Diesel “thách thức” hybrid

(Dân trí) - Kết quả khảo sát thị trường của J.D. Power & Associates cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến động cơ diesel và giảm hứng thú với xe hybrid. Đâu là nguyên nhân?

Theo kết quả khảo sát thường niên của J.D. Power & Associates, 50% khách mua xe tiềm năng đang cân nhắc việc mua một chiếc ô tô trang bị động cơ hybrid, thấp hơn tỷ lệ 57% của năm ngoái.

 

Đại diện J.D. Power cho biết trong cuộc khảo sát năm ngoái họ đã phát hiện ra rằng người tiêu dùng thường đánh giá quá cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid, nên việc số người quan tâm đến xe hybrid giảm xuống trong năm 2007 có thể là do họ đã "tỉnh táo" hơn.

 

Ngược lại, sự xuất hiện của các loại xe ứng dụng công nghệ diesel “sạch” hơn đã lôi kéo được nhiều sự quan tâm hơn. 23% người tham gia cuộc khảo sát cho biết họ đang cân nhắc việc mua xe máy dầu, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 12% của năm 2006.

 

Diesel hay hybrid?

 

Xe sử dụng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy xăng khoảng 30%. Xe hybrid cũng rất tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tại Mỹ đã có những lời phàn nàn, thậm chí là đơn kiện về mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe hybrid, so với những gì mà nhà sản xuất hứa hẹn.

 

Cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giữa công nghệ hybrid và diesel đã đẩy nền công nghiệp xe hơi của hai nước vào thế đối đầu. Các hãng ô tô Đức đang dẫn đầu thị trường xe diesel, còn Nhật Bản đi tiên phong trong công nghệ hybrid, với đại diện xuất sắc là Toyota Prius.

 

Tuy nhiên, tại Mỹ, xe máy dầu và xe hybrid chiếm chưa đến 5% tổng doanh số tiêu thụ xe.

 

Trong khi đó, có một thực tế là cả động cơ diesel và hybrid đều có chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với động cơ xăng truyền thống.

 

Khách mua xe hybrid trung bình sẽ phải trả thêm khoảng 2.396 USD, còn khách mua xe sử dụng động cơ diesel cũng phải trả thêm 1.491 USD.

 

Nhật Minh

Theo Detroit News