GM bị chỉ trích vì định nhập xe lắp ráp tại Trung Quốc vào Mỹ

(Dân trí) - Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW) đang kịch liệt lên án kế hoạch nhập khẩu xe Buick lắp ráp tại Trung Quốc vào Mỹ của GM.

 

Lắp ráp xe Buick Verano tại nhà máy của GM ở Michigan năm 2012. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)
Lắp ráp xe Buick Verano tại nhà máy của GM ở Michigan năm 2012. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

UAW hôm 18/8 đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ về việc GM định trở thành nhà sản xuất ô tô Mỹ tiên phong trong việc nhập xe lắp ráp tại Trung Quốc về bán tại Mỹ. Cụ thể, GM định đưa mẫu crossover cỡ nhỏ Buick Envision hiện đang được lắp ráp tại một nhà máy liên doanh của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc về tiêu thụ tại Mỹ vào cuối năm 2016.

UAW đại diện cho khoảng 141.000 người lao động tại ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ là GM, Ford và Fiat-Chrysler.

"Với những gì người dân Mỹ đã dành cho GM để đưa nhà sản xuất ô tô này qua khỏi giai đoạn khó khăn và hoạt động có lãi trở lại, các thành viên UAW rất thất vọng khi GM định nhập khẩu xe Envision từ Trung Quốc vào Mỹ," bà Cindy Estrada - Phó chủ tịch UAW chia sẻ.

Sự phản ứng của UAW đến vào đúng thời điểm khá nhạy cảm, khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong quan hệ thương mại gia tăng. Trong lễ mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hoà - đã nói rằng Trung Quốc đang “đánh cắp” việc làm của người Mỹ bằng các mánh khóe trong kinh doanh.

Khả năng xe GM sản xuất tại Trung Quốc được đưa vào Mỹ bán có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng này.

Người phát ngôn của Buick - ông Nick Richards từ chối bình luận về những chỉ trích của UAW. Hôm 17/8, ông cho biết thông tin GM sẽ nhập xe Envision từ Trung Quốc vào Mỹ chưa phải là chính thức, nhưng thừa nhận rằng GM đang cân nhắc mọi khả năng.

GM từ lâu đã nhấn mạnh mục tiêu lắp ráp xe tại vùng nào, bán tại đó, nhằm giảm chi phí vận chuyển và hạn chế được tác động của biến động tỷ giá.

GM có thể sẽ bán được khoảng 129.000 chiếc Envision tại Trung Quốc vào năm 2017, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive. Tại Mỹ - nơi mẫu xe này có vai trò quan trọng trọng danh mục sản phẩm của Buick, theo dự báo của IHS, GM có thể bán được khoảng 35.000 chiếc vào năm 2017.

Do dự kiến doanh số tại Trung Quốc cao hơn tại Mỹ nhiều, nên việc lắp ráp xe ở cả hai nơi là không hiệu quả về mặt kinh tế cho GM.

Nếu GM nhập mẫu xe này vào Mỹ thì cũng sẽ là phép thử phản ứng của người tiêu dùng đối với ô tô lắp ráp tại Trung Quốc. Theo giới phân tích, chất lượng xe tương đương với xe lắp ráp tại Mỹ, và đừng trông đợi sự tẩy chay của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bà Estrada yêu cầu GM làm đúng theo tuyên ngôn sẽ sản xuất xe tại đâu tiêu thụ tại đó. "Xe Envision nên được sản xuất tại Mỹ, bởi lực lượng lao động Mỹ đã cứu GM ra khỏi thời kỳ đen tối nhất; và các thành viên UAW dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này khi đàm phán về hợp đồng lao động mới với GM," bà nói.

Nhật Minh

Theo USA Today

GM bị chỉ trích vì định nhập xe lắp ráp tại Trung Quốc vào Mỹ - 2