Ethanol - Những điều nên biết

(Dân trí) - Thời gian gần đây, nhiên liệu ethanol bị xem như một tội đồ, khi một số tổ chức cho rằng việc giá lương thực trên thế giới, chủ yếu là ngô, tăng mạnh là do chúng được dùng để sản xuất ethanol.

Trước hết, cần khẳng định rằng có nhiều phương pháp sản xuất ethanol, và việc lương thực tăng giá có thể còn do chi phí sản xuất tăng cao. Mọi thứ, từ phân bón đến nhiên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp và vận chuyển nông sản ra thị trường đều tăng giá và điều đó tác động trực tiếp lên giá lương thực.

 

Sau đó, hãy cùng điểm qua những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng ethanol cho các phương tiện giao thông.

 

Một ưu điểm lớn là ethanol giúp giảm lượng khí thải của xe ra môi trường. Xăng là một hỗn hợp phức tạp, với thành phần chủ yếu làm từ carbon và hyđrô. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ chỉ sử dụng phần hyđrô và bỏ lại carbon, tạo ra carbon monoxide (CO) mà sau đó phần lớn chuyển thành khí CO2 thải ra môi trường qua hệ thống ống xả. CO2 được xếp vào loại khí thải nhà kính và góp phần gây ra tình trạng nóng lên của trái đất khi tan vào không khí. Ngược lại, ethanol có thành phần cấu tạo chứa ít carbon hơn. Xe chạy bằng ethanol có lượng khí thải CO2 thấp hơn xe chạy xăng gần một nửa.

 

Một ưu điểm nữa của ethanol là có thể tái sinh. Các nguyên liệu dùng để sản xuất ethanol hầu như chỉ sống bằng ánh nắng mặt trời nên cũng có thể nói rằng ethanol, một cách gián tiếp, là cách biến ánh nắng mặt trời thành năng lượng để vận hành xe.

 

Các phương pháp sản xuất ethanol truyền thống phải sử dụng nhiều nhiệt lượng, thường tạo ra bằng việc đốt nhiên liệu hoá thạch, nhưng các phương pháp mới sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền và ít dùng đến, như cỏ, lõi cây, rơm, để sản xuất ethanol, bằng phương pháp lên men tự nhiên hoặc vật liệu có thể tự tạo nhiệt lượng. Niu Dilân, ethanol thậm chí còn được làm từ sữa hỏng, quá đát.

 

Việc sử dụng ethanol để chạy xe cũng có một số nhược điểm, như làm bạc màu đất. Các hệ thống nhiên liệu cần sử dụng loại xi cao su khác và đường ống dẫn nhiên liệu hoặc bình chứa bằng thép không gỉ để đảm bảo độ bền. Việc này khiến chi phí sản xuất tăng lên một chút.

 

Một nhược điểm nữa là ethanol không bay hơi nhanh ở môi trường lạnh, khiến cho việc khởi động động cơ vào sáng mùa đông khó hơn. Việc pha một tỷ lệ nhỏ (15%) xăng sẽ khắc phục được nhược điểm này, và đó là lý do tại sao ethanol trên thị trường hiện nay được gọi luôn là E85 (85% ethanol và 15% xăng).

 

Cuối cùng, ethanol cho ít năng lượng hơn xăng, nên để các phương tiện đạt được cùng hiệu quả công suất sẽ phải tốn nhiều nhiên liệu hơn. Một chiếc xe chạy bằng E85 có thể sẽ có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn xe chạy xăng khoảng 15-25%.

 

Trước kia, đây là một nhược điểm lớn, nhưng trong bối cảnh giá xăng cao như hiện nay,  dùng E85 vẫn rẻ hơn nhiều. Ví dụ, tại Mỹ, một trạm nhiên liệu ở Colorado, E85 gần đây có giá bán là 3,39 USD/gallon trong khi xăng giá 4,29 USD/gallon (tương đương 0,9 USD/lít so với 1,13 USD/lít).

 

Vũ Kiên

Theo Canadian Driver