Thứ Bẩy, 09/01/2010 - 09:09

“Dạo” các bảo tàng xe hơi tại Đức

(Dân trí) - Trong vòng 5 năm qua, 4 nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức - Audi, BMW, Mercedes-Benz và Porsche - đã mở hoặc nâng cấp bảo tàng giới thiệu lịch sử và di sản của từng thương hiệu. Những nơi này nhanh chóng trở thành điểm đến khó bỏ qua của du khách.
 >> Bảo tàng Harley-Davidson: Đam mê hội tụ

 

Bảo tàng của Mercedes-Benz đã xuất hiện trong nhiều quảng cáo trên truyền hình tại Mỹ.

 

Mở cửa từ năm 2006, bộ sưu tập của Mercedes có thể xem như Louvre trong số các bảo tàng xe hơi, vì lịch sử của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới này có những tên tuổi nhà phát minh và kỹ sư lớn như Karl Benz, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach.

 

Bảo tàng Mercedes tái hiện lịch sử 124 năm của ngành ô tô với 1.500 hiện vật trưng bày và là một tác phẩm kiến trúc đáng chú ý.

 

Kể từ khi mở cửa ngày 31/1/2009, bảo tàng của Porsche ở quận Zuffenhausen, thành phố, Đức, đã đón hơn 500.000 lượt khách thăm quan.

 

82 “cỗ máy” đang được trưng bày tại bảo tàng Porsche có giá trị ước tính khoảng 200 triệu USD, và trong kho còn khoảng hơn 360 xe nữa. Bảo tàng Porsche do một công ty nhỏ của Áo thiết kế.

 


Tại bảo tàng Porsche, khách thăm quan có thể chiêm ngưỡng các mẫu xe từ cổ chí kim của nhà sản xuất xe thể thao danh tiếng này, như 356, 917, 911, 550, 924, 928…

 

Có hình dáng như một chiếc bát lớn, bảo tàng BMW nằm liền kề tòa nhà BMW World, nơi đặt trụ sở của công ty - 4 tòa cao ốc tạo thành hình các xy-lanh của động cơ nếu nhìn từ trên xuống.

 

Tòa nhà thiết kế đầy phong cách, trưng bày nhiều mẫu xe đẹp mắt, nhưng chuyến thăm quan bảo tàng sẽ khá nhàm chán và khô khan nếu bạn không phải là fan của BMW.

 

Bảo tàng BMW bắt đầu bằng khu giới thiệu lịch sử hãng, cùng với động cơ máy bay do BMW sản xuất. Đây có lẽ cũng là phần hấp dẫn nhất với những ai không phải là fan của BMW, còn lại tập trung vào thiết kế, công nghệ, lĩnh vực xe thể thao và các thương hiệu của BMW.

 


Nếu bạn là người thích tìm hiểu về những tiến bộ công nghệ thì có nhiều thứ cho bạn xem tại bảo tàng Audi ở Ingolstadt.

 

Tới đây, khách thăm quan sẽ đi từ cao xuống thấp, qua 4 tầng lầu, để xuôi theo dòng chảy lịch sử của tập đoàn, với 4 thương hiệu cấu tạo nên nó là Horch, DKW, Wanderer và Audi - ban đầu được gọi là Auto Union - vào năm 1932. Công ty thứ 5, NSU, được ghép vào tập đoàn từ thập niên 60.

 

Một ngày sẽ trôi qua khá nhanh tại khu bảo tàng Audi, vì nó bao gồm các tour thăm quan nhiều nhà máy, một cửa hàng quà tặng và đồ lưu niệm, cùng với một nhà hàng phục vụ đồ ăn nhẹ, như súp, mỳ, các món tráng miệng truyền thống của vùng Bavaria và tất nhiên là không thể thiếu món cốt-lết bê rán bơ, phủ vụn bánh mỳ ngon tuyệt.

 

Nhật Minh

Theo NYT