Các hãng xe sang mạnh tay giảm giá ở Trung Quốc

(Dân trí) - Đó là nỗ lực của các hãng xe sang để bám trụ thị trường Trung Quốc.

Các hãng xe sang mạnh tay giảm giá ở Trung Quốc  - 1
Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới

 

Các đại lý của BMW, Daimler và Audi đều đang giảm mạnh giá xe nhằm kích thích nhu cầu trong giai đoạn thị trường ô tô Trung Quốc trầm lắng.

 

Tại Bắc Kinh, các đại lý của BMW giảm giá tới 19% với dòng 3-series, trong khi đại lý của Mercedes bán xe C-Class Elegance thấp hơn giá bán lẻ đề xuất 20%, theo cheshi.com, trang web cập nhật giá xe tại hơn 3000 đại lý trên toàn Trung Quốc.

 

BMW, Daimler và Audi, ba hãng xe sang lớn nhất thế giới, đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số và giá xe tại Trung Quốc giảm, do một số thành phố có chính sách hạn chế ô tô và ngân hàng trung ương thắt chặt tín dụng. Mức tăng trưởng doanh số xe sang của thị trường Trung Quốc đã giảm xuống còn 29% trong 8 tháng đầu năm nay, so với mức 48% của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường J.D Power & Associates.

 

Nhà phân tích Scott Laprise của công ty CLSA Asia Pacifice Markets tại Bắc Kinh cho biết; “Các đại lý lo lắng trước sự trầm lắng của thị trường và phải giảm giá một xe sang.”

 

Tình hình kinh tế của Trung Quốc có thể khiến những khách hàng như lãnh đạo bộ phận hoặc cấp cao tại các doanh nghiệp cân nhắc lại, hoặc hoãn mua sắm hàng nhiều tiền, theo ông Laprise.

 

Trong vòng một năm qua, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã 5 lần tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, và thành phố Bắc Kinh bắt đầu hạn chế đăng kí biển số xe từ tháng 1/2011 nhằm giảm ô nhiễm và tắc đường. Các biện  pháp này góp phần làm giảm nhu cầu mua ô tô của người dân, theo các nhà phân tích của CLSA, J.D Power vào Booz & Co.

 

BMW, Daimler và Audi đều đặt mục tiêu doanh số kỷ lục trong năm 2011 tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Audi trong năm, thế chỗ Đức.

 

Giai đoạn chững

 

Lượng lớn xe tồn kho cao đã khiến đại lý của các thương hiệu xe sang ở Trung Quốc phải giảm giá, theo báo cáo hồi tháng 9 của J.D Power.

 

“Chúng ta dự đoán phân khúc xe sang sẽ tăng mạnh hơn mức trung bình thị trường, nhưng hiện tại thị trường kém sôi động và các hãng phải giảm giá,” ông Laprise của CLSA nói.

 

Audi A6L, mẫu sedan hạng sang được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc năm ngoái, hiện được giảm giá 16% so với giá bán lẻ đề xuất tại quận Phong Đài của Bắc Kinh, theo trang Cheshi.com.

 

Năm nay, cuộc cạnh tranh tại thị trường xe du lịch Trung Quốc ở mức đỉnh điểm kể từ khi J.D Power lần đầu khảo sát vào năm 2003. Công ty này cho biết, khách mua xe tại Trung Quốc có thể lựa chọn trong 471 mẫu xe của 94 thương hiệu, và trung bình cứ 3 khách thì có 2 khách tham khảo nhiều hơn một mẫu xe trước khi quyết định mua.

 

Nhu cầu thị trường chững lại đã rút ngắn hoặc loại bỏ hoàn toàn thời gian “xếp hàng” chờ lấy xe của khách mua ô tô hạng sang, và các chương trình giảm giá mạnh nhất tập trung ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, theo Cheshi.com. Tháng 9/2010, khách mua xe phải đợi khoảng 3 tháng đối với các dòng sedan hạng sang giá mềm như BMW 3 Series hay Mercedes C-Class, nhưng hiện tại khách không còn phải chờ đợi, mua là có xe ngay.

 

Thị trường cạnh tranh, xe rẻ hơn

 

“Cạnh tranh trong ngành ô tô hiện rất khắc nghiệt, và các nhà sản xuất tung ra thêm nhiều dòng xe”, ông He Guo Chang, một hoạ sĩ 50 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc, nhận xét khi tới một đại lý Mercedes ở Thượng Hải để tìm mua một chiếc SUV. “Xe sang đang rẻ đi và sẵn hàng”.

 

9 năm trước, ông He đã phải đợi 2 tháng để sở hữu chiếc xe sang đầu tiên của mình - Mercedes-Benz E-Class sedan giá 480.000 nhân dân tệ  (75.000USD), dù đã trả thêm 80.000 nhân dân tệ so với giá niêm yết để được giao xe sớm.

 

Giá xe đã giảm mạnh trong một năm qua. Giờ đây, khách hàng có thể lấy ngay một chiếc C-Class sedan với giá rẻ hơn 7.000 tệ so với một năm trước, theo số liệu trên Cheschi.com.

 

“Thị trường đã tăng trưởng chậm lại, sự tăng trưởng nhảy vọt của năm ngoái là không bền vững”, ông Leon Tang, giám đốc đại lý BMW Thượng Hải Baozen Auto Sales & Service Co., nhận xét.

 

Phương Ka

Theo Bloomberg