1001 cách đối phó để 300 ô tô biển “ngoại” trốn thuế

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc chống mua bán trao tay, trốn thuế ô tô mang biển nước ngoài (chủ yếu là NG và NN) tại Việt Nam, nhưng mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, hiện có 300 xe ô tô mang biển NG và NN đã được mua bán, chuyển nhượng nhưng chưa nộp thuế.

 

“Xóa” biển số hoặc “giấu” xe
 

Có rất nhiều cách để chủ nhân những chiếc ô tô trị giá bạc tỷ, thậm chí cả triệu đô-la này đối phó với chính sách thuế của Nhà nước, và có hàng chục “đường vòng” để những ô tô mang biển nước ngoài hợp thức hóa vào trong nước.

 

Tại nhiều tụ điểm ăn chơi tại Hà Nội trước đây không đêm nào không xuất hiện vài chiếc xế hộp cáu cạnh mang biển NN do người Việt lái, nhưng gần đây những chiếc xe này dường như vắng bóng, ngay cả lưu thông trên đường. Đâu là nguyên do?

 

Theo Đội kiểm soát Hải quan khu vực phía Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, có một thực tế là sau khi tổ công tác liên ngành (Hải quan, CSGT, và Cục Lễ tân Nhà nước) phối hợp triển khai các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng sử dụng xe miễn thuế nghi vấn sử dụng sai mục đích, thì hầu như tất cả xe ô tô mang biển NN và NG (đã chuyển nhượng cho người Việt nhưng chưa nộp thuế) đều “bốc hơi” một cách đáng ngờ.

 

Có 1001 thủ đoạn để chủ nhân hiện tại của những chiếc xe hơi này trốn thuế và đối phó với cơ quan chức năng.

 

Thủ đoạn thường gặp nhất là cất giấu xe ở một nơi xa và không lưu thông trên đường nữa. Cách làm thứ 2 là tháo biển thật và lắp biển số giả cho xe. Cách thứ ba là “nhân bản” biển số xe NG hay NN của bất kỳ sứ quán nào (đang trong nhiệm kỳ công tác) để lưu thông. Thứ tư là làm thủ tục hủy biển kiểm soát với cơ quan Công an rồi đặt mua chiếc biển số giả y chang biển số thật đã huỷ để chạy.

 

1001 cách đối phó để 300 ô tô biển “ngoại” trốn thuế - 1
Biên bản xử phạt hành chính và các giấy tờ, biển số xe nước ngoài được Hải quan kiểm tra để phát hiện vi phạm.

 

Vì sao hiện tượng mua xe ô tô mang biển NN và NG ngày một gia tăng và trong số đó có rất nhiều đối tượng mua xe nhưng không làm đầy đủ các thủ tục thuế đối với Nhà nước?

 

Theo Quyết định 03/2007 liên Bộ Công thương - Tài chính - Ngoại giao về “hướng dẫn việc tạm nhập khẩu, nhập khẩu hoặc mua miễn thuế tại Việt Nam; xuất khẩu, tái xuất khẩu, chuyển nhượng và tiêu hủy những vật dụng cần thiết phục vụ cho nhu cầu công tác và sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam”, thì cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, viên chức thuộc cơ quan đại diện quốc tế; nhân viên hành chính và kỹ thuật của cơ quan ngoại giao… có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

 

Khi công tác tại Việt Nam, họ được mang theo phương tiện (ô tô, xe máy…) theo diện nhập khẩu nhưng được miễn trừ thuế. Tuy nhiên, khi họ hết nhiệm kỳ, những chiếc xe này phải được tái xuất. Nếu họ chuyển nhượng cho các cá nhân (không thuộc đối tượng được miễn trừ ngoại giao), thì đối tượng chuyển nhượng (người bán) phải nộp đủ các loại thuế, phí và lệ phí theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam.

 

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ô tô chuyển nhượng theo kiểu này nhưng không nộp thuế mà dùng hình thức mua bán trao tay, ủy quyền cho người sử dụng (thay hình thức mua bán)… để hợp thức hóa hành vi trốn thuế trên.

 

“Sờ gáy” 300 ôtô biển ngoại chưa nộp thuế

 

Vấn đề ô tô mang biển NG và NN mua bán trao tay, chưa nộp thuế đã trở thành câu chuyện nóng gây bức xúc trong dư luận và thất thu nguồn thuế lớn của Nhà nước nhiều năm qua. Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (Bộ Công an) cũng đã vào cuộc; phối hợp với Vụ Lễ tân (nay là Cục Lễ tân Nhà nước) và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, nhưng mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

 

Trước bức xúc của dư luận, Tổng cục Hải quan đã có Quyết định 759 ngày 13/4/2009 về việc thành lập tổ công tác liên ngành giữa Tổng cục Hải quan, Cục Lễ tân Nhà nước và Cục CSGT để phối hợp triển khai các hoạt động điều tra, xác minh làm rõ đối tượng sử dụng xe ôtô được miễn thuế nghi vấn sử dụng sai mục đích. Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, hiện nay còn 300 xe mang biển NN và NG đã chuyển nhượng nhưng chưa nộp thuế.

 

Vậy 300 ôtô này sẽ xử trí ra sao? Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, hiện mới có hơn 20 Đại sứ quán (ĐSQ) trả lời khẳng định một số xe ô tô trong số 300 xe này không thuộc quyền quản lý của họ nữa, còn gần 10 ĐSQ chưa có trả lời.

 

Khi nào các ĐSQ trả lời hết, tổ công tác sẽ tiến hành biện pháp khuyến khích người mua nộp thuế theo quy định. Nếu chủ xe nào không thực hiện sẽ tiến hành cưỡng chế với hành vi “mua bán xe không đúng quy định”; ra quyết định tịch thu xe sung công quỹ và xử phạt theo Luật Thuế

 

(Còn tiếp)

 

Theo Trần Hằng - A. Hiếu

CAND