Ford Ecosport - Những đổi thay đáng giá

Dân trí Không chỉ có lợi thế so với các đối thủ cùng phân khúc ở việc có sẵn nguồn cung cấp, nhờ lắp ráp trong nước, Ford Ecosport tiếp tục xây dựng vững chắc vị thế của mình với hàng loạt đổi mới về trang thiết bị, thuyết phục khách hàng bằng những tính năng, trang thiết bị hiện đại.

Động cơ mới, sức mạnh mới

Thay đổi đầu tiên, và “đáng giá” nhất đối với những ai đam mê tính năng vận hành của mẫu miniSUV, đó là lần đầu tiên Ford trang bị cho mẫu Ecosport tại Việt Nam động cơ Ecoboost tiên tiến nhất

Nếu như khi ra mắt, Ecosport chỉ được trang bị một loại động cơ 1.5L Ti-VCT (110 mã lực, 142 Nm) thì đến phiên bản 2018 này, Ford Việt Nam hào phóng hơn khi cung cấp cho mẫu miniSUV này hai loại động cơ, đều là những động cơ lần đầu tiên xuất hiện trên Ecosport.


Ford Ecosport 2018 dễ dàng được nhận diện nhờ lưới tản nhiệt thiết kế mới, cụm đèn sương mù có kích thước lớn.

Ford Ecosport 2018 dễ dàng được nhận diện nhờ lưới tản nhiệt thiết kế mới, cụm đèn sương mù có kích thước lớn.

Động cơ Ecoboost 1.0L trên Ford Ecosport mới
Động cơ Ecoboost 1.0L trên Ford Ecosport mới

Đầu tiên và cao nhất là động cơ Ecosboost 3 xylanh dung tích 1.0L, loại động cơ quen thuộc được trang bị cho mẫu sedan cùng khung gầm - Fiesta. Với động cơ này, Ford Ecosport 1.0L đạt công suất 125 mã lực và momen xoắn cực đại 170 Nm. Không những vậy, Ford cho biết đã tinh chỉnh động cơ cho phù hợp hơn với một chiếc xe gầm cao, đòi hỏi lực kéo tốt ở dải vòng tua thấp.

Bản động cơ 1.5L hoàn toàn mới mang tên Dragon cũng chỉ có 3 xylanh, nhưng với những ứng dụng mới, mạnh mẽ hơn so với động cơ I4 1.5l Ti-VCT; 121 mã lực (cao hơn động cơ cũ 11 mã lực) và momen xoắn cực đại 150 Nm (cũng cao hơn 10 Nm).

Hộp số tự động 6 cấp mới trên Ford Ecosport với tính năng hỗ trợ đổ đèo
Hộp số tự động 6 cấp mới trên Ford Ecosport với tính năng hỗ trợ đổ đèo

Và không chỉ có động cơ mới, một hộp số tự động 6 cấp mới cũng được trang bị cho mẫu xe này, thay thế hộp số PowerShift ly hợp kép của phiên bản trước), bên cạnh hộp số sàn 6 cấp trang bị cho phiên bản thấp hơn. Không chỉ có vậy, việc trang bị động cơ mới giúp Ford Ecosport mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, hiệu suất làm việc được nâng cao hơn (Ford cho biết, động cơ Dragon giảm 15% lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu tới 20% so với phiên bản cũ).

Giữ nguyên thiết kế nhiều tranh luận; Lốp dự phòng phía sau

Chưa bao giờ một chi tiết thiết kế của một chiếc xe Ford lại được quan tâm như lốp xe dự phòng của Ecosport; Để hay loại bỏ? Nam tính hay thô kệch…? Dù câu trả lời có thể sẽ khiến một luồng dư luận không vừa ý, cũng cần phải ghi nhận một thực tế là với kích thước của một chiếc miniSUV sử dụng khung gầm của xe hạng B, rõ ràng không có nhiều lựa chọn cho vị trí của chiếc lốp phụ - một trang bị vô cùng quan trọng đối với điều kiện giao thông như ở Việt Nam.

Chính vì vậy, Ford vẫn giữ nguyên thiết kế này nhưng cũng đã làm mới lại bộ ốp để xoa dịu những ý kiến khác. Và cùng với đặc điểm này, Ford tăng cường thêm sự nhận diện phiên bản 2018 bằng cách đưa ra một số thay đổi ở phía đầu xe giúp Ecosport có điểm nhận dạng dễ phân biệt hơn so với các phiên bản ra đời trước đó; cụm đèn pha mới đi kèm dải chiếu sáng ban ngày điệu đà và nhiều chi tiết hơn, cụm đèn sương mù cũng có thiết kế mới; to bản và khá đồng nhất với thiết kế đèn pha, ngoài ra lưới tản nhiệt và khe hút gió cũng được làm mới với nhiều đường nét mạ crom hơn. Và đặc biệt là đèn LED chiếu sáng ban ngày có tiết diện lớn, dễ nhận biết từ xa hơn so với phiên bản cũ.

Độ ồn của động cơ Ecoboost trên Ford Ecosport thấp hơn hơn so với động cơ 1.5L trên các phiên bản trước đó.
Độ ồn của động cơ Ecoboost trên Ford Ecosport thấp hơn hơn so với động cơ 1.5L trên các phiên bản trước đó.

Nâng tầm thiết kế với nội thất trẻ trung và hiện đại

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam năm 2014, Ford Ecosport không được lòng khách hàng Việt Nam khi thiếu một tính năng rất thiết thực: hệ thống khởi động bằng nút bấm. Nhưng đến phiên bản 2018 này, Ford đã cung cấp chìa khoá thông minh đi kèm hệ thống khởi động bằng nút bấm - một sự thay đổi làm vừa lòng những khách hàng khó tính.

Một điều đáng tiếc là Ford Ecosport mới không có hệ thống điều khiển hành trình, cho dù phiên bản cao cấp nhất vẫn có cửa sổ trời.
Một điều đáng tiếc là Ford Ecosport mới không có hệ thống điều khiển hành trình, cho dù phiên bản cao cấp nhất vẫn có cửa sổ trời.

Tiếp theo đó, Ford mạnh tay trang bị cho Ecosport hệ thống thông tin giải trí cao cấp nhất của mình - hệ thống kết nối đa phương tiện SYNC 3 đi kèm màn hình cảm ứng 8”, cùng với đó là hệ thống camer lùi hỗ trợ những tình huống vận hành trong đô thị đông đúc.

Sự khác biệt không dừng ở đó, mà còn được nâng cấp hơn nữa, với tính năng Mykey, một tính năng điện tử giúp cài đặt cá nhân một số tính năng như thiết lập tốc độ tối đa, cảnh báo nhiên liệu, hệ thống âm thanh tối đa… một tính năng hữu dụng nếu Ecosport “rơi” vào tay người lái mới, hay trong các trường hợp lạ xe (cho mượn)…

Sự xuất hiện của SYNC 3, không chỉ giúp xe có khả năng tương tác tốt hơn với các thiết bị ngoại vị, phát wifi… đặc biệt là kết nối, khai thác đầy đủ các tính năng của chiếc điện thoại thông minh, giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn, cũng như không làm gián đoạn việc kết nối với bạn bè, công việc.


Bộ lốp và khả năng cách âm của Ford Ecosport mới khá tốt, với âm thanh đo được ở các dải tốc độ 40 - 60 - 80 km/h ở đường quốc lộ.

Bộ lốp và khả năng cách âm của Ford Ecosport mới khá tốt, với âm thanh đo được ở các dải tốc độ 40 - 60 - 80 km/h ở đường quốc lộ.

Và những niềm vui lái xe…

Ford Ecosport 2018 lần đầu tiên được trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời; một tính năng khá hữu dụng trong đô thị với nhiều lần chờ đèn đỏ; hệ thống ngắt động cơ sẽ làm việc khi bạn dừng xe và sẻ khởi động trở lại khi buông chân phanh, và tất nhiên cũng sẽ có nút tắt phòng các trường hợp tắc đường hay vận hành ở đường khó.

Nút ngắt tính năng tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ. Hệ thống này mặc định (khi khởi động xe) là ở chế độ BẬT.
Nút ngắt tính năng tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ. Hệ thống này mặc định (khi khởi động xe) là ở chế độ BẬT.

Ngoài ra, Ecosport 2018 tại Việt Nam được trang bị thêm cánh hút gió tự động (nhằm tối ưu hoá nhiên liệu, nhanh chóng giúp động cơ đạt được nhiệt độ làm việc tối ưu), nút khoá/mở hệ thống cửa ở hàng ghế sau giúp hành khách chủ động hơn, tính năng gập gương chiếu hậu độc lập từng bên cũng là một sự linh động khá lí thú của mẫu xe này…

(*) Các trang bị tiện nghi trên xe có ở từng phiên bản khác nhau

P.V