BMW giành giải Động cơ quốc tế năm 2008

(Dân trí) - BMW một lần nữa đã “rinh” giải Động cơ quốc tế năm 2008, bên cạnh 5 giải quan trọng khác.

Các giải động cơ quốc tế hàng năm (International Engine of the Year Awards) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong ngành sản xuất động cơ xe hơi. Giải này do một hội đồng gồm 65 chuyên gia ô tô đến từ 32 nước trên thế giới thẩm định và bình chọn dựa trên các tiêu chí như hiệu suất, những ảnh hưởng tới môi trường, sự cải tiến và tính năng vận hành thực tế.

 

Lễ công bố và trao giải thưởng năm nay đã diễn ra tại Triển lãm động cơ 2008 (Engine Expo) tại Stuttgart (Đức) từ ngày 6 đến 8/5, trong đó quan trọng nhất và được quan tâm nhất là danh hiệu “Động cơ quốc tế của năm”.

 

Ở hạng mục này, động cơ turbo kép 3.0L của BMW đã đánh bại đối thủ nặng ký 1.4 TSI của “đồng hương” Volkswagen với khoảng cách 100 điểm.

 

Một giải đáng chú ý khác, “Động cơ tính năng vận hành xuất sắc của năm”, đã thuộc về một cái tên không gây mấy ngạc nhiên: Porsche. Cạnh tranh trong hạng mục này có các động cơ “đình đám” như V10 turbo kép 5.2L của Audi, GT-R turbo kép 3.8L của Nissan và hai động cơ dòng M thể thao của BMW: V10 và V8 4.0L. Kết quả là 3 động cơ 3.6 Porsche, 5.0 BMW và 4.0 BMW đứng đầu bảng, với khoảng cách chỉ 4 điểm.

 

Trước sự thống lĩnh của BMW và Volkswagen trong danh sách giải thưởng về động cơ, có lẽ đã đến lúc các nhà sản xuất động cơ lớn khác như Ferrari, General Motors, Ford và Mercedes-Benz (đặc biệt là phân nhánh AMG) nên nghiêm túc nhìn nhận thực tế.

 

Dưới đây là danh sách động cơ thắng cuộc trong hệ thống giải “Động cơ quốc tế năm 2008”:

Giải Động cơ quốc tế năm 2008: BMW Twin-Turbo 3.0L (có ở các xe 135i, 335i, và X6 - xem thêm về tính năng vận hành của BMW X6 ở đây)

 

Động cơ mới tốt nhất năm 2008: BMW Diesel Twin-Turbo 2.0L (xe 123D)

 

Động cơ ‘sạch’ của năm: Toyota Hybrid Synergy Drive 1.5L (xe Prius)

 

Động cơ tính năng vận hành xuất sắc nhất: Porsche Turbo 3.6L (các xe 911 Turbo, 911 GT2)

 

Động cơ từ 1.0L trở xuống: Toyota 1.0L (các xe Aygo, Yaris, Peugeot 107, Citroën C1, Subaru Justy)

Động cơ từ 1.0L đến 1.4L: Volkswagen TSI Twincharger 1.4L (các xe Golf, Touran, Tiguan, Jetta)

Động cơ từ 1.4L đến 1.8L: BMW-PSA Turbo 1.6L (các xe MINI Cooper S, Clubman, Peugeot 207, 308)

Động cơ từ 1.8L đến 2.0L: Volkswagen/Audi Turbo 2.0L (các xe A3, A4 Cabrio, A6, TT, Eos, Jetta, Golf GTi, Altea, Leon, Skoda Octavia)

Động cơ từ 2.0L đến 2.5L: Subaru Turbo 2.5L (các xe Forester, Impreza, Outback, Legacy)

Động cơ từ 2.5L đến 3.0L: BMW Twin-Turbo 3.0L (các xe 135i, 335i, X6)

Động cơ từ 3.0L đến 4.0L: BMW V8 4.0L (xe M3)

Động cơ trên 4.0L: BMW V10 5.0L (các xe M5, M6)

 

Để hiểu tại sao xe BMW luôn được "dân chơi" đánh giá cao,  xem video "Một tín đồ của BMW" ở đây.

 

Nhật Minh

Theo WCF