Cung đường của những thách thức

(Dân trí)- Dân offroad, bằng xe máy hay ô tô, đều có chung mục đích muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục những cung đường của sự thách thức.

Thuộc đường mòn Hồ Chí Minh cũ, đoạn từ Quế Phong sang Tương Dương, hai huyện phía tây Nghệ An, cách đây ngót 50 năm từng là tuyến đường huyết mạch của ô tô trong chiến tranh. Nay trên bản đồ giao thông, đoạn đường dài khoảng 15 km này vẫn được tô đậm, nghĩa là đường ô tô đi được.
 
Thông tin trái chiều về tuyến đường này, trong đó có cả những câu chuyện thêu dệt về dân buôn lậu thuốc phiện, đã kích thích chúng tôi khăn gói lên đường khám phá.
 
2 giờ chiều từ Hà Nội, đoàn chúng tôi, gồm 5 người, khởi hành theo hướng Xuân Mai (Hoà Bình), rồi chạy thẳng tới huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) mới dừng chân để nghỉ đêm, dành sức cho hôm sau.
 
Hành trình của ngày thứ hai bắt đầu khá nhẹ nhàng khi chúng tôi cho xe chạy theo đường 48 từ Nghĩa Đàn lên thị trấn Kim Sơn (Quế Phong, Nghệ An), rồi lên bản Chiềng, một thị tứ nhỏ cách biên giới Lào chưa đầy 10km. Nơi đây được truyền miệng là trung tâm tập kết hàng của dân buôn bán thuốc phiện và heroin từ bên kia bên giới.
 
Và con đường dài 15km “ô tô đi được” như miêu tả trên bản đồ bắt đầu hiện ra từ bản San, nơi mà người dân vẫn sang Tương Dương để mua tru (trâu theo tiếng địa phương). Chúng tôi được thông báo tiền công dắt qua con đường này là…1 triệu đồng. Thoáng giật mình, nhưng vượt hơn 300km từ Hà Nội, chẳng lẽ quay về? Và chúng tôi đã liều một phen… 
 
Cung đường của những thách thức - 1

Từ bản San...
 
Cung đường của những thách thức - 2

...con đường "mong đợi" trước giờ khởi hành dần hiện ra
 
Cung đường của những thách thức - 3

Ở những con dốc đầu tiên, các thành viên luân phiên hỗ trợ từng chú "ngựa sắt"
 
Cung đường của những thách thức - 4

Đến những vách núi mà đến đi bộ còn khó, phương án cuối cùng và duy nhất của đoàn là thuê người bản xứ vác xe
 
Cung đường của những thách thức - 5
 
Cung đường của những thách thức - 6
 
Cung đường của những thách thức - 7

Cần tới sự trợ giúp của nhiều người xe mới có thể qua núi
 
Cung đường của những thách thức - 8

Những động cơ là niềm tự hào của ngành công nghiệp mô-tô Nhật Bản bỗng trở nên vô dụng
 
Cung đường của những thách thức - 9

Sau hai đêm ba ngày vừa kéo vừa đẩy xe với sự giúp sức của những người Mông, người Khơ Mú trên 15km đường rừng, các thành viên của đoàn tìm lại được tiếng cười, khi cả người lẫn xe "yên vị" trên thuyền máy từ Xiềng Lằm về thị trấn Hoà Bình (Tương Dương)
 
Đặt chân lên thị trấn Hoà Bình (Tương Dương, Nghệ An), cảm giác ngồi nhìn lại quãng đường 15km mình đã đi trong 3 ngày vừa qua thực sự vất vả, chắc rằng lần sau sẽ không ai dám đi tiếp, nhưng chúng tôi đều cảm thấy sảng khoái khi biết được cái giới hạn chịu đựng của mình.
 
Những câu chuyện giờ lại như pháo rang khi nhớ lại những cú ngã xe, nào thì balô túi xách, xe cộ vứt lại trong bờ vực trong đêm mưa để đi tìm nơi ngủ nhờ... tất cả đều nói về chuyện vất vả nhưng với một nụ cười đầy sảng khoái.
 
HMG