Thứ Năm, 26/03/2009 - 08:02

10 điều nên biết về Tata Nano

Dân trí Ngay khi Tata Motors xuất xưởng chiếc Nano đầu tiên tại Ấn Độ, phóng viên Jyoti Thottam của tạp chí Time đã có cơ hội lái thử. Và dưới đây là 10 điều cơ bản nhất anh muốn chia sẻ về mẫu xe đang được coi là rẻ nhất thế giới này:
 >> Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách

 

1. Giá xe thực sự là 100.000 rupi?  

 

 
Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, giá xe Tata Nano chỉ xấp xỉ 2.000 USD. Đó là sự thực, nhưng là với phiên bản tiêu chuẩn và chưa tính thuế. Các phiên bản cao cấp hơn, có những trang bị hiện đại thiết yếu như điều hòa, cửa điện, đài… sẽ có giá đắt hơn.

 

2. Điều gì khiến giá xe rẻ như vậy?

 

 
Chiếc xe sử dụng ít vật liệu hơn các ô tô khác, nên tốn ít chi phí sản xuất hơn. Tata Motors, lãnh đạo bởi tỉ phú Ratan Tata (ảnh trên), đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng, phải thiết kế lại sản phẩm để giảm tối đa trọng lượng và chi phí, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

 

3. Liệu Nano có đủ khỏe để vượt xe tải trên đường cao tốc?

 

 
Có thể, nếu đó là xe tải nhỏ. Tata Nano có thể tăng tốc từ 0 lên 100km trong 23 giây. Trong hầu hết mọi điều kiện thông thường trong thành phố, động cơ 2 xy-lanh là đủ dùng.

 

4. Có thực sự thích khi lái xe?

 

 
Có, đây thực sự là một chiếc ô tô thú vị. Ngoại thất làm bằng thép nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngay phiên bản tiêu chuẩn cũng đem lại cảm giác rộng rãi ở bên trong. Tuy nhiên, kiểu ghế ngồi bọc nhựa vinyl và khóa cửa bằng nhựa cứng tạo hình thức rẻ tiền.

 

5. Chiếc xe vận hành thế nào?

 

 
Rất khá. Sau khi đặt động cơ ở phía sau để tiết kiệm diện tích, các kỹ sư của Tata đã  bố trí lại toàn bộ kết cấu xe. Lốp dự phòng và bình xăng được thiết kế ở phía trước, còn bộ ắc quy đặt dưới ghế lái. Tất cả được sắp xếp lại để tạo sự cân bằng trọng lượng dồn lên trục trước, và tăng tính năng vận hành của xe.

 

6. Khi nào có xe tại các thị trường nước ngoài?

 

 
Phiên bản Nano Europa dự kiến có mặt trên thị trường châu Âu từ năm 2011.

 

Hôm qua, 25/3, đã xuất hiện thông tin trên tờ Financial Times rằng Tata đang cân nhắc việc đưa Nano sang Mỹ vào năm 2011 hoặc 2012. Tuy nhiên, chưa có xác nhận chính thức từ Tata.

 

7. Mức tiêu thụ nhiên liệu thế nào?

 

 
Nano có trọng lượng khá nhẹ - chỉ 600kg, bằng một nửa xe Honda Accord, nên không tốn nhiên liệu. Trung bình chiếc xe chạy được hơn 20km với mỗi lít xăng, tức là khoảng 5 lít/100km.

 

8. Nano có gây thêm ô nhiễm môi trường?

 

 
Tata Motors cho biết nồng độ khí thải CO2 của Nano là 110 g/km, thấp hơn của xe máy cao cấp. Đây không phải là một mẫu ô tô “sạch”, nên tất nhiên nó có tăng thêm lượng khí thải CO2 ra môi trường, nhưng Tata Motors phản bác rằng nếu nó thay thế xe máy thì tổng lượng khí thải ra môi trường sẽ thấp hơn.

 

9. Nó có an toàn?

 

 
Nano được sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ở bất cứ nước nào mà nó hướng đến. Tại Ấn Độ, điều đó có nghĩa là có kiểm tra va chạm, có dây đai an toàn và có đèn sương mù, nhưng không có túi khí. Khi đi chinh phục các thị trường khác, Nano cũng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu, nhưng một điều chắc chắn là Tata Motors sẽ không cố gắng dùng các tính năng an toàn làm thế mạnh cho Nano.

 

10. Làm thế nào để mua?

 

 
Những ai muốn mua xe Nano sẽ phải đặt hàng trực tiếp, bắt đầu từ giữa tháng 4, tại một trong 470 đại lý của Tata Motors ở Ấn Độ và chờ đến tháng 6 hoặc 7 mới có thể nhận xe. Tuy nhiên, không phải ai đặt hàng cũng được mua xe ngay, vì số lượng hạn chế. Tata cho biết sẽ tiến hành bốc thăm để chọn ra 100.000 khách hàng đầu tiên.

 

Sỹ Hoàng

Theo Time