Ford Everest - Hiệu quả kiểu Mỹ
(Dân trí) - Phù hợp đường sá, không quá tốn nhiên liệu, chở được nhiều người, giá cả hợp lí... việc mua ôtô của người Việt dần định hình theo những yêu cầu nhất định. Xe thể thao việt dã (SUV) hoặc xe đa dụng (MPV) chính là thể loại đáp ứng khá tốt những yêu cầu đó.
Trong một cuộc thăm dò ý kiến bạn đọc gần đây của Dân trí, có đến hơn 60% trong số những bạn đọc tham gia đã lựa chọn mua xe SUV hoặc MPV để phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân và gia đình.
Các nhà sản xuất trong nước đang ngày càng chú ý và chăm sóc kỹ càng phân khúc SUV, với bằng chứng là ngày càng có nhiều các mẫu xe mới (hoàn toàn mới hoặc phiên bản nâng cấp) ra mắt tại thị trường Việt Nam, như Chevrolet Captiva, Toyota Fortuner, Kia Sorento...
Với giá bán từ 808 triệu đồng, xe Ford Everest thấp hơn các đối thủ cùng phân hạng như Toyota Fortuner (từ 840 triệu đồng), Mitsubishi Pajero Sport (từ 860 triệu đồng), Kia Sorento CKD (từ 933 triệu đồng)... Và khách hàng mua xe Everest cũng xác định rằng chi phí thấp đồng nghĩa với việc hy sinh những trang bị mang tính “hưởng thụ”, như cửa sổ trời, ghế chỉnh điện, điều hòa tự động...
Thế mạnh của xe Ford Everest nằm ở khả năng vận hành linh hoạt và ổn định ở nhiều loại địa hình, đặc biệt với điều kiện đường sá như ở Việt Nam. Sở hữu động cơ dầu 2.5L, Everest có công suất cực đại 143 mã lực và momen xoắn cực đại 330Nm, cao hơn các đối thủ như Mitsubishi Pajero Sport hay Toyota Fortuner. Ngoài ra, việc đạt được lực kéo ở tốc độ động cơ 1.800 vòng/phút cũng là một lợi thế lớn, bởi điều này khiến hiệu suất làm việc của động cơ được nâng cao mà không tốn nhiên liệu.
Everest sở hữu hệ thống lái khá hiệu quả, vẫn sử dụng hệ thống trợ lực dầu nhưng tay lái đạt được sự ổn định, cũng như giữ được cảm giác lái khá thật trên các loại đường khác nhau. Chính bởi vậy, mặc dù là một chiếc SUV không hề đề cao yếu tố tốc độ, nhưng Everest dễ dàng đạt vận tốc 150km/h.
Một số hình ảnh xe Everest trong một hành trình lên Tây Bắc tháng 2/2012: