Chủ tịch Toyota xin lỗi về vụ thu hồi xe

(Dân trí) - Chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota đã chính thức xin lỗi khách hàng về cuộc khủng hoảng thu hồi xe đang được mở rộng ở nhiều nước để khắc phục lỗi kẹt chân ga.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1428/Ac-mong-thu-hoi-xe-cua-Toyota.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota</b></a>

“Tôi hết sức xin lỗi về việc chúng tôi đang khiến khách hàng lo lắng,” ông Akio Toyoda phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm 29/1 với kênh truyền hình NHK của Nhật Bản ở Davos, Thụy Sĩ.

 

“Chúng tôi sẽ đưa ra lời giải thích về sự cố này trong thời gian sớm nhất có thể để trấn an khách hàng.”

 
Chủ tịch Toyota xin lỗi về vụ thu hồi xe - 1
Ông Akio Toyoda (ảnh trên) là cháu nội của Kiichiro Toyoda, người sáng lập ra Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, vào năm 1937. (Ảnh: Reuters)

 

Tập đoàn Toyota đang thảo luận với Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cùng nhiều cơ quan quản lý an toàn ở các nước khác về hướng giải quyết nguy cơ kẹt chân ga của xe Toyota.

 

Ông Brian Lyons, một người phát ngôn của Toyota, không nói cụ thể khi nào việc khắc phục lỗi sẽ bắt đầu, nhưng cho biết phụ tùng chân ga do công ty CTS cung cấp sẽ được thay thế, hoặc họ sẽ lắp đặt mới toàn bộ.

 

Ngày 25/2 tới, Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ sẽ mở phiên điều trần để nghe Toyota giải thích về tình trạng tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn của một số xe Toyota, có liên quan tới 19 trường hợp tử vong trong vòng 1 thập kỷ qua.

 

Ủy ban Giám sát và Cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ cũng dự kiến mở một phiên điều trần khác với Toyota vào ngày 10/2 tới.

 

Toyota cho biết các nhà máy của họ ở Bắc Mỹ, nơi sản xuất các xe Camry, Corolla, Avalon, Matrix, Highlander, RAV4, Sequoia và Tundra đang tiếp nhận phụ tùng chân ga mới từ nhà cung cấp CTS. Ông Lyons cho biết Toyota đang xem xét thời gian chuyển các phụ tùng này tới hệ thống đại lý của hãng tại Mỹ.
 
Cách đây vài ngày, Toyota đã phải dừng bán và sản xuất 8 mẫu xe trên tại Mỹ do lỗi dính chân ga. Ông Mike Goss, người phát ngôn từ bộ phận sản xuất của Toyota ở Mỹ cho biết hiện tập đoàn chưa quyết định khi nào sẽ nối lại sản xuất các mẫu xe trên.
 
Trong một thông báo khác, Toyota cho biết đã bổ sung 1,1 triệu xe vào đợt thu hồi 4,3 triệu xe từ hồi tháng 11 năm ngoái tại Mỹ do nguy cơ thảm sàn xe chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn.
 
Theo đề nghị gửi cơ quan quản lý chất lượng Trung Quốc, Toyota muốn thu hồi 75.552 xe RAV4 ở nước này từ ngày 28/2. Trong khi đó, tại châu Âu, Toyota cho biết cũng sẽ thu hồi 8 mẫu xe, với số lượng có thể lên tới 1,8 triệu xe.

 

Sự cố thu hồi xe do nguy cơ kẹt chân ga của Toyota cũng đã khiến Ford quyết định tạm dừng sản xuất xe Transit Classic tại Trung Quốc để kiểm tra kỹ thuật, vì họ cũng dùng chân ga do công ty CTS cung cấp.
 
Mới đây, thêm PSA Peugeot Citroen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu, cũng thông báo thu hồi hơn 90.000 xe Peugeot 107 và Citroen C1 vì có thể cũng bị dính lỗi chân ga như Toyota. Số xe này được lắp ráp tại một nhà máy ở CH Séc, nơi Toyota và Peugeot Citroen hợp tác sản xuất ô tô cỡ nhỏ. Nhà máy này do Toyota quản lý, sản xuất khoảng 330.000 xe mỗi năm, với các mẫu Peugeot 107, Citroen C1 và Toyota Aygo.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg