EcoBlue - Bước tiến mới của Ford với động cơ diesel

(Dân trí) - Nổi tiếng với động cơ hiệu suất cao Ecoboost 1.0L ra đời năm 2012, đến nay Ford tiếp tục giới thiệu thành tựu mới của mình trong lĩnh vực động cơ diesel bằng một thế hệ động cơ mới mang tên EcoBlue dung tích 2.0L.

Nếu như thị trường thế giới, trong đó có khu vực ASEAN và Việt Nam, đã quá quen thuộc với động cơ dầu Durator TDCi 2.2L có trên các mẫu Ranger, Everest; thì giờ đây ở châu Âu, những động cơ này dần được thay thế bởi một thế hệ động cơ mới mang tên EcoBlue với dung tích chỉ 2.0L, đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Động cơ diesel Ecoblue 2.0L mới của Ford
Động cơ diesel Ecoblue 2.0L mới của Ford

Những mẫu xe đầu tiên “hân hạnh” được sở hữu mẫu xe này sẽ bao gồm: Transit và Transit Custom. Với động cơ dầu I4 EcoBlue 2.0L, công suất đầu ra sẽ có tới ba loại khác nhau: 105 PS, 130 PS và 170 PS (lần lượt là 104 mã lực, 128,7 mã lực và 168 mã lực). Trong khi đó, đáp ứng nhu cầu lực kéo cho các mẫu xe tải nhỏ và xe van, Ford cho biết thế hệ động cơ này cho momen xoắn khá cao ngay từ vòng tua 1.250 vòng/phút đã đạt tới con số 340Nm (cao hơn 20% so với động cơ TDCi 2.2L), trước khi đạt momen xoắn cực đại 403 Nm - một con số thực sự ấn tượng.

Hai chiếc minivan đầu tiên được sử dụng động cơ Ecoblue là Transit và Transit Custom tại thị trường châu Âu
Hai chiếc minivan đầu tiên được sử dụng động cơ Ecoblue là Transit và Transit Custom tại thị trường châu Âu

Một số công nghệ chế tạo được sử dụng cho thế hệ động cơ EcoBlue bao gồm: hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với vòi phun nhiên liệu có tới 8 đầu, kích thước đường kính chỉ 120 micron (mỗi xylanh có khả năng được cung cấp tới 6 kim phun) với thời gian phun cực nhanh; 250 micro giây (0,00025 giây) và cung cấp 0,8 mg dầu diesel. Hệ thống này được máy tính giám sát chặt chẽ để đảm bảo không có trường hợp dư thừa nhiên liệu. Hệ thống turbo tăng áp có thiết kế mới để cung cấp không khí tốt hơn ở dải tốc độ động cơ thấp hơn hệ thống máy nén khí có đường kính giảm gần 10% so với loại thông thường và được làm từ hợp kim nhôm với khả năng chịu được nhiệt độ cao. Cùng với đó là một số cải tiến như giảm thiểu ma sát trục khuỷu, đai cam ngâm dầu, trục cam thiết kế mới giúp làm giảm sát… tất cả những thay đổi này góp phần giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu tới 13%.

Ford Transit với động cơ mới
Ford Transit với động cơ mới

Jim Farley - chủ tịch kiêm CEO của Ford châu Âu nhận định: EcoBoost đã tạo ra một tiêu chuẩn mới trong các dòng động cơ xăng nhờ những ưu điểm như nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ. Và bây giờ, EcoBlue cũng sẽ tiếp nối truyền thống đó, với hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao, giảm khí thải CO2 và đương nhiên sẽ giúp chi phí sử dụng thấp đi.

Trong tương lai, thế hệ động cơ diesel EcoBlue sẽ được mở rộng hơn, trước mắt sẽ là một phiên bản 1.5L lít trang bị cho các dòng xe nhỏ hơn như Focus, C-Max, B-Max và Fiesta, với công suất đầu ra từ 100 PS đến 240 PS (tương đương 99 mã lực đến 238 mã lực).

Như Phúc
Tổng hợp

EcoBlue - Bước tiến mới của Ford với động cơ diesel - 4
EcoBlue - Bước tiến mới của Ford với động cơ diesel - 5
EcoBlue - Bước tiến mới của Ford với động cơ diesel - 6