Giảm lệ phí trước bạ ôtô: Khó tác động tích cực đến thị trường

Lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ lâu nay là gánh nặng đối với người tiêu dùng. Bởi vậy, nhiều người kỳ vọng từ 1/4/2013, khi thực hiện theo quy định mới (Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư số 34/2013/TT-BTC) sẽ giúp kích cầu thị trường ôtô, nhưng thực tế không phải vậy.

Chỉ nhằm chuyển xe không chính chủ

 

Thông tin về giảm lệ phí trước bạ đã bị nhiều người hiểu nhầm rằng, lệ phí trước bạ mới được điều chỉnh giảm cho cả xe cũ và xe mới.

 

Thực chất, thông tư số 34 áp dụng cho ôtô dưới 10 chỗ ngồi “đăng ký lần đầu” và “đăng ký lần thứ hai” trở đi. Được biết, lệ phí trước bạ cho cả ôtô mới và cũ (nhập khẩu nguyên chiếc) đăng ký lần đầu tại VN phổ biến là 10%; riêng Hà Nội và TPHCM lần lượt là 20% và 15%, lệ phí đăng ký lần thứ hai trở đi là 12% và 10%.

 

Với quy định mới, từ ngày 1/4 Hà Nội giảm lệ phí trước bạ đăng ký ôtô lần đầu từ 20% xuống 15% và từ lần thứ hai trở đi từ 12% xuống còn 2%. TPHCM vẫn chưa có động thái rõ rệt, ngoài việc lệ phí trước bạ đăng ký lần thứ hai được điều chỉnh xuống còn 2%.

 

Như vậy, quy định lệ phí trước bạ mới không tác động trực tiếp đến ôtô cũ nhập khẩu, vì thế không có tác động giúp làm “tan băng” thị trường này như kỳ vọng, mà chỉ tác động trực tiếp tới thị trường xe cũ sang tay trong nước. Theo ông Nguyễn Đình Nhu - GĐ Cty ôtô Kim Thanh (TPHCM) - lệ phí trước bạ đăng ký lần thứ hai lâu nay ở mức quá cao, nên cả người bán và người mua thỏa thuận không sang tên để đỡ tốn kém; nay giảm còn 2% sẽ thúc đẩy bên mua làm thủ tục sang tên để được chính chủ.

 

TPHCM: Không tác động nhiều

 

Người quản lý của showroom ôtô Hoàng Trọng (329 Trần Hưng Đạo, Q.1) cho biết: “Quy định mới về lệ phí trước bạ chẳng giúp kích cầu được gì đối với các showroom ôtô cũ nhập khẩu. Trước đây,  họ mua xe  giá 10 tỉ đồng, phải bỏ 1 tỉ đồng đóng trước bạ họ cũng chơi. Giờ, xe giá 1 tỉ, tốn 100 triệu đồng trước bạ họ cũng ngại...”.

 

Các showroom ôtô vẫn thưa thớt khách đến xem.
Các showroom ôtô vẫn thưa thớt khách đến xem.

 

Theo ông Nguyễn Đình Nhu, khi ôtô cũ trong nước được làm thủ tục sang tên chính chủ trôi chảy thì cũng tác động chút ít đến thị trường xe mới. Cụ thể, những người lâu nay muốn bán xe đang sử dụng để tậu xe mới nhưng không bán được, vì bên mua ngại tốn kém cho thủ tục trước bạ, thì nay vấn đề này được khơi thông có thể thúc đẩy việc mua sắm xe mới. Tuy nhiên, ông Nhu cho rằng sự tác động này sẽ không nhiều .

 

Hà Nội: Thị trường có dấu hiệu “ấm” trở lại

 

Tại cửa hàng ôtô Thanh Xuân (Hà Nội), các giao dịch mua xe đã tăng lên. Anh Vương - nhân viên kinh  doanh - cho biết, lượng khách tìm đến khảo giá, xem xe nhiều hơn thời điểm những ngày sau Tết Nguyên đán. Thậm chí, độ hai tuần trở lại đây, tính chung hai ngày lại có một giao dịch thành công. “Có thể là chính sách ưu đãi mới về mức phí đã góp phần kích cầu thị trường xe đang đóng băng hiện nay” - anh Vương cho biết.

 

Anh Nguyễn Văn Quyết - khách hàng đăng ký mua chiếc xe Kia Morning đời 2010, giá 350 triệu đồng - chia sẻ: “Tôi có nhu cầu mua xe từ lâu, nhưng vì vài lý do nên nhân tiện phí trước bạ giảm, tôi quyết định mua luôn một chiếc đi cho tiện”.

 

Đường Nguyễn Văn Cừ (Q. Long Biên, Hà Nội) từ lâu được coi là chợ xe cũ. Nhiều chủ hàng tại đây cho biết, sau khi nghe thông tin phí trước bạ ôtô giảm, lượng khách  đăng ký, đặt mua xe tăng khoảng 15-20%.

 

Theo đại diện các cửa hàng ôtô, dù thị trường ôtô có khởi sắc, nhưng nhu cầu của khách tập trung nhiều vào nhóm xe có mức giá trung bình. Anh Trần Văn Nam - nhân viên bán hàng tại một showroom khác trên đường Lê Văn Lương - dự đoán, với mức phí trước bạ thấp, giá ôtô cũ sẽ tăng vì cầu vượt cung. “Các dòng xe trung bình như Matiz, Kia Morning, Hyundai Getz, Toyota Vios... giá từ 300 đến 600 triệu đồng bán rất chạy” - anh Nam cho biết.

 

Hà Nội thu phí trước bạ ôtô 15%. Cục Thuế Hà Nội cho biết, kể từ ngày 1/4 sẽ thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 15% đối với trường hợp nộp lệ phí trước bạ lần đầu. Còn đối với trường hợp nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi thì mức thu chỉ là 2%. - L.Thủy

Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) - ông Laurent Charpentie: Đây là một tin đáng mừng, vì đó là dấu hiệu cho thấy Chính phủ đã hiểu rõ mức thuế cho ngành ôtô ở VN còn quá cao. Nhưng thực tế, Chính phủ chỉ làm một nửa công việc: VAMA đã đề xuất lên - theo lộ trình bước đầu tiên - xin áp dụng thống nhất một mức lệ phí trước bạ 10% trên toàn quốc, điều này sẽ tạo ra một tầm ảnh hưởng thật sự đến ngành công nghiệp ôtô. Trước đó, đề xuất ban đầu của chúng tôi là để thật sự thúc đẩy thị trường và tháo gỡ cho ngành công nghiệp thì Chính phủ cần áp dụng mức thuế trước bạ 5% như trước đây. Chúng tôi cũng đã đệ trình đề xuất xin áp dụng mức phí đăng ký xe thống nhất 2.000.000 đồng trên tất cả các địa phương. - C.T

 

Theo Lao động