Người trẻ hân hoan trong đám cưới trầm mặc nơi cửa Phật

Sau hàng loạt những đám cưới của các "sao" như diễn viên hài Thúy Nga, Hồng Ánh, Diệu Hương..., gần đây, giới trẻ thích thú khi tổ chức đám cưới nơi cửa Phật bằng lễ Hằng Thuận ở chùa để mong hạnh phúc gia đình viên mãn.

Trầm mặc đám cưới nơi cửa Phật

 

Còn nhớ cách đây không lâu, khi đám cưới của diễn viên hài Thúy Nga được tổ chức ở Thiền viện Thường Chiếu (Đồng Nai), giữa sắc áo nâu vàng của hơn 100 chú tiểu, dư luận đặc biệt quan tâm đến "hiện tượng lạ" này. Bởi, từ trước đến nay, các "sao" thường lựa chọn những không gian tổ chức tiệc cưới hoành tráng, chứ ít người lại chọn nơi trầm mặc của cửa chùa.

 

Trao đổi qua điện thoại, nữ diễn viên cho biết, mặc dù đám cưới đã diễn ra gần hai năm nhưng những nghi thức trước bàn thờ Phật khiến cho chị không bao giờ quên. Giây phút đó, chị cùng chồng và gia đình hai bên rất xúc động.

 

"Tôi ấn tượng nhất là khi trao nhẫn cho nhau trước sự chứng kiến của các sư thầy, chúng tôi nhận được lời giáo huấn ý nghĩa về đạo lý vợ chồng. Chiếc nhẫn chỉ là vật tượng trưng để biết người đó đã kết hôn, nhưng sư thầy không chỉ trao chiếc nhẫn mà còn trao chữ "nhẫn" vào tim mỗi người để biết nhẫn nhịn mà sống bên nhau trọn đời", Thúy Nga tâm sự.

 

Đám cưới nơi cửa Phật của vợ chồng diễn viên hài Thúy Nga.
Đám cưới nơi cửa Phật của vợ chồng diễn viên hài Thúy Nga.

 

Hiện xu hướng làm đám cưới nơi cửa Phật khá phổ biến tại TP.HCM và Hà Nội. Thứ 7 (29/12/2012), chúng tôi tìm đến chùa Đình Quán (xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) để tìm hiểu về xu hướng tổ chức đám cưới nơi cửa Phật của giới trẻ.

 

Chúng tôi được thầy Thích Đàm Nguyện, trụ trì chùa Đình Quán cho biết, đầu tuần có một đôi bạn đến ngỏ ý xin được làm lễ Hằng Thuận tại chùa. Nhà chùa cũng đang chuẩn bị các nghi lễ cần thiết, chờ gia đình hai bên chọn ngày đẹp để tổ chức hôn lễ.

 

Thầy Thích Đàm Nguyện cũng cho biết, trong mấy năm trở lại đây, chùa Đình Quán đã tổ chức hơn 10 hôn lễ cho các đôi trẻ ở chùa. Những cặp vợ chồng trẻ này đều đang sống hạnh phúc và vẫn thường xuyên lên chùa lễ Phật cầu an.

 

Thầy Thích Đàm Nguyện cho biết, buổi lễ trong chính điện vừa xong thì việc sắp xếp, dọn các bàn tiệc cũng sẵn sàng. Các sư thầy, chư tăng ngồi bàn riêng, gia đình hai họ và thân hữu vào mâm với những bàn tiệc bày biện sang trọng không kém nhà hàng, tất cả đều là cơm chay. Đám cưới ở chùa nhiều nghi thức nhưng lại rất tiết kiệm cho hai họ.

 

Theo chia sẻ của chị H., một người đã từng làm lễ Hằng Thuận tại chùa, vợ chồng chị đã kết hôn được hơn một năm. Thứ 7 hàng tuần, vợ chồng chị lại lên chùa lễ Phật cầu an. Chị H. cho biết, sở dĩ vợ chồng chị chọn tổ chức đám cưới nơi cửa Phật là vì không muốn sát sinh. Điều đó sẽ tích được phước lành và cuộc sống gia đình về sau mới hạnh phúc.

 

"Ban đầu quyết định như thế, tôi hơi lo, vì bạn bè đâu phải đều theo đạo Phật và ăn chay như mình, nhưng cũng may, khách mời đến đông đủ và rất vui vẻ", chị H. vui vẻ nói.

 

Chị H. bộc bạch, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cưới tiệc chay. Khi tham dự một bữa tiệc cưới chay, các vị khách không khỏi ngạc nhiên, thích thú khi thưởng thức các món ăn chay lạ miệng, được bày trí độc đáo với những tên gọi hấp dẫn như: gỏi Cửu niên diện bích, lẩu Dược sư hải hội, súp Kiến tâm kiến Phật, cơm Bạch ngọc long bửu, món tráng miệng Thưởng nguyệt luyến hoa... "So với tiệc cưới bình thường thì tổ chức tiệc chay còn giúp các bạn trẻ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể ", chị H. nói.

 

Không chỉ tổ chức hôn lễ Hằng Thuận (là nghi lễ cưới hỏi theo phong tục Phật giáo), nhiều cô dâu chú rể còn mong muốn được tổ chức tiệc cưới đãi khách bằng toàn những món chay. Đặc biệt, ở TP.HCM, chùa Vĩnh Nghiêm là nơi được nhiều đôi uyên ương tin cậy khi nghĩ tới đám cưới nơi cửa Phật. Ngay cạnh chùa còn có một nhà hàng chuyên đãi tiệc với quy mô 140 bàn, nơi đây thường xuyên diễn ra lễ cưới cho các đôi uyên ương Phật tử.

 

Tại chùa Đình Quán, chúng tôi bắt gặp đôi bạn trẻ Tuấn - Trang (Linh Đàm, Hà Nội) đến tìm hiểu về lễ Hằng Thuận. Chuẩn bị cho cuộc sống gia đình, đôi bạn trẻ Tuấn - Trang cũng muốn quay lại lễ cưới truyền thống. Theo bật mí của Trang, đầu tiên, gia đình đôi bạn trẻ phải thỉnh ý kiến của sư thầy trụ trì, sau khi nhận được sự đồng ý của thầy thì mới chuẩn bị cho buổi lễ kéo dài khoảng một giờ, đầy đủ lễ nghi, thủ tục.

 

Hôn lễ được tổ chức tại điện Tam Bảo, không có âm nhạc, không có tiếng cười đùa, chỉ có tiếng kinh cầu đều đều vang lên trong khói hương trầm mặc và sắc y vàng rực rỡ của lễ phẩm nhà Phật. Cô dâu, chú rể cùng gia đình, thân hữu mặc lễ phục tiến vào đứng cạnh nhau theo lối chính giữa điện Tam Bảo, chia nhau chỗ ngồi theo đúng quy cách "nam tả, nữ hữu", nhà trai ngồi bên trái, nhà gái ngồi bên phải.

 

Nghi thức hôn lễ tổ chức tại chùa được tiến hành như một buổi lễ cầu an với những tên gọi như: Nghi thức cầu an lễ thành hôn; Nghi thức lễ thành hôn; Nghi thức hộ niệm hôn lễ… Trong nghi thức này, phần lễ thức thường được chú trọng hơn phần nghi lễ. Phần chính của lễ Hằng Thuận chính là bài pháp ngắn của vị chủ lễ trước khi trao nhẫn cho cô dâu chú rể, khuyên đôi bạn trẻ sống đúng với chánh pháp và đạo lý ở đời.

 

Sau đó, cô dâu, chú rể quỳ lạy hai bên cha mẹ, quỳ đọc theo năm lời phát nguyện mà cô dâu, chú rể phải thệ nguyện và làm theo nhằm giữ cho cuộc sống gia đình mình yên ấm. Sau mỗi lời phát nguyện, tiếng chuông chùa lại vang lên như chứng giám cho những lời hứa của đôi vợ chồng trẻ.

 
Quay về giá trị truyền thống
 

Quay về giá trị truyền thống

 

Trao đổi với PV, thầy Thích Đàm Nguyện cho biết: "Lễ Hằng Thuận là nghi thức lễ cưới được tổ chức trang nghiêm tại chùa hoặc thiền viện. Ngoài ra, lễ Hằng Thuận cũng có thể tổ chức tại nhà thờ tổ của dòng họ.

 

Theo tên gọi, "Hằng" là thường xuyên, luôn luôn, còn "Thuận" là hòa thuận, đồng thuận, hướng về những điều cao thượng, tốt đẹp trong đời sống. Vì vậy, mục đích chính của lễ Hằng Thuận là để vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của hôn nhân, từ đó hướng đến cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm".

 

Theo chia sẻ của thầy Thích Đàm Nguyện, với đôi vợ chồng trẻ sau đám cưới, họ có thêm một gia đình, đó là gia đình tâm linh. Sau này, mỗi khi cuộc sống vợ chồng gặp khó khăn, họ có thể đến với gia đình tâm linh của mình để được nghe những lời chỉ bảo và giải tỏa những bộn bề lo toan, mang lại cuộc sống yên ổn, thanh thản và hạnh phúc.

 

Bên cạnh đó, việc tổ chức trong chùa cũng sẽ đem lại cho cô dâu, chú rể một lễ cưới trang trọng. Mâm cỗ với những món chay hoàn toàn, không có bia, rượu vừa giúp gia đình theo đạo Phật tránh khỏi việc sát sinh, đồng thời cũng rất có lợi cho sức khỏe của gia đình và quan khách hai bên.

 

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Nga, khi bước vào hôn nhân, ai cũng mong muốn mình có được một lễ cưới như mong đợi với quy mô hoành tráng, nhiều gia đình còn coi đó là một trong những cách để thể hiện, mà không để ý đến những nghi thức truyền thống của một lễ cưới mang bản sắc Việt. Để rồi, sau khi kết thúc buổi lễ, đôi uyên ương và gia đình lại chịu cảnh nợ nần. Niềm vui, hạnh phúc của đôi uyên ương chưa thấy đâu, nhưng hậu đám cưới đã trở thành gánh nặng với đôi vợ chồng trẻ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những lễ cưới theo phong cách hiện đại, hiện nay, nhiều bạn trẻ đã chọn lựa một cách khác để tiến tới hôn nhân, mà ở đó đôi vợ chồng trẻ phải thật sự thấu hiểu được nhau, mong muốn cùng nhau giải tỏa những bộn bề lo toan. Điều đó rất đáng khích lệ.

 

Cũng theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Nga, hiện nay, tại Việt Nam có nhiều gia đình theo đạo Phật. Vì vậy, việc tổ chức đám cưới tại chùa theo lễ Hằng Thuận sẽ giúp các cô dâu, chú rể có thêm lòng tin vào hôn nhân, từ đó cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình hòa thuận, yêu thương, chung thủy, có trách nhiệm và mục đích sống.  

 

Theo N.G

Đời sống & Pháp luật