Đi offroad ăn cá tiến vua!

(Dân trí) - Dân phượt, dân offroad hành xác mới chỉ nghe nhắc Tây Bắc, Đông Bắc đã như thấy mận, đào nở trạt rừng; thấy múa xòe, thấy tiếng khèn gọi bạn. Thế đã là thích, đã muốn đi ngay. Huống hồ giờ có thêm lý do khác để đi?

Chơi trong diễn đàn Otofun bấy lâu, chúng tôi - đám thích offroad, đi đường khó - luôn có lý do để “hợp thức hóa” những chuyến đi hành xác của mình. Và nay Tết đã sắp tới nơi, không nhanh kiếm lý do thì chẳng dứt việc mà đi được! Vừa lúc lại nghe Bắc Mê, Hà Giang có món "cá chỉ ăn có nhõn một thứ rêu đá, ấy là cá anh vũ, cá tiến vua". Thế là phải đi rồi!

Chúng tôi sẽ làm một chuyến offroad để ăn cá tiến vua!

Theo lịch trình, trong hai ngày 20, 21/12, chúng tôi sẽ xuất phát từ Hà Nội đi Na Hang, Tuyên Quang rồi vòng sang Bắc Mê sau đó về Việt Quang, Hà Giang và xuôi về Hà Nội. Nhưng thông tin từ một thành viên Diễn đàn có vẻ không hứa hẹn là mọi chuyện sẽ dễ dàng: “Bắc Mê đi theo hướng về Hà Giang khoảng 40km rẽ trái đi Kim Linh về Ngọc Minh, theo điều tra ngày hôm nay rất có thể không thông xe, vậy đề nghị các bác hỏi thêm thông tin trước khi xuất phát”.

Đường dẫu không thông, không được ăn cá tiến vua thì chắc hẳn chúng tôi vẫn có một chuyến đi ra trò cơ mà. Cứ đi!

Và đây là hành trình hành xác để ăn cá tiến vua của chúng tôi.

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 1

Quãng đường từ Na Hang sang Bắc Mê mới đầu có vẻ như không hứa hẹn nhiều thú vị. Con đường lầm bụi vào khu Thủy điện Na Hang này chắc hẳn cũng chỉ ấn tượng với cánh "ca-vát, cổ cồn" mà thôi!

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 2

Đúng Đông Bắc đấy! Có suối...

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 3

...có mận...

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 4
 Nhưng thảng lại hụt hẫng vì "lại phải đi đường nhựa"! Thôi cũng mừng cho bà con dân tộc đã có đường tốt cho bớt khổ

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 5
 Nhưng chúng tôi cũng chẳng mất nhiều thời gian để lo không có đường xấu. Đường nhỏ, cầu gỗ cheo leo bắt đầu xuất hiện

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 6
 Các bà, các chị váy hoa sặc sỡ chợ phiên về đã sốt sắng "cái ô tô này là không đi được đâu!"

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 7
 Đường đi bắt đầu có những thách thức đầu tiên. Chúng tôi đã phải đi xuống suối để tránh những chiếc cầu nhỏ của bà con dân tộc

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 8
 Nhưng mỗi lúc đường một khó, có những đoạn chúng tôi phải mở đường bắc cầu cho xe qua

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 9
 Ngay cả chiếc 4Runner gầm cao, lốp lớn là vậy cũng vẫn phải đi "cầu tạm"!

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 10
 Đường nhiêu cua tay áo và dốc ngược. Chiếc Grand Vitara dù là bản 2 cầu 4x4 nhưng vẫn phải quấn xích cho lốp trước

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 11
 Còn chiếc 4Runner bắt buộc phải lùi ngược dốc do góc cua quá hẹp không thể ôm cua - đành phải lùi thẳng từ chân dốc vào đỉnh góc cua sau đó tiến thẳng để thoát cua!

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 12
 Bà con dân tộc túm tụm xem rất đông và cùng chia sẻ quan điểm "các chú đi ô tô thật là buồn cười!"

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 13

Xe yếu phải xúm xít vào đẩy

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 14

...nhưng sức người có hạn, phải viện đến tời. Chiếc Pajero đứng phía sau kéo tời qua một pu-ly để giúp chiếc xe yếu lùi vào được giữa cua; từ đỉnh cua chiếc xe có thể "tự thân vận động" vì chỉ việc đi thẳng do đã bớt dốc

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 15
  Nhưng khó khăn vẫn tiếp tục đeo đẳng đoàn xe. Chiếc Hyundai Galloper gặp vấn đề với rô-tuyn lái

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 16

Sửa xong đi tiếp chẳng được bao xa, xe lại chui xuống hố! Lại kéo, lại đi...

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 17

Nhưng lần này lại đến lượt xe khác. Chiếc Grand Vitara do trời tối quan sát kém nên đã bị trượt bánh trước ra vực, nhưng thật may cả người lái và người ngồi đều bình tĩnh không nhảy ra khỏi xe - vực sâu vài chục mét bên dưới sẽ là tai họa nếu nhảy ra khỏi xe!

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 18

Để giúp xe thoát hiểm, phải dùng 3 xe khác trợ giúp: một xe kéo ngang qua pu-ly để xe rê vào trong, một dùng cáp ghìm và một xe kéo. Ca cứu hộ thành công và đoàn xe tiếp tục lên đường

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 19

Và chúng tôi đã phải mất gần một ngày trời để vượt qua quãng đường gần 100km tới "miền đất hứa" có cá tiến vua!

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 20
 Bắc Mê đây! Cá tiến vua đâu chẳng thấy, chúng tôi đành bằng lòng với món cá suối tự nướng. Để nhớ về một ngày xưa. Ngày còn trèo me hái sấu. Ngày có thể nướng bất kể con gì có thịt! Như thế chẳng hay hơn là chỉ đi để ăn cá tiến vua?

Đi offroad ăn cá tiến vua!  - 21
 Chỉ có bọn trẻ là không hài lòng: "Sao bố bảo đi chơi được xem nhiều nhiều ô tô kéo nhau?"

Thôi đành khất các cháu lần sau vậy. Lần này là các chú đi offroad để ăn cá tiến vua đấy!