GM và Volkswagen cạnh tranh quyết liệt tại Trung Quốc

(Dân trí) - Kết thúc 6 tháng đầu năm 2013, General Motors (GM) dẫn đầu tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng đang bị Volkswagen theo sát nút.

GM và Volkswagen cạnh tranh quyết liệt tại Trung Quốc
 
Kết thúc 6 tháng đầu năm, GM đã bán được 1,56 triệu xe, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Volkswagen đạt doanh số 1,54 triệu xe, tăng 18,7%.

 

Buick, một thương hiệu thuộc GM đã có mặt từ lâu ở Trung Quốc, có doanh số tăng trưởng 16,9% lên 401.327 xe, còn Cadillac tăng 34,5% lên 19.658 xe.

 

Trong khi đó, riêng thương hiệu Volkswagen - thuộc tập đoàn Volkswagen - bán được gần 1,2 triệu xe trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 19%, còn Audi bán được 228.139 xe, tăng 18%.

 

Volkswagen cho biết sẽ mở 5 nhà máy mới tại Trung Quốc trong năm nay. Đây là một phần trong dự án đầu tư gần 10 tỷ euro của tập đoàn trong 3 năm tới tại Trung Quốc.

 

Dự báo trong năm nay, GM và Volkswagen đều sẽ bán được hơn 3 triệu xe tại Trung Quốc, một con số mà tất cả nhà sản xuất đều mơ ước.

 

Thị trường tăng trưởng mạnh

 

Thị trường ô tô Trung Quốc có mức tăng trưởng 11,2% trong tháng 6, lên 1.754.084 xe, trong đó có 1.403.453 xe du lịch (tăng 9,3%). Lũy kế 6 tháng đầu năm, thị trường đã tăng trưởng 12,3%, lên 10.782.270 xe, trong đó có 8.665.128 xe con, tăng 13,8%. Với thị trường châu Âu, những con số đó thực sự là giấc mơ. Thị trường xe hơi Trung Quốc ước tính tiêu thụ khoảng 22 triệu xe trong năm nay, tăng 8%, theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey.

 

Tuy nhiên, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ bị tác động bởi các quy định về bảo vệ môi trường, trong đó có quy định hạn chế xe đăng ký mới. Sau Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Quý Dương, có thể sẽ có thêm 8 thành phố nữa của Trung Quốc áp dụng chính sách hạn chế đăng ký xe mới.

 

Hùng Sơn

Theo LaTribune