Các hãng xe Nhật chuẩn bị khôi phục sản xuất

(Dân trí) - Một số nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản đã có kế hoạch khôi phục sản xuất trong tháng 4 này, trong đó có Honda và Nissan.

Toyota

Các hãng xe Nhật chuẩn bị khôi phục sản xuất - 1
(Ảnh: Bloomberg)
 
Toyota cho biết công ty đã thiệt hại sản lượng 140.000 xe từ ngày 14-26/3, do thiếu các linh kiện điện tử, cao su và nhựa để sản xuất. Toyota đã khôi phục sản xuất 3 mẫu xe tại 2 nhà máy vào ngày 24/3, ưu tiên các xe hybrid, trong đó có Prius. Toàn bộ 18 nhà máy của công ty tại Nhật Bản đã phải tạm dừng sản xuất từ khi xảy ra thảm hoạ động đất và sóng thần hôm 11/3. Toyota sản xuất 3,28 triệu xe tại Nhật Bản trong năm 2010.

 

Honda

 

Honda cho biết công ty sẽ khôi phục sản xuất tại các nhà máy ở Nhật từ ngày 11/4 tới. Honda cố gắng duy trì công suất ở mức 50% do nguồn cung linh kiện, phụ tùng vẫn chưa ổn định trở lại.

 

Honda cho biết các nhà máy của công ty ở Mỹ cũng phải giảm công suất trong vài tuần tới do vấn đề nguồn cung phụ tùng. Việc cắt giảm sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ dự kiến kéo dài đến ngày 15/4, nhưng cũng có thể lâu hơn tuỳ vào việc khi nào nguồn cung cấp được nối lại. Honda cho biết công ty đang làm việc với các nhà cung cấp hiện chưa thể khôi phục sản xuất và sẽ tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế đối với những linh kiện phụ tùng quan trọng, với hy vọng có thể sớm hoạt động hết công suất trở lại.

 

Nhà máy của Honda ở Anh hiện chưa phải giảm công suất do tác động của thảm hoạt động đất ở Nhật, nhưng có thể điều này sẽ sớm xảy ra nếu nguồn cung bị gián đoạn.

 

Nissan

 

Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, cho biết họ đã thiệt hại sản lượng 55.000 xe trong tháng 3. Ông Andy Palmer, phó chủ tịch Nissan, hôm 29/3, cho biết công ty dùng một số phụ tùng nhập khẩu cho các nhà máy ở Nhật để duy trì hoạt động khi các nhà cung cấp trong nước bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ động đất và sóng thần. Trong số các phụ tùng được tạm thời nhập khẩu có động cơ từ Mỹ, do nhà máy động cơ Iwaki của Nissan ở Fukushima đã bị động đất tàn phá.

 

Nissan sẽ khôi phục sản xuất tại tất cả nhà máy ở Nhật cũng từ ngày 11/4 như Honda. Riêng nhà máy động cơ ở Iwaki, quận Fukushima, dự kiến khôi phục sản xuất vào giữa tháng 4.

 

Mazda

 

Mazda đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng của các đại lý ở Mỹ, ảnh hưởng tới nguồn cung các mẫu Mazda2, Mazda3, MX-5, Miata, RX-8, CX-7, CX-9, và Mazda5.

 

Trong khi đó, tại Nhật, công ty sẽ khôi phục một phần hoạt động của nhà máy Hiroshima, nơi lắp ráp các xe Bongo, CX-7, CX-9, Demio, Premacy, Roadster, RX-8, và Verisa; cùng nhà máy Hofu, nơi sản xuất các xe Atenza và Axela từ ngày 4/4 tới. Mazda chưa công bố kế hoạch khi nào sẽ đưa các nhà máy trở lại hoạt động hết công suất.

 

Subaru

 

Fuji Heavy Industries, công ty sở hữu thương hiệu ô tô Subaru, dự kiến tạm ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp Gumma (Nhật Bản) ít nhất đến ngày 5/4, ảnh hưởng đến sản lượng các xe Subaru Forester, Impreza và Legacy. Trong khi đó, dây chuyền sản xuất xe cỡ nhỏ đã được khôi phục một phần từ ngày 31/3.

 

Kia

 

CEO của Kia Motors hôm 31/3 cho biết công ty hiện chưa bị ảnh hưởng gì về sản xuất do động đất tại Nhật Bản.

 

“Chúng tôi chưa có kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất sau thảm hoạ động đất tại Nhật,” ông Lee Sam-ung, đồng CEO của Kia, trả lời phóng viên bên lề Triển lãm ô tô Seoul 2011 đang diễn ra ở Hàn Quốc.

 

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng nếu cuộc khủng hoảng tại Nhật Bản kéo dài thì có thể ảnh hưởng đến nguồn cung phụ tùng của Kia.
 

Chrysler

 

Hạn chế các đại lý đặt mua xe 10 màu sơn (một số gam đen, đỏ, nâu, xanh, lá, ngà và bạc) sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản.

 

Ford

 

Tại Mỹ, Ford hạn chế đại lý đặt xe màu đen tuxedo và 3 gam đỏ ở cá xe F-150, Super Duty, Explorer, Expedition, Focus, Taurus, Lincoln MKS và Navigator.

 

Tại châu Âu, Ford tạm đóng cửa nhà máy Genk ở Bỉ, nơi sản xuất các xe S-MAX, Galaxy và Mondeo, trong 5 ngày từ 4/4 để “tiết kiệm” nguồn phụ tùng dự trữ.

 

Nhật Minh