Những cô gái “nghìn đô”

Hiện nay không thiếu công ty trả lương tháng cho nhân viên chỉ 1,5-2 triệu đồng, nhưng có những công ty nước ngoài sẵn sàng trả 4-6 nghìn đô cho vị trí quản lý cho những người lâu nay vẫn bị coi là “tầm nhìn không qua khỏi ngọn cỏ”.

Ví như ở tập đoàn Unilever, giữ vị trí quản lí các nhãn hàng đa số là phụ nữ, và mức lương họ nhận được hầu như không có con số dưới nghìn đô la.

Nhìn vào những mức lương này, có lẽ nhiều người sẽ đặt câu hỏi, sao lại kiếm tiền dễ như vậy? Đúng là với vận hội hiện nay, việc kiếm tiền không khó, nhưng sẽ không dễ chút nào nếu những cô gái đó không có những tố chất cần thiết, mà công việc và vị trí bắt buộc phải có.

Một trong những tố chất hàng đầu của “những cô gái nghìn đô” chính là biết nắm bắt cơ hội và có những lựa chọn thức thời. Khi nhiều người còn quan niệm làm việc cho công ty nhà nước là an toàn và tìm mọi cách để “chen chân” vào các công ty này, thì lựa chọn của “những cô gái nghìn đô” là công ty tư nhân.

Khi các công ty nước ngoài mới đầu tư vào Việt Nam, và nhiều người còn quan niệm phải tránh xa kinh tế tư bản, nếu không muốn bị bóc lột sức lao động, thì “những cô gái nghìn đô” lại coi đây là nơi để phát huy khả năng của mình.

Một đặc tính nữa của “những cô gái nghìn đô” là muốn thay đổi và dám đón nhận thách thức để tạo động lực phát triển cho chính bản thân mình. Sẽ không có gì bất ngờ nếu một cô gái đang làm công việc đã trở thành kỹ năng với mức lương hấp dẫn, được đồng nghiệp nể trọng, được sếp cưng chiều, nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả để đến một công ty mới toanh, thậm chí chỉ là văn phòng đại diện của một công ty kinh doanh mặt hàng hoàn toàn mới ở Việt Nam.

Bởi với họ, cái mới là thách thức nhưng cũng là cơ hội, mà một phụ nữ hiện đại thì luôn tìm kiếm cơ hội mới. Kiên nhẫn, chăm chỉ và chịu khó học hỏi cũng là đặc điểm nổi bật của “những cô gái nghìn đô”.

Một trong những tài sản quý giá nhất của mỗi người là thời gian. Với phụ nữ , thời gian còn quan trọng hơn, vì vòng quay của nó kéo theo sắc đẹp của họ. Nhưng “những cô gái nghìn đô” sẵn sàng bỏ ra nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để theo đuổi dự án, công trình của mình.

Không chỉ học hỏi sếp, đồng nghiệp, mà họ sẵn sàng học hỏi chính nhân viên của mình. “Những cô gái nghìn đô” còn sở hữu khả năng ngoại giao tuyệt vời. Với ngoại hình được chăm chút cẩn thận, lời nói dịu dàng, văn minh, khả năng diễn đạt lưu loát, và nền tảng kiến thức đáng nể, họ đủ sức gây ấn tượng tốt đẹp với ngay cả những nhà tuyển dụng khó tính nhất.

Ưu điểm của “những cô gái nghìn đô” còn là sự cẩn thận và biết hoạch định chiến lược cho chính tương lai, cuộc đời của mình. Ai đó đã nói: "Nếu bạn lên nhầm một chuyến tàu thì tất cả các ga dừng lại đều sai". Hơn ai hết, “những cô gái nghìn đô” nắm rất rõ nguyên tắc này nên họ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian để làm một việc, đôi khi đàn ông cho là ngớ ngẩn, đó là hoạch định xem 1-2 năm tới, 5 năm tới, hay 10 năm tới mình sẽ làm gì?

Phải nói ngay từ đầu là không khó để nhận diện ra “những cô gái nghìn đô”. Ở họ có đặc điểm chung là rất hiện đại, văn minh và năng động. Trong “thế giới phẳng” ngày nay, khi ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp trong công việc thì họ nói tiếng Anh như chim hót. Trong những công ty nước ngoài, không ít phụ nữ nói tiếng Anh còn nhiều hơn tiếng Việt. Những năm trước, và ngay cả bây giờ, việc ra nước ngoài còn xa lạ đối với nhiều người, thậm chí nhiều người không biết hộ chiếu, visa là gì, thì “những cô gái nghìn đô” lại là những người đi nước ngoài như đi chợ.

Họ đi làm việc, đi dự những cuộc họp, những cuộc hội thảo, những lớp học ngắn hạn, đi du lịch, thậm chí họ đi nước ngoài chỉ để mua sắm (shopping), và không ít người thuộc nằm lòng tháng nào là mùa... bán hàng giảm giá (sale off) của nước nào.

Các cụ xưa vẫn nói người phụ nữ biết yêu thương, chăm sóc chồng con là người phụ nữ đức hạnh. Điều đó luôn đúng, nhưng ở “những cô gái nghìn đô” thì phải cộng thêm một yếu tố nữa, là họ biết yêu thương, và chăm sóc bản thân mình. Bể bơi, sân tennis, câu lạc bộ thẩm mỹ chính là nơi “nâng cấp” sức khoẻ và vóc dáng của “những cô gái nghìn đô”.

Thu nhập của họ là nghìn đô thì trang phục của họ cũng phải tính bằng... tiền đô. Hiện nay, các thương hiệu thời trang danh giá, các hãng mỹ phẩm lớn, các nhà sản xuất đồ dùng công nghệ cao (hi-tech) đều hướng tới một trong những đối tượng khách hàng chính là “những cô gái nghìn đô”. Những năm gần đây, laptop điệu, iPod điệu, điện thoại di động điệu... đang là những vật bất li thân của họ.

Một cô gái nghìn đô còn kể, cô mua nhà ở Phú Mỹ Hưng, và phương tiện đi làm là xe gắn máy. Sau lần đụng xe chỉ cách gầm xe tải 2 mét thì cô đã quyết định đổi chiếc xe gắn máy đó bằng ô tô. Và không ít cô gái nghìn đô cũng đã chọn ô tô. Với họ, đó là phương tiện an toàn, thời trang, thể hiện đẳng cấp và để tránh cái nắng của xứ nhiệt đới.

Những cô gái nghìn đô chính là sản phẩm của một xã hội hiện đại, văn minh, hội nhập và đang trên đà phát triển.

Theo Dương Thuý
Đẹp