Làm giám đốc là phải biết “liều”

(Dân trí) - Học Mỹ thuật nhưng lại bước chân sang địa hạt kinh doanh. Trở thành giám đốc khi tuổi đời còn rất trẻ, 24 tuổi, với Đặng Quốc Anh, điều cần có đầu tiên khi khởi nghiệp không phải vốn liếng mà là sự bạo gan, dám nghĩ, dám làm.

Từ khi biết nhận thức đến những năm tháng mài đũng quần trên giảng đường đại học, chưa bao giờ chàng giám đốc trẻ Đặng Quốc Anh nghĩ mình sẽ làm kinh doanh. Đùng một cái, vào ngày mồng 6 của Tết Ất Dậu 2005, anh đã cùng với một người bạn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đăng kí thành lập công ty.

Gia đình không tán thành, bạn bè ngỡ ngàng, cho rằng anh quá mạo hiểm. Anh cũng chẳng giải thích nhiều. “Câu trả lời hữu dụng nhất dành cho mọi người là hành động chứ không phải lời nói. Chưa bao giờ mình sống mà để mất uy tín cả, cho đến bây giờ và sau này nữa”, Quốc Anh cho biết.

Vốn tính tự lập, bước sang năm thứ 2 đại học, Quốc Anh đã đi làm thêm, trở thành nhân viên kinh doanh của nhiều công ty ở Hà Nội. Chỉ tính riêng năm 2004, anh đã chuyển đến làm việc tại 5 công ty. “Đi làm rồi mới thấy công việc kinh doanh quả là thú vị. Khá là mạo hiểm nhưng mình không sợ, bởi mình có tuổi trẻ, có tài sản lớn nhất là thời gian. Chính những kinh nghiệm cóp nhặt được từ những công ty đó sẽ giúp mình tránh được những vướng mắc sau này”, Quốc Anh hóm hỉnh nói.

Và cũng từ việc tốt nghiệp khoa đồ họa của Trường Mỹ thuật Công nghiệp nên Công ty TNHH Thương mại và Quảng cáo Tầm nhìn Phát triển (Kanfa design) của Quốc Anh đang hoạt động trên ba lĩnh vực chính: thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất và thiết kế trang web.

Ở Hà Nội hiện có trên 200 công ty làm dịch vụ và quảng cáo có giấy phép đăng kí do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, còn những văn phòng quảng cáo và các trung tâm làm dịch vụ thì không thể kể xiết.

Vậy nên, Quốc Anh và các cộng sự của mình luôn xác định khách hàng là yếu tố chủ chốt trong quá trình phát triển, ở vị trí nào cũng không nề hà bất cứ một công việc gì, dù nhỏ. Kanfa design luôn lấy chất lượng (ý tưởng sáng tạo, sản phẩm tốt), thời gian sớm nhất và sự đa dạng trong thiết kế để níu giữ khách hàng.

Mỗi nhân viên của Kanfa design khi vào công ty đều được đào tạo qua một lớp về kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp và tính nhạy bén trong nền kinh tế thị trường.

Gặp Quốc Anh tại công ty (tầng 5 khách sạn Horison), đập vào mắt người đến là một văn phòng làm việc được bài trí ấn tượng với những phong thái làm việc hết sức chuyên nghiệp.

Ở vào thời điểm cuối năm, công việc của Kanfa design khá bận bịu, mọi việc, mọi người đều phải chạy đua vào giai đoạn nước rút nhưng điểm xuyết trên gương mặt của 10 thành viên vẫn luôn là nụ cười chân thành và hiếu khách.

Lam Ngọc