Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng

(Dân trí) - Thị trường xe SUV-crossover đang nóng lên với sự góp mặt của Acura ZDX. Giờ đây BMW X6 đã có đối thủ xứng tầm.

Các nhà sản xuất ô tô nói rằng họ nghe thấy thông điệp sau từ một số khách hàng quan trọng: Hãy đem đến cho chúng tôi một chiếc xe có vị trí ghế ngồi cao như xe SUV, với tầm quan sát rộng và khoang hành lý rộng rãi như vậy, khả năng vượt địa hình tốt, chịu được mọi thời tiết trong năm, có hệ dẫn động 4 bánh AWD và gầm xe cao. Nhưng hãy thay đổi thiết kế về gần với dòng sedan hoặc coupe thể thao.

 

Đó là lý do Toyota có Venza, BMW cho ra đời X6. Và đến tháng 12 tới, Acura, mác xe sang thuộc tập đoàn Honda, sẽ hòa vào trào lưu này với mẫu ZDX 2010.


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 1
 

Được nhà thiết kế Michelle Christensen phác họa cách đây 3 năm, Acura ZDX có một phong cách riêng, với kiểu nóc bằng kính màu đen vuốt dài đến tận đuôi xe và phần hậu nở. Những người đã trông thấy ZDX ngoài đời thực có chung nhận xét là đẹp hơn trong ảnh.

 

ZDX có tính năng vận hành không thua kém gì Acura MDX dù hình thức mảnh mai hơn, và trang thiết bị nội thất tiện nghi giống dòng sedan hơn. Hai xe có cùng chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở và sử dụng chung hệ thống treo (chỉ với một chút thay đổi cho phù hợp với hình thức ZDX) và chung động cơ. Hộp số được sản xuất cho ZDX thì từ model 2010 cũng sẽ dùng cho MDX.


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 2

Acura cho biết ZDX không phải là một mẫu xe gia đình, dù nó đủ chỗ cho 4-5 người lớn. Đây được xác định là loại xe dành cho các cặp vợ chồng son thích lái xe đi dã ngoại. Do đó, dù hàng ghế sau được thiết kế khá hợp lý, tạo sự thoải mái cho người ngồi, nhưng hàng ghế trước mới là tâm điểm.

 

Sau khi lái mẫu xe mới này của Acura, chuyên gia thử xe của USA Today đã đưa ra một số đánh giá đáng để người tiêu dùng tham khảo. Trước tiên, hãy bắt đầu từ những khuyết điểm.

 

Acura ZDX có những khuyết điểm giống như bất cứ chiếc coupe nào:

 

Khó vào hàng ghế sau. Dù không phải là xe hai cửa, mà có cả cửa sau, nhưng thiết kế vuốt dốc của nóc xe khiến việc ra vào hàng ghế sau không mấy thuận tiện. Tuy nhiên, khi đã ngồi được vào hàng ghế sau, bạn sẽ thấy phần chân và đầu gối khá thoải mái, nhờ thiết kế dựa lưng ghế trước hợp lý.


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 3


Hạn chế khả năng quan sát sau. Thiết kế nóc xe vuốt dốc và thanh ngang nối giữa tấm kính nóc xe với cửa hậu gây cản trở tầm quan sát sau của tài xế. Để khắc phục vấn đề này, Acura sử dụng hệ thống camera hỗ trợ quan sát sau và hệ thống cảnh báo điểm mù.

Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 4

Khoang hành lý thiếu tiện ích. Để chở những vật dụng dài, bạn cần tháo các tấm ngăn ở khoang hành lý và đặt đồ xuống dưới sàn.

 

Những ưu điểm nổi bật:


Hình thức mới lạ. Thiết kế nóc xe vuốt dốc khá bắt mắt, đặc biệt là khi nhìn từ trên xuống. Kiểu nóc bằng kính đen cũng khá ấn tượng. Với xe ZDX màu đen, phần nóc bằng kính cũng màu đen đem đến hình thức độc đáo.

 

Kiểu thiết kế nóc trượt đem đến không gian thoáng rộng cho nội thất xe. Táp lô được bọc da cao cấp, tạo nét sang trọng.


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 5


Vẻ đẹp gợi cảm. Acura cho biết ZDX là lựa chọn lý tưởng cho các cặp đôi luôn tìm kiếm những chuyến dã ngoại lãng mạn.

 

Cho cảm giác lái thú vị. Động cơ VITEC V6 3.7L đem đến cho ZDX tính năng vận hành không thua kém MDX, còn hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng sang số nhanh đến mức tài xế hầu như không nhận thấy.

 

Phiên bản cao cấp, Advance, được trang bị hệ thống treo có thể điều chỉnh, với chế độ “sport” và “comfort”. Hệ thống treo sẽ tự động thay đổi chế độ tùy điều kiện địa hình. Những tài xế thích sử chủ động có thể tắt chế độ tự động điều chỉnh của hệ thống treo, nhưng nhìn chung, hệ thống hoạt động khá tốt, không gây khó chịu.

 

Một số thông tin cơ bản về Acura ZDX phiên bản 2010:


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 6

• Khi nào có mặt trên thị trường? Giữa tháng 12/2009.

 

• Giá bán? Chưa có công bố chính thức, nhưng sẽ ở mức giữa MDX (41.000 USD) và RL (47.000 USD).


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 7

• Phần cứng? Khung giống xe Acura MDX; động cơ V6 3.7L - cho công suất 300 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 270 lb-ft tại 4.500 vòng/phút; hộp số 6 cấp mới; hệ dẫn động 4 bánh SH-AWD tiêu chuẩn; hệ thống treo có thể điều chỉnh (tùy chọn).

 

Camera hỗ trợ quan sát sau có thể chọn chế độ ghi hình (bình thường, mắt cá, từ trên xuống); dải túi khí chạy dọc thân xe với các khoang tách biệt nổ túi khí gần nóc trong trường hợp xe bị lật.


Acura ZDX - Đáng để BMW lo lắng - 8

 

• Kích thước? Hình thức bên ngoài là SUV hạng trung, nhưng bên trong là không gian của xe con. Với chiều dài cơ sở 2.750 mm, Acura ZDX dài 4.887 mm, rộng 1.994 mm và cao 1.595 mm. Trọng lượng xe dao động trong khoảng 2.007 - 2.027 kg tùy phiên bản.

 

• Mức tiêu thụ nhiên liệu? 14,7 lít/100km đường phố và 10,7 lít/100km đường cao tốc - trung bình 13,1 lít/100km.

 

Nhật Minh

Theo USAToday, Jalopnik