“Cảnh sát không thể yêu cầu dừng xe để kiểm tra MBH thật-giả”

(Dân trí) - “Lực lượng CSGT chỉ dừng xe để kiểm tra và xử lý khi người tham gia giao thông có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ chứ không thể yêu cầu họ dừng xe để kiểm tra MBH thật hay giả, cũng chưa có quy định xử phạt nào về MBH giả”.

Đó là khẳng định của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội với phòng viên Dân trí về việc xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng (mũ giả) từ ngày 15/4 tới đây.

 

“Trong những quy định hiện hành, mới chỉ có chế tài xử phạt người tham gia giao thông không đội MBH và đội MBH không đúng quy định chứ chưa có chế tài xử phạt người tham gia giao thông đội MBH giả, MBH kém chất lượng. Lực lượng chúng tôi sẽ thực hiện được chủ trương của Chính phủ với điều kiện phải có chế tài cụ thể và có thiết bị hỗ trợ phân biệt mũ thật - giả...” - ông Thắng cho biết.

 

“Cảnh sát không thể yêu cầu dừng xe để kiểm tra MBH thật-giả”
Mới chỉ có chế tài xử phạt người tham gia giao thông không đội MBH và đội MBH không đúng quy định (ảnh minh họa)

 

Theo ông Thắng, mục tiêu chính của CSGT là tăng cường hướng dẫn, chỉ huy và điều khiển giao thông để người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động để xử lý những vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

 

“Lực lượng CSGT chỉ chỉ dừng xe để kiểm tra và xử lý khi người tham gia giao thông có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ chứ không thể yêu cầu họ dừng xe để kiểm tra MBH thật hay giả. Và nếu chỉ kiểm tra MBH bằng mắt thường thì không thể phân biệt mũ đảm bảo chất lượng và kém chất lượng.” - ông Thắng khẳng định.

 

Mặc dù Thông tư Liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và MBH cho người đi xe máy, xe đạp máy đã được ban hành và có hiệu lực, thời gian xử phạt cũng đã được chốt từ 15/4, tuy nhiên ông Thắng cho biết lực lượng CSGT Hà Nội vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào hay sự hỗ trợ về phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc thực thi nhiệm vụ này.

 

Bàn về giải pháp dẹp bỏ thực trạng MBH giả, ông Thắng cho biết cần tuyên truyền tới người dân khi điều khiển mô tô xe máy phải đội MBH đảm bảo chất lượng, MBH được Nhà nước công nhận. Bộ phận chức năng, lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để MBH không đảm bảo chất lượng trên thị trường.

 

Tăng cường các biện pháp mạnh về kiểm tra, phát hiện, đề xuất tịch thu, tiêu hủy hoặc tái sản xuất; xử lý nghiêm các đường dây buôn bán, kinh doanh... Đặc biệt, ông Thắng cho rằng Hà Nội nên có nhà máy sản xuất MBH vừa đảm bảo thời trang, chất lượng và giá thành phù hợp để người dân mua và không bị nhầm lẫn khi sử dụng.

 

Nói về tình hình đội MBH, ông Thắng nhìn nhận trong 5 năm trở lại đây quy định này được người tham gia giao thông chấp hành tốt. Với MBH kém chất lượng, hiện trên địa bàn thành phố và các điểm kinh doanh bày bán rất công khai, lực lượng chức năng có kiểm tra xử lý nhưng do chế tài xử phạt còn nhẹ nên MBH kém chất lượng vẫn còn tồn tại nhiều trên thị trường, bên cạnh đó chính ý thức không tốt của một bộ phận người dân tham gia giao thông cố tình đội MBH kém chất lượng mà không nghĩ đến hậu quả xấu nhất có thể xảy ra.

 

Quỳnh Anh