BMW Thái Lan dừng bảo hành xe “ngoài luồng”

(Dân trí) - BMW Thái Lan tuyên bố sẽ không cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng cho các xe mua trên “chợ đen” từ tháng 3 tới.

Xe “chợ đen” được xác định là xe nhập khẩu không chính hãng và ngoài hệ thống phân phối chính thức của công ty, hay còn được gọi là xe nhập khẩu song song.

 

Tờ Bangkok Post cho biết, giới quan sát ngành ô tô cho rằng quyết định này của BMW Thái Lan là nhằm quét xe “chợ đen” khỏi Thái Lan, vì việc thị trường xe BMW và Mini nhập khẩu không chính thống phát triển mạnh mẽ đang đe doạ hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất ô tô Đức tại đây.

 

Tuy nhiên, chủ tịch BMW Thái Lan, ông Michael Kordys, cho biết quyết định này là một phần trong chính sách bảo hành, bảo dưỡng xe toàn cầu của BMW, và không liên quan gì tới vấn đề các nhà nhập khẩu xe độc lập. Chế độ bảo hành xe BMW chỉ có hiệu lực ở chính quốc.


BMW Thái Lan dừng bảo hành xe “ngoài luồng” - 1

Ông Kordys cho biết dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng sẽ vẫn được thực hiện với tất cả xe BMW và Mini nhập khẩu vào Thái Lan trước tháng 3 năm nay, còn xe nhập khẩu "ngoài luồng" sau thời hạn trên sẽ không được tiếp nhận.

 

Ông giải thích rằng, do có sự khác biệt lớn về chất lượng nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải giữa các khu vực, nên thông số kỹ thuật của xe BMW và Mini cũng khác nhau giữa các thị trường.

 

Các xe BMW và Mini được phân phối thông qua đại lý uỷ quyền của chính hãng đã được thay đổi một số chi tiết kỹ thuật cho phù hợp với điều kiện khí hậu Thái Lan.

 

Tờ Bangkok Post cho biết các nhà phân phối xe sang khác tỏ ra ngạc nhiên trước quyết định từ chối cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe nhập khẩu “ngoài luồng” của BMW.

 

Lãnh đạo Mercedes, Lexus, và nhà nhập khẩu xe Porsche tại Thái Lan là AAS Auto Service Co. Ltd. cho biết họ cung cấp dịch vụ cho tất cả xe của hãng, bất kể nguồn gốc xuất xứ. “Miễn là xe gắn logo của chúng tôi thì chúng tôi sẽ chấp nhận,” tờ Bangkok Post dẫn lời lãnh đạo một trong các công ty nói trên.

 

Tuy nhiên, họ nhất trí rằng nên có một số biện pháp ngăn chặn việc khách hàng mua xe trên “chợ đen”, như dừng dịch vụ bảo hành đối với những xe không phù hợp với điều kiện khí hậu và thị trường Thái Lan, tính phí dịch vụ và phụ tùng cao hơn đối với xe “chợ đen”, đồng thời giành quyền ưu tiên cho xe chính hãng so với xe “chợ đen”. Tất cả đều nói rằng họ ưu tiên cho khách hàng chính thức hơn.

 

Nhật Minh

Theo Ward’s Auto