"Độ" xe thời Ford Model T

(Dân trí) - Ngày nay, hầu hết những người quan tâm đến lĩnh vực ô tô đều biết Ford Model T là mẫu xe mở ra thời đại ô tô cho thế giới. Nhưng ít người biết rằng Model T từng được "độ" nhiều kiểu, để phục vụ mục đích sử dụng đa dạng.

Khi bắt đầu cho sản xuất Model T vào ngày 27/9/1908, Henry Ford không thể ngờ rằng mẫu ô tô này sẽ thành công đến mức có tới hơn 15 triệu chiếc ra đời trong 19 năm sau đó, biến ông thành một trong những tỷ phú giàu nhất mọi thời đại và đưa cả thế giới lên 4 bánh xe.

Ngay sau thành công rực rỡ của Model T là sự xuất hiện của hàng loạt công ty cung cấp phụ tùng và gói phụ kiện để biến chiếc xe của Ford thành máy cày, máy cưa, xe đua và thậm chí là cả xe bán tải. Một mục sư ở Midwestern (Mỹ) còn làm hẳn một nhà thờ tí hon trên chiếc Model T của mình.

 

Model T thậm chí còn được trưng dụng để hoạt động trên cả đường sắt. Khi đó, bánh xe nan hoa gỗ được thay bằng bánh thép như của tàu hoả để có thể chạy trên đường ray. Những chiếc Ford đặc biệt này được dùng làm xe kiểm tra đường ray.

 

Thậm chí nhiều năm sau thời hoàng kim của mình, Model T vẫn được quân đội Thuỵ Sĩ tin dùng. Hay ngay cả khi thân và khung xe đã bị gỉ, chủ xe Model T vẫn tận dụng được động cơ và trục xe để chạy thuyền máy, giàn khoan dầu và máy bơm.

 

Dưới đây là một số biến tấu của Ford Model T:

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 1

Mẫu xe nguyên bản

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 2
  Chẳng bao lâu sau khi mua xe về, nhiều chủ xe bắt đầu biến đổi Model T cho phù hợp với nhu cầu sử dụng riêng

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 3

 Trước khi máy kéo xuất hiện, Ford Model T thường được sử dụng để chuyên chở những vật nặng và cồng kềnh. Trong cuốn "Những chiếc máy kéo nông nghiệp của Ford" xuất bản năm 2004, tác giả Randy Leffingwell cho biết trong thời gian từ năm 1914 đến 1930, có khoảng 125 nhà sản xuất cung cấp bộ kít chuyển đổi xe Model T thành máy kéo

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 4

 Phổ biến không kém bộ kit chuyển đổi thành máy kéo là bộ thân xe đua cho Model T. Bộ kít biến Model T thành xe đua 2 chỗ ngồi từng được ít nhất là 10 công ty cung cấp

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 5

 Bằng việc kích đuôi xe lên, lắp ròng rọc và dây đai truyền động bằng da, người ta có thể biến xe Model T thành một nhà máy điện tý hon để xay gạo và ngũ cốc, hoặc vận hành máy cưa

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 6
 Nhà thờ tí hon trên chiếc Model T của một mục sư ở Midwestern (Mỹ), với đầy đủ trang bị cần thiết cho hoạt động của nhà thờ, gồm một chiếc đàn ống cỡ nhỏ ở bên trong và tháp chuông ở trên nóc. Điều đặc biệt là tháp chuông này có thể cất gọn để đưa nhà thờ di động này vào gara

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 7
 Một trong những kiểu “độ” Model T độc đáo nhất có lẽ là biến chiếc xe thành xe trượt tuyết - sáng kiến của ông Virgil D. White, chủ một đại lý của Ford ở New Hampshire (Mỹ)

 

"Độ" xe thời Ford Model T  - 8
"Độ" xe thời Ford Model T  - 9
 Tất cả những biến tấu đối với Model T xuất phát từ sự kết hợp giữa thiết kế bền chắc với tính phổ biến của bản thân chiếc xe

 

Nhật Minh

Theo NYT

Ảnh: Bảo tàng Henry Ford