Thứ Tư, 14/03/2012 - 09:10

Các hãng xe sang Nhật tăng tốc

(Dân trí) - Sau ba thập kỷ gia nhập làng xe sang châu Âu, ba thương hiệu hàng đầu Nhật Bản - Lexus, Acura và Infiniti - đang tăng tốc.

Cuộc chiến với các thương hiệu xe sang lâu đời như BMW, Mercedes, Audi, Jaguar/Land Rover và Cadillac có những kết quả khác nhau cho các hãng xe Nhật tại Bắc Mỹ. Trong khi thương hiệu Lexus của Toyota đã nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường ngay từ khi gia nhập vào năm 1989, thì Acura của Honda và Infiniti của Nissan gặp nhiều khó khăn trên đường đi. Giờ đây, cả ba thương hiệu xe sang Nhật Bản đang điều chỉnh lại chiến lược của mình và chuẩn bị ra mắt hàng loạt mẫu xe mới.

 

Nền kinh tế đang hồi phục khiến người tiêu dùng Mỹ hứng thú hơn với phân khúc xe con và crossover hạng sang, nên tới đây sẽ có một loạt sản phẩm thay thế các mẫu xe châu Âu truyền thống.

 

Các hãng xe sang Nhật tăng tốc
Siêu xe concept công suất 400 mã lực mang tên Emerg-E vừa trình làng tại Triển lãm ô tô Geneva 2012.

 

Các thương hiệu của Nhật Bản, đặc biệt là Lexus, nhận thấy rằng, ngày nay, nếu chỉ đơn thuần cung cấp các mẫu xe chất lượng cao, sang trọng, cùng sự hỗ trợ của hoạt động đại lý chuyên nghiệp thì chưa đủ sức thu hút khách hàng.

 

Trong trường hợp của Lexus, thế hệ tiếp theo của dòng GS sedan cỡ trung có mặt trên thị trường vào mùa hè tới đánh dấu một phong cách thiết kế cá tính hơn và khả năng vận hành năng động hơn. Thay đổi này đến khi một số quan sát cho rằng Lexus đang có nguy cơ bị loại khỏi cuộc hơi giống như thương hiệu Buick, trong khi Buick thì đang trở lại.

“Đây là một sự thay đổi lớn với hãng khi tập trung vào tính năng vận hành và thiết kế độc đáo,” ông Brian Smith, phó chủ tịch marketing của Lexus, cho biết.

 

Minh chứng cho ý ông Smith là Lexus đã ra mắt phiên bản F Sport concept của dòng GS cùng với không dưới bốn chiếc siêu xe LF-A công suất 522 mã lực có giá 375.000 USD tại Triển lãm ô tô Chicago 2011.

 

Lexus cho rằng xe GS thế hệ mới dư sức cạnh tranh với dòng BMW 5-Series - vốn được coi là tiêu chuẩn của phân khúc này.

 

Ông Smith hứa hẹn Lexus sẽ ứng dụng phong cách thiết kế mới và tính năng vận hành của xe GS thế hệ mới trên tất cả các dòng xe của hãng.

 

Trong khi đó, hình thức hiền lành lại không phải là vấn đề của Acura. Ngược lại, trong nhiều năm qua, thiết kế lưới tản nhiệt có phần “quá hung hăng” trên các xe Acura được cho là nguyên nhân kìm hãm doanh số của hãng.

 

Hiện tại, Acura đang xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng loạt xe mới với thiết kế nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn duy trì sự tập trung vào tính năng vận hành.

 

Có mặt trên thị trường Mỹ trong nay mai là mẫu sedan cỡ nhỏ ILX hoàn toàn mới và thế hệ mới của mẫu crossover cỡ trung RDX.

 

Xe ILX hướng với đối tượng khách hàng mới của phân khúc xe sang nói chung và thương hiệu Acura nói riêng, còn xe RDX là tâm điển của phân khúc crossover cỡ trung. Xe RDX thế hệ mới không sử dụng bản động cơ 4 xi-lanh nữa, thay vào đó là động cơ V6 dung tích 3.5L công suất 273 mã lực (tăng 33 mã lực).

 

Thế hệ tiếp theo của mẫu coupe thể thao NSX ít nhất 3 năm nữa mới có mặt trên thị trường.

 

Trong khi đó, đã có tin đồn rằng, mẫu xe của Infiniti cạnh tranh với NSX chuẩn bị ra mắt.

 

Từ nay tới lúc đó, thương hiệu Infiniti phải dựa vào mẫu crossover 7 chỗ JX mới với giá từ 41.400 USD nhằm tăng doanh số tại Mỹ.

 

Infiniti cũng vừa trình làng mẫu xe concept hybrid sạc điện Emerg-E tại Triển lãm ô tô Geneva 2012 diễn ra ở Thuỵ Sĩ từ ngày 8-18/3.

 

Một cơn lốc mới từ các thương hiệu Nhật bản đang cuốn khách hàng ưa chuộng xe sang bước vào guồng lái mới.

 

Phương Ka

Theo Detroit News