Có cần mua lốp All-Season đắt tiền?

(Dân trí) - Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) vừa công bố một nghiên cứu thú vị về giá và hiệu quả thực sự của lốp xe All-Season.

Có cần mua lốp All-Season đắt tiền? - 1

AAA đã tiến hành một số thử nghiệm khác nhau trên một chiếc Ford F-150 và một chiếc Toyota Camry được trang bị lốp xe với kích thước phổ biến nhất. Lý giải vì sao lựa chọn 2 mẫu xe này, AAA cho biết đó là những mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong giai đoạn 2013 - 2016.

Theo kết quả nghiên cứu, về cơ bản, lốp mới, đắt tiền “không hiệu quả hơn nhiều” so với lốp giá rẻ. AAA cho biết, điều này thể hiện ở khoảng cách dừng xe hay tăng tốc trên mặt đường ẩm ướt, cũng như toàn bộ các đặc tính tiếng ồn, độ rung và độ cứng.

Đây là kết quả nghiên cứu gây nhiều bất ngờ và có thể giúp người tiêu dùng có hiểu biết tiết kiệm hàng trăm USD.

AAA cho biết, đối với dòng xe Ford F-150, bộ 4 lốp All-Season loại đắt tiền cao hơn trung bình 203,8 USD so với loại rẻ. Còn đối với Toyota Camry, mức chênh lệch giá là 247,52 USD. Trong khi đó, hiệu quả chênh lệch nhau không nhiều.


Minh họa về khoảng cách phanh

Minh họa về khoảng cách phanh

Ngoài ra, về lốp mòn, các tài xế cần thận trọng, bởi kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng lốp đã bị đến mức gai chỉ sâu 4/32 inch (0,3175 cm) có những hạn chế lớn. Với xe Ford F-150, khoảng cách dừng xe tăng 44% trên mặt đường trơn trượt và xe vẫn chạy với tốc độ 59 km/h sau khi phanh. Điều này cũng tương tự với xe Camry, khi khoảng cách dừng tăng 42% và xe tiếp tục chạy với tốc độ 62 km/h sau phanh.

Nhìn chung, với bộ lốp mòn, AAA cho biết khoảng cách dừng xe tăng 26,5 m đối với xe Toyota Camry và 26,2 m đối với xe Ford F-150. Khả năng xử lý của xe Camry giảm tới 33% trong khi F-150 cũng giảm 28%.

Trong khi đó, khả năng tăng tốc của cả 2 mẫu xe cũng bị hạn chế khi lốp bị mòn. Với xe F-150, xe tăng tốc chậm hơn 28% trên mặt đường ướt, trong khi với xe Camry là chậm hơn 33%.

Gia Bảo
Theo Carscoops

Có cần mua lốp All-Season đắt tiền? - 3