Ford Việt Nam sẽ bán song song Focus thế hệ cũ và All-new-Focus

(Dân trí) - Phó chủ tịch tập đoàn Ford kiêm chủ tịch Ford khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Phi vừa tới Việt Nam và chia sẻ một số thông tin về chiến lược nói chung và về mẫu xe toàn cầu thứ 3 của Ford tại thị trường Việt Nam.

PV: Vậy với kế hoạch trước mắt, liệu ông có thể tiết lộ được điều gì?

Ông Joe Hinrichs là một trong những ứng cử viên sáng giá vào vị trí thay thế CEO Alan Mullaly của tập đoàn Ford

Trước câu hỏi của phóng viên Dân trí về việc tương lai nhà máy Ford tại Việt Nam sau khi hãng đã quyết định đóng cửa nhà máy
sản xuất xe Transit tại Southamton (Anh), nhà máy sản xuất xe Mondeo tại Genk (Bỉ), và một nhà máy ở Philippines, ông Hinrichs cho biết, Ford không có kế hoạch đóng của nhà máy tại Việt Nam. "Nhà máy của chúng tôi tại Hải Dương có dây chuyền đa nhiệm, có thể sản xuất và lắp ráp cùng lúc nhiều mẫu xe nên khó có chuyện dừng sản xuất vì sự khó khăn nào đó," ông nói.

Đánh giá về nền công nghiệp ôtô, cũng như tình hình kinh doanh ô tô tại Việt Nam hiện nay, ông Hinrichs cho rằng thị trường Việt Nam quả là một hiện tượng khá thú vị, vì thông thường, khi ngành công nghiệp ôtô sụt giảm tới 40% như ở Việt Nam trong năm 2012 này sẽ là một thảm hoạ với nhiều nước, kéo theo nhiều bất ổn về việc làm, kinh tế.... Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có vẻ đi ngược mọi xu hướng.
 
Ngoài ra, ông Hinrichs cũng chia sẻ rằng thông thường, các nhà hoạch định chính sách của các nước cần 5 năm cho việc phát triển một kế hoạch sản xuất và kinh doanh, nhưng ở Việt Nam, chính sách thay đổi quá nhanh nên công ty khó vạch ra được một kế hoạch phát triển dài hơi. Ông đã lấy Thái Lan ra làm ví dụ: với khá nhiều bất ổn về chính trị nhưng các chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô vẫn được giữ nguyên, và điều này giải thích tại sao Thái Lan đang nổi lên như một trong những công xưởng của thế giới, không chỉ đối với Ford, mà cả với các thương hiệu ô tô khác.


Về kế hoạch phân phối sản phẩm tại Việt Nam, ông cho biết tới đây, Ford sẽ kinh doanh song song cả xe Focus thế hệ cũ và All-new-Focus - sản phẩm nằm trong chiến lược toàn cầu One-Ford. Tại thị trường Trung Quốc, Ford cũng đã thành công với chiến lược bán hàng tương tự.

Việt Hưng