Ford chính thức khai tử thương hiệu Mercury

(Dân trí) - Đây là sự việc đã được dự đoán từ trước, vấn đề chỉ là thời gian.

 
Ford chính thức khai tử thương hiệu Mercury - 1
 
Trong suốt 10 năm qua, doanh số của Mercury sụt giảm tệ hại, và gần đây thương hiệu này chỉ còn chiếm 0,8% tổng thị phần của Ford.

 

Trong buổi họp báo chiều qua, 2/6, với sự tham gia của chủ tịch Ford Mỹ, ông Mark Fields và phó chủ tịch phát triển sản phẩm của tập đoàn, ông Derrick Kuzak, Ford đã chính thức công bố đóng cửa thương hiệu Mercury bắt đầu từ quý IV năm nay.

 

Với mục tiêu chú trọng sự tăng trưởng trong mấy năm vừa qua, Ford không giới thiệu thêm mẫu xe mới nào mang thương hiệu Mercury. Thêm vào đó, phần lớn số xe Mercury tiêu thụ được gần đây là nhờ các chương trình giảm giá. Mạng lưới đại lý của Mercury (chung với thương hiệu Lincoln) đang tiếp nhận thông báo khai tử thương hiệu từ Ford. Mặc dù Mercury bị đóng cửa, nhưng các chủ xe vẫn được đảm bảo cung cấp dịch vụ tại bất cứ đại lý nào của Ford hoặc Lincoln.

 

Trong khi quyết định khai tử Mercury, tập đoàn Ford dự kiến mở rộng thương hiệu Lincoln, trước tiên với việc bổ sung mẫu MKZ Hybrid và mẫu MKX phiên bản 2011.

 

Ra đời từ năm 1939 bởi chính người đã sáng lập hãng Ford, ông Edsel Ford, thương hiệu Mercury ban đầu được Ford dùng để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng thấy xe Ford quá bình dân, muốn một thương hiệu cao cấp hơn một chút.

 

Năm 1945, Mercury trưởng thành và sáp nhập với phân nhánh Lincoln để có thể tạo nên sự khác biệt hơn nữa với Ford. Tuy nhiên, vì dùng chung cơ sở gầm bệ, nên các mẫu xe Mercury vẫn quá giống xe Ford. Và đó chính là lý do doanh số của hãng không khả quan.
 

Danh mục sản phẩm, giá bán và mức lợi nhuận trên mỗi xe Mercury gần như giống hệt Ford, trong khi doanh số của Mercury liên tục giảm.

 

Đa số xe Mercury tiêu thụ được hiện nay là nhờ đối tượng khách doanh nghiệp/tổ chức hoặc các khách hàng mua xe bằng chương trình giảm giá dành cho nhân viên, người nghỉ hưu, bạn bè và họ hàng của họ. Nếu chỉ như vậy, Ford có thể đạt được bằng chính các xe của Ford, chứ không cần tới Mercury.

 

Trong 16% thị phần của tập đoàn Ford tại Mỹ hiện nay, Mercury chỉ chiếm 0,8 điểm phần trăm, và tỷ lệ luôn ở mức đó hoặc thấp hơn trong nhiều năm qua.

 

Tình hình tài chính khả quan hơn của Ford hiện nay cho phép tập đoàn gánh được những chi phí ngắn hạn liên quan đến việc dừng thương hiệu Mercury và dồn vốn đầu tư phát triển sản phẩm cho Lincoln.

 

Ở Bắc Mỹ hiện không có đại lý nào chỉ bán xe Mercury, mà thường kết hợp với Lincoln và/hoặc Ford. Tập đoàn sẽ làm việc cụ thể để duy trì các đại lý dưới dạng đại lý Lincoln hoặc Ford-Lincoln.


Như vậy là chỉ trong vòng chưa đến 4 năm, tập đoàn Ford đã "rũ bỏ" 5 thương hiệu, gồm Aston Martin, Land Rover, Jaguar, Volvo và Mercury, nhằm tập trung nguồn lực cho các thương hiệu cốt lõi là Ford và Lincoln. Mục tiêu của tập đoàn là đưa Lincoln trở thành thương hiệu trong phân khúc xe sang, đứng ngang hàng với Lexus, Acura, BMW, Mercedes...

 

Nhật Minh