Chrysler tiếp tục sa thải công nhân

(Dân trí) - Chrysler ngày hôm qua vừa ra thông báo, trong kế hoạch xốc lại tình hình kinh doanh, hãng sẽ tiếp tục sa thải 13.000 công nhân và giảm bớt công suất các nhà máy. Hãng cũng sẽ đóng cửa hai nhà máy và chuyển một số nhà máy sang sản xuất các sản phẩm khác.

Hiệp hội sản xuất ôtô của Mỹ UAW ( United Auto Workers ) cho biết, Chrysler sẽ không cắt giảm tiền bảo hiểm y tế của số công nhân bị sa thải, điều các hãng xe hơi lớn khác của Mỹ đã từng làm trước đó. Chính sách này của Chrysler được coi là sự cố gắng lớn của hãng trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe hơi Mỹ khác.

 

Trong vòng sáu năm tới, Daimler Chrysler dự định sẽ bán hoặc đóng cửa 16 nhà máy của mình và sẽ sa thải khoảng 1/3 số công nhân. Theo lời của giám đốc Chrysler Tom Lasorda, thì chừng nào thỏa thuận của hãng với Hiệp hội sản xuất xe hơi Mỹ kết thúc, giống như trước đó GM và Ford đã làm, Chrysler sẽ tiết kiệm được 350 triệu đôla một năm và khoảng chừng 3 tỷ đôla tiền bảo hiểm sức khoẻ.

 

Trong vòng 2 năm qua, Chrysler đã sa thải trên toàn lãnh thổ nước Mỹ 132.000 công nhân. Trong số đó có khoảng hơn 40.000 công nhân đã tìm được việc làm mới tại các hãng xe hơi khác, và theo dự tính , đến năm 2009 sẽ có thêm khoảng 20.000 công nhân nữa sẽ được các hãng xe hơi này tuyển dụng.

 

Trong cuộc gặp với cơ quan tài chính Mỹ, đại diện của Daimler Chrysler đã từ chối trả lời câu hỏi, rằng tại sao hãng không cân nhắc việc bán  hoặc liên kết Chrysler. Cơ quan tài chính suy luận rằng, có thể Chrysler đã giành sự lựa chọn này cho một hãng xe hơi lớn đến từ Trung Quốc mà không tính đến khả năng sẽ kết hợp với Nissan hoặc Renault hay các nhà đầu tư lớn nào khác tại Mỹ.

 

Còn Chrysler thì cho rằng sự kết hợp và thống nhất sản phẩm là điều không tưởng. Toyota cũng cho biết là không hề có ý định liên kết để sản xuất cùng với Chrysler. Đại diện của Chrysler còn tiết lộ thêm rằng , hãng sẽ cố gắng kết thúc mọi rắc rối của mình trong năm nay và sẽ bắt tay vào cơ cấu lại hãng với chi phí vào khoảng 1,3 tỷ đôla.

Sơn Oanh
Theo Economist