Dynamic Shield - Câu chuyện thiết kế

Sau hàng chục năm kinh nghiệm với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, ở tuổi 64, nhà thiết kế Tsunehiro Kunimoto đối mặt với thách thức lớn: thực hiện cuộc “cách mạng” cho các mẫu xe Mitsubishi.


Tsunehiro Kunimoto - người thổi sinh khí mới cho những chiếc xe Mitsubishi

Tsunehiro Kunimoto - người thổi sinh khí mới cho những chiếc xe Mitsubishi

Với kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề đã nhanh chóng giúp ông Kunimoto nhận ra những vấn đề tồn tại trong những sản phẩm Mitsubishi nhiều năm qua, và hãng thực sự cần một luồng gió mới đủ mạnh mẽ để có thể thổi sinh khí vào thương hiệu lâu đời và có uy tín bậc nhất này. “Nhận diện thương hiệu là yêu cầu hàng đầu đối với thiết kế của Mitsubishi vào lúc này. Chúng ta cần phải nhìn xa trông rộng hơn”, ông nói.

Giai đoạn đầu thế kỉ 21, rất khó để chỉ ra đâu là nét đặc trưng của một chiếc Mitsubishi. Chính điều này đã khiến những chiếc xe của hãng trở nên thiếu điểm nhấn trong tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, trở ngại này không hề khiến Kunimoto nản lòng.

Quyết tâm của ông khởi đầu bằng việc đồng bộ hoá thiết kế của mọi thành viên nhà Mitsubishi. Trong đó, dĩ nhiên Dynamic Shield đóng vai trò tối quan trọng.
Quyết tâm của ông khởi đầu bằng việc đồng bộ hoá thiết kế của mọi thành viên nhà Mitsubishi. Trong đó, dĩ nhiên Dynamic Shield đóng vai trò tối quan trọng.

Với ngôn ngữ thiết kế mới này, Mitsubishi đã duy trì khuôn hình chữ X lớn ở mũi xe xuất hiện trên các mẫu xe ý tưởng của hãng làm nét chủ đạo trên toàn bộ sản phẩm. Những yếu tố chủ đạo trong Dynamic Shield thể hiện sự an toàn, chắc chắn - đặc thù của Pajero, Delica hay phong cách năng động của các dòng xe thể thao như Lancer Evolution. Tuy nhiên, Kunimoto đã nhận ra những “nét vẽ” hiện đại, dường như vẫn thiếu sót, do “chất Mitsubishi” luôn nổi tiếng với sự bền bỉ và khả năng chinh phục - thể hiện rõ nét qua các giải vô địch nhiều năm liền trên đường đua việt dã Dakar khốc liệt. Bỏ qua điều này, cũng đồng nghĩa với việc tự phủ nhận chính mình.

Kunimoto đã dành thời gian tìm đến Mitsubishi Heavy Industries - công ty con chuyên về máy bay và tàu biển được tách ra vào năm 1970, Kunimoto đã chỉ ra những chiếc xe không thể hoàn hảo nếu thiếu “chất Mitsubishi” mạnh mẽ và bền bỉ, kể cả ở những nét vẽ ngoại hình. “Sức mạnh của Mitsubishi nằm ở độ tin cậy và sự bền bỉ đáng kinh ngạc. Khách hàng đánh giá cao những tính chất này của sản phẩm, thể hiện từ hệ thống treo, khung gầm cho tới động cơ. Điều đó phải được thể hiện ngay bên ngoài mỗi chiếc xe”, tân trưởng bộ phận thiết kế chia sẻ.

Việc hội tụ mọi ưu điểm của những dòng xe “lịch sử” của Mitsubishi được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra “chất Mitsubishi” trên các thế hệ tương lai, mà trong đó Outlander 2016 là mẫu xe tiên phong.


Hiển nhiên, những gì thể hiện trên chiếc CUV này mới chỉ là sự khởi đầu trong hàng loạt dự án táo bạo và đầy sáng tạo khác của Kunimoto

Hiển nhiên, những gì thể hiện trên chiếc CUV này mới chỉ là sự khởi đầu trong hàng loạt dự án táo bạo và đầy sáng tạo khác của Kunimoto

Ngoài lần lộ diện đầu tiên tại triển lãm xe New York 2015, chiếc Outlander và những thay đổi “ngoạn mục” cũng ngay lập tức mang đến thành công tiền đề khi mẫu xe này được trao hàng loạt các giải thưởng danh giá như: “Best Value on Road" (Mẫu xe có hiệu năng trên đường tốt nhất) tại lễ trao giải “Active Lifestyle Vehicle of the Year” (Mẫu xe năng động phong cách nhất của năm) lần thứ 12 hay Top 3 “Kelley Blue Book’s list of 10 Most Affordable Three-Row Vehicles of 2016” (“Top 10 mẫu xe 7 chỗ có mức giá tốt nhất) do tạp chí Kelley Blue Book bình chọn.


Từ 01/07 đến 28/07/2016 người dùng có thể trải nghiệm xe Outlander mới tại các đại lý Mitsubishi và nhận các chế độ ưu đãi, quà tặng đặc biệt cho 200 khách đặt mua đầu tiên. Cập nhật tại trang web: http://www.mitsubishi-motors.com.vn/ hoặc liên hệ với đại lý để biết thêm thông tin.

Từ 01/07 đến 28/07/2016 người dùng có thể trải nghiệm xe Outlander mới tại các đại lý Mitsubishi và nhận các chế độ ưu đãi, quà tặng đặc biệt cho 200 khách đặt mua đầu tiên. Cập nhật tại trang web: http://www.mitsubishi-motors.com.vn/ hoặc liên hệ với đại lý để biết thêm thông tin.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Motors vừa thực hiện một bước thay đổi mạnh mẽ khi quyết định tăng tỉ lệ vốn góp của mình từ 50% lên 82% đồng thời chính thức đổi tên Liên doanh Vina Star Motors (VSM) thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV).

Việc đổi tên lần này khẳng định sự đầu tư phát triển lâu dài của Mitsubishi tại Việt Nam. MMV khẳng định phương châm hoạt động của hãng đó chính là đem đến những sản phẩm, dịch vụ với chất lượng “Nhật Bản” hàng đầu thế giới nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng Việt.

Thay đổi này có vai trò hết sức to lớn trong việc xác định lộ trình và vị thế của Mitsubishi trên thị trường toàn cầu. Sự nhanh nhạy, linh hoạt kết hợp với nét sắc sảo là những cá tính mới đang tạo nên hình ảnh của một Mitsubishi tươi trẻ, hiện đại dựa trên gốc rễ bền bỉ, vững vàng sẵn có. Điều này chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hãng, vượt qua trọn vẹn mọi thách thức của thị trường, chinh phục khách hàng trước các đối thủ sừng sỏ khác trong tương lai.

Hoàng Linh

Dynamic Shield - Câu chuyện thiết kế - 5
Dynamic Shield - Câu chuyện thiết kế - 6