Ford trở lại “đường đua”

(Dân trí) - Ford vừa công bố mức lợi nhuận lần đầu tiên trong vòng 3 năm, và thương hiệu ô tô Mỹ này đang thể hiện một sức mạnh đáng ngạc nhiên.

 

Ford trở lại “đường đua” - 1
Dưới sự dẫn dắt của CEO Alan Mulally, Ford đang cho ra đời những mẫu xe thời trang và tiết kiệm năng lượng (Ảnh: Bloomberg)

Trong nhiều năm qua, người ta đã quen với việc chỉ trích những mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ là thiếu phong cách, chất lượng và sự tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nếu như kết quả kinh doanh quý III vừa qua của Ford - lần đầu tiên kể từ năm 2005 - đem đến một dấu hiệu nào, thì đó có thể ánh sáng cuối đường hầm cho các thương hiệu ô tô Mỹ.

 

Tất nhiên, CEO Alan Mulally của Ford đã nói rõ rằng một quý kinh doanh tốt không đem đến sự hồi phục cho doanh nghiệp. Nền kinh tế vẫn yếu, và hàng triệu người còn đang lo kiếm việc làm hoặc cố duy trì công việc, chứ không thể nghĩ tới việc mua một chiếc ô tô mới. Thêm vào đó, thực tế là mức lợi nhuận 1 tỷ USD vừa rồi của Ford phần nhiều nhờ vào tài cắt giảm chi phí của ông Mullaly chứ chưa thực sự phản ánh một Ford hoạt động thực sự hiệu quả.

 

Đồng thời, ngày càng có bằng chứng rõ ràng cho thấy xe của Ford đang bắt đầu gây được ấn tượng với khách hàng theo cách mà chỉ cách đây một năm họ không thể có được. Nếu có thể duy trì được điều này, thì Ford có thể sẽ thoát khỏi “vòng luẩn quẩn” của Detroit - tái thiết từ khủng hoảng để bước vào cuộc khủng hoảng kế tiếp - và cuối cùng có thể đạt được lợi nhuận bền vững. CEO Jeremy Anwyl của trang Edmunds.com cho rằng, ông Alan Mulally đang dẫn dắt công ty đi đúng hướng.

 

Việc không rơi vào tình trạng bảo hộ phá sản và không phải nhận tiền cứu trợ khẩn cấp của chính phủ đã giúp Ford giành được khách hàng từ Chrysler và GM. Và giống với hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, Ford cũng được lợi từ chương trình kích cầu xe mới của chính phủ Mỹ. Nhưng khách hàng cũng tỏ ra đã sẵn sàng bỏ tiền ra mua xe Ford. Trong quý III/2009, Ford đạt doanh thu 1,9 tỷ USD phần nhiều nhờ chương trình kích cầu xe mới. Nhưng từ trước khi chương trình này được triển khai, tỷ suất lợi nhuận Ford cũng đã cao hơn.

 

Ngoài ra, còn một dấu hiệu cho thấy Ford bắt đầu hồi phục, đó là việc Ford đã rút bớt các chương trình giảm giá trong khi GM vẫn tiếp tục. Tháng trước, Ford đã giảm trung bình 2.909 USD mỗi xe để kích cầu, theo Edmund.com, tức là ít hơn mức giảm năm ngoái khoảng 25% và giảm ít hơn GM gần 1.400 USD.

 

Vậy điều gì nằm sau  sự hồi phục của Ford? Trong hai năm qua, Ford đã tung ra thị trường  một loạt mẫu xe mới, trong đó có Fusion mới thiết kế lại, Taurus, F-150 thế hệ mới, và Lincoln MKS sedan. Một số mẫu xe trong đó đã gây được tiếng vang về phong cách và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, đứng ngang hàng với xe của Toyota và Honda về chất lượng.

 

Mẫu Taurus có giá từ 26.000 USD, đắt hơn mẫu sedan mà nó thay thế. Tuy nhiên, có tới 20% khách hàng chọn mua phiên bản tính năng vận hành cao của Taurus, với mức giá ngang bằng xe hiệu BMW - 37.000 USD.

 

Tuy nhiê, phía trước Ford vẫn còn khó khăn. Mặc dù ngày càng nhiều người tiêu dùng chú ý tới xe của hãng, nhưng Edmund.com cho biết tỷ lệ khách hàng quan tâm tới xe Ford trên trang này trong tháng 9 đã giảm xuống sau khi chương trình kích cầu xe mới của chính phủ Mỹ kết thúc.

 

Thêm vào đó, Ford vẫn đang gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần tại Mỹ, nơi các nhà sản xuất Nhật Bản và châu Âu từ lâu đã chiếm lĩnh. Ngoài ra, nhiều khách hàng có xu hướng đem xe Ford ra so sánh với xe của GM, chứ không phải so với Toyota hay Honda. Đó là dấu hiệu cho thấy Ford cần nỗ lực hơn nữa để giành lại thị phần từ xe nhập khẩu.

 

Huy Nghĩa

Theo BusinessWeek