Thứ Sáu, 19/06/2009 - 07:00

Đánh giá xe:

Air Blade FI - Nhiều cải tiến

Dân trí Mẫu xe thứ 3 áp dụng công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến của Honda vừa chính thức ra mắt thị trường xe máy Việt Nam, sau Future Neo FI và Lead.

 

Đây là chiếc xe tay ga thứ 2 của Honda tại Việt Nam ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử thay thế cho bộ chế hoà khí truyền thống. Honda Việt Nam sẽ dành toàn bộ nhà máy thứ hai của mình để sản xuất Air Blade FI, nên ít có khả năng thiếu xe trên thị trường.
 
Xe Air Blade FI có 3 lựa chọn màu sắc: đen, trắng, và đỏ, với giá bán lẻ cung cấp cho các HEAD là 31,99 triệu đồng; còn bản Air Blade FI Repsol với màu sắc của đội đua Honda Repsol sẽ có giá 32,99 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT). 

 

Thiết kế

 


Thiết kế tem xe mới của Air Blade FI
 
Honda Air Blade FI đã có mặt trên thị trường từ giữa tháng 6, với thay đổi lớn nhất là việc áp dụng động cơ phun xăng điện tử FI giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Việc sử dụng động cơ mới sẽ khiến thiết kế xe có một số thay đổi cho phù hợp với những thiết bị mới như cảm biến xăng, gió, nhiệt độ…
 
Bầu lọc gió của Air Blade FI được đặt vào vị trí mới ngay trên máy, nên hốc đựng đồ dưới yên được mở rộng, có thể chứa hai chiếc mũ nửa đầu cùng một số vật dụng nhỏ khác. Đồng hồ hiển thị thiết kế mới có đèn báo nhiệt độ máy, đèn báo bơm xăng.
 



Đèn báo bơm xăng và nhiệt độ máy
 
Ngoài ra, Air Blade FI còn được thiết kế thêm hai hốc chứa đồ phía trước. Các hốc này đều có nắp đậy và lỗ thoát nước, tuy nhiên các nắp đậy có lẫy làm bằng nhựa nên về lâu dài có thể không chặt như ban đầu.
 
Hốc đựng đồ phía trước có nắp đậy
 
Nắp bình xăng được đặt ở vị trí chính giữa phần thân trước của xe nên khá tiện lợi khi cần nạp nhiên liệu. Có thể mở nắp bình xăng bằng việc ấn nút điều khiển ngay cạnh khóa từ.
 
 
 
Ngoài ra, một chi tiết nhỏ nhưng khá hữu dụng là việc kéo dài chắn bùn sau phía trong , ngăn những bụi bẩn bám lên phần trong của đuôi xe, cải thiện được nhược điểm mà chiếc Air Blade cũ mắc phải:
 

 

Động cơ

 
Xe Air Blade mới sử dụng động cơ PGM-FI 4 thì, dung tích 108 cc, sử dụng hệ thống mát bằng két nước. Dung tích bình xăng 4,5 lít, dung tích dầu máy 0,8 lít. Theo kết quả chạy thử của chúng tôi, xe Air Blade mới, ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2,5-2,8 lít/100km.
 
Mẫu xe tay ga này có khoảng cách gầm so với mặt đất là 130 mm, độ cao yên 769 mm, bộ giảm xóc trước áp dụng công nghệ ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, giảm xóc sau là lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực. Hệ thống phanh kết hợp Combi Brake với phanh đĩa trước và phanh cơ sau. Xe Air Blade FI khởi động bằng đề điện và đạp chân.

 

Vận hành

 

Nhờ những thay đổi về cấu trúc hệ thống giảm xóc, tiếng ồn từ đôi giảm xóc trước đã được cải thiện khá rõ.
 
Khi vận hành ở tốc độ thấp - dưới 60km/h, Air Blade vận hành tốt, khả năng cân bằng cao, tư thế ngồi khá thoải mái - người lái không phải vươn tay ra quá xa, nên không bị mỏi khi chạy xe lâu. Tiếng máy ở tốc độ này khá êm. Đặc biệt, xe Honda Air Blade FI có khả năng vượt qua ổ gà khá tốt. Khi người lái tăng tốc đột ngột, hệ thống phun xăng điện tử thể hiện ưu điểm là điều phối hỗn hợp nhiên liệu chuẩn xác, không để  xảy ra tình trạng nghẹt máy do thừa/thiếu xăng. Độ bám đường của xe cũng khá tốt, tạo sự yên tâm cho người cầm lái.
 
Tuy nhiên, khi xe chạy ở tốc độ cao hơn - 60km/h trở lên, tiếng động cơ khá rõ, đặc biệt là tiếng cổ hút gió. Mặc dù vậy, mẫu Air Blade mới vận hành khá ổn định, không khiến người lái cảm thấy thân xe hay chỗ để chân rung.
 
Ở tốc độ 60km/h, hệ thống phanh Combi được kích hoạt từ tay phanh sau hoạt động tốt. Phanh trước và phanh sau được phân bổ lực với tỷ lệ hợp lý, giúp xe giảm tốc nhanh mà ít bị trượt bánh.
 
 
Một lưu ý đối với những người lần đầu tiên sử dụng xe lắp động cơ PGM-FI là luôn chú ý đèn báo nhiệt độ máy và bơm xăng còn hoạt động hay không để giữ cho xe hoạt động tốt và bền bỉ.

 

Một số hình ảnh khác của Air Blade FI tại thị trường Việt Nam:

 



 

Đồ sửa xe được cài vào mặt dưới yên
 
 

Két nước làm mát
 
 

Việt Hưng