Thị trường ôtô trong nước tháng 6/2016

Cuộc "so găng" của Toyota Việt Nam và Thaco

(Dân trí) - Trong tháng 6/2016, các thành viên Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra 21.861 xe; trong đó, doanh số dòng xe du lịch đạt 10.961 xe (giảm 7% so với tháng trước), dòng xe thương mại đạt 9.764 xe (tăng 5%) và dòng xe chuyên dụng đạt 1.136 xe, giảm tới 19% so với tháng trước.

Nhờ lợi thế về sự đa dạng các thương hiệu đang quản lí (Mazda, KIA, Peugeot...) cũng như các danh mục sản phẩm phong phú (gồm các dòng xe: du lịch, thương mại, chuyên dụng...), tập đoàn Trường Hải (Thaco) vẫn giữ được vị trí số 1 về số xe bán ra trong tháng 6, với 9.264 xe (chiếm 43,2%). Tính riêng phân khúc xe du lịch, Thaco có ba mẫu xe (Mazda3, KIA Morning và KIA K3 - bao gồm cả mẫu Cerato và K3) nằm trong danh sách top 5 xe bán nhiều nhất tháng.

Đối thủ canh tranh của Thaco là Toyota Việt Nam cũng có kết quả kinh doanh không hề thấp trong tháng 6. Do chỉ tập trung vào các dòng xe du lịch, nên lượng xe TMV đã bán ra không nhiều: 3.979 xe chiếm 18,2%, nhưng thị phần của hãng ở các dòng xe du lịch 5 chỗ và đa dụng là rất lớn. Hai mẫu Fortuner và Innova luôn chiếm vị trí cao trong top 5 mẫu MPV/SUV bán nhiều nhất trong tháng, chưa kể Vios và Camry có trong top 5 mẫu xe du lịch 5 chỗ bán nhiều nhất trong tháng.

Cuộc "so găng" của Toyota Việt Nam và Thaco - 1

Như Phúc
Đồ họa Ngọc Diệp

Cuộc "so găng" của Toyota Việt Nam và Thaco - 2
Cuộc "so găng" của Toyota Việt Nam và Thaco - 3
Cuộc "so găng" của Toyota Việt Nam và Thaco - 4