác như Mercedes, General Motors và Toyota cũng đang dần phát triển các chức năng tự động trên xe của mình trước khi biến chúng trở thành những chiếc xe tự lái thực sự, dự định hoàn thành vào năm 2025.

Các chuyên gia dự đoán rằng các công ty xe hơi vẫn sẽ tiếp tục phát triển những mẫu xe truyền thống cho khách hàng, song song với việc phát triển những mẫu xe hơi tự lái và chờ đợi phản hồi của người dùng cũng như giấy phép của chính quyền trước khi chính thức hoàn thiện và tung ra thị trường.

Video giới thiệu về quá trình thử nghiệm chiếc xe tự lái của Google:

Video giới thiệu về quá trình thử nghiệm chiếc xe tự lái của Google

 

T.Thủy
Theo TOI/Forbes

Google thuê cựu CEO Hyundai tại Mỹ để phát triển xe hơi tự lái - 2