C-XF concept - Hy vọng của Jaguar

(Dân trí) - Jaguar đang đứng trước một vấn đề còn phức tạp hơn cả việc doanh số sụt giảm thời gian gần đây. Đó là hãng chưa tạo được những nét đặc trưng để không bị lẫn với các hãng xe khác. Và Jaguar hy vọng có thể giải quyết vấn đề này thông qua việc thay đổi thiết kế xe.

Thử nghĩ xem nói tới Jaguar, người ta lập tức nghĩ đến điều gì. Sang trọng? Anh quốc có nhiều mác xe sang. Vậy thử xem các mác xe hạng sang khác lấy gì làm đặc điểm nhận dạng. Với BMW? Đó là tính năng vận hành. Lexus? Chất lượng. Mercedes? Sự cải tiến động cơ. Tất cả đều đã có đặc điểm nhận dạng rõ ràng, trong khi Jaguar dường như vẫn đang “lúng túng”.

 

C-XF concept là một mẫu xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Jaguar. Đây chiếc xe sẽ thay thế cho mẫu S-Type đã già nua, và được kỳ vọng sẽ là nét gạch nối giữa các mẫu xe của Jaguar trong quá khứ với xe của tương lai. Mẫu xe này đã xuất hiện tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS 2007) vừa diễn ra hồi tháng 1 và được tạp chí AutoWeek bình chọn là chiếc xe đẹp nhất NAIAS 2007.

 

Những chiếc XK mới thiết kế lại sẽ vẫn giữ nguyên kiểu lưới tản nhiệt “Spitfire”, gợi nhớ đến mẫu E-Type nổi tiếng. Jaguar hiểu rằng những người theo chủ nghĩa truyền thống có thể không thích kiểu thiết kế mới, nhưng hãng sẵn sàng chấp nhận điều đó để đem đến một diện mạo tươi mới và hợp thời hơn. Mục tiêu cuối cùng là hấp dẫn được số đông. Hãng cũng cho biết phản ứng ban đầu của khách hàng đối với mẫu C-XF concept khá khả quan.

 

Trước đây, Jaguar thường bị chỉ trích là ít sáng tạo mà quá phụ thuộc vào các mẫu thiết kế cũ đã thành công. Với các mẫu sedan X-Type, S-Type, và XJ-Series, có thể dễ dàng nhận thấy phong cách chỉ cải tiến chứ không phải là sự thay đổi lớn. Đây cũng không hẳn là một chiến lược tồi. Với một số mác xe, việc chỉ thay đổi một chút thiết kế cho mỗi mẫu xe mới có thể là một bài toán khôn ngoan. Ví như từ khi mới ra mắt vào năm 1964 đến nay, kiểu dáng thiết kế của chiếc Porsche 911 Carrera hầu như không đổi, và người tiêu dùng chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, với Jaguar, doanh số giảm là một dấu hiệu cho thấy đa số người tiêu dùng thấy kiểu thiết kế cổ điển đã không còn hợp thời.

 

Với chiếc C-XF concept, các nhà thiết kế của Jaguar tập trung vào hình dáng lưới tản nhiệt, hông xe và những đường gờ kéo dài. Về tổng thể, chiếc xe mang kiểu dáng thể thao hơn những thiết kế trước đây của Jaguar. Nội thất vẫn được chú trọng vào chất liệu sang trọng.

 

Mặt trước xe có một điểm thay đổi lớn là lưới tản nhiệt có hình vuông thay vì kiểu ôvan đặc trưng trước đây ở các xe sedan của Jaguar. Thêm vào đó, cụm đèn trước được thiết kế dạng mắt mèo thay cho kiểu cặp đèn tròn như thường thấy trước đây.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 1
  

Hai đường gờ nổi cao bên hông xe tăng thêm vẻ khỏe khoắn và năng động cho chiếc xe. Bên cạnh đó là kiểu mui dẹp, vuốt dài, cửa sổ nâng cao hơn trong khi chiều cao của cửa sổ giảm xuống, tạo hình dáng xe như một chiếc coupe.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 2
 

Quan sát từ phía sau, có thể thấy dàn loa Bowers & Wilkins kiểu tổ ong đặt ở cuối xe.

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 3

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 4

 Dàn loa phía sau xe (trái) và hốc nhôm bên thân xe (phải)

 

Hốc nhỏ bằng nhôm, mang kiểu dáng thể thao, ở bên hông, phía đầu xe tạo nét nhấn khiến xe C-XF concept có hình thức bên ngoài càng giống một chiếc coupe.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 5
 

Đặc biệt, trên ngưỡng cửa xe và ta-lông lốp Pirelli có những họa tiết hoa văn cách điệu từ logo của Jaguar.

 

Nội thất xe là sự kết hợp nhịp nhành giữa các chất liệu nhôm, gỗ, da và hiệu ứng ánh sáng.  

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 6
 

Chạy giữa hai ghế, cả trước và sau, là hộp truyền động, đem đến cho người ngồi trên xe cảm giác thực sự đang ngồi trong khoang lái chứ không chỉ đơn thuần là ngồi lên một chiếc xe và người khác lái. Thay vì chỉ ốp một lớp gỗ mỏng phủ dầu bóng như thông thường, phần cửa và thanh trang trí bên trên hộp truyền động ở trong xe được làm từ gỗ dương. Da bọc ghế không hề để lộ mũi khâu.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 7
 

Bên dưới vô-lăng một chấu là một một loạt mặt đồng hồ - hệt như trong cabin của máy bay. Xe C-XF còn được trang bị bốn bộ cảm biến ở cửa xe, có khả năng phát hiện khi có tay người muốn mở cửa, lập tức tay nắm phía  trong cửa sẽ nảy lên.

 

Nút khởi động màu đỏ ở trên bảng điều khiển, được thiết kế để nhận biết nhịp đập của tim, khi có người ngồi vào ghế lái, sẽ tự khởi động động cơ. Một chuỗi ánh sáng xanh sẽ báo hiệu chiếc xe sẵn sàng lăn bánh.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 8
 

Dải sáng xanh bao quanh xe tạo cảm giác toàn bộ bên trong xe được thắp sáng.

 

C-XF concept - Hy vọng của Jaguar - 9
 

Jaguar C-XF concept sử dụng bộ lốp Pirelli cho loại vành 21-inch bằng nhôm bóng. Động cơ V8 dung tích 4,2 lít được trang bị kèm với hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu muốn, người lái có thể chuyển sang chế độ số sàn.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week