Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam

Gần đây cộng đồng mạng sẽ dễ dàng nhận thấy Blog Việt đang dần quay trở lại và phát triển rực rỡ sau sự kiện Yahoo 360 giãy chết tại Việt Nam...

Đáng kể nhất có thể nhắc đến sự kiện Mạng Thông Tin Blog YuMe ra đời và mở màn với chương trình viết blog trả nhuận bút hồi đầu tháng 3. Blog đã trở thành một kênh truyền thông của nhiều thương hiệu, khai thác PR, quảng cáo bên cạnh việc chia sẻ các thông tin cá nhân.
 
Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam  - 1
Giao diện trang chủ Yume

Blogger quan tâm những gì?

Như những phóng viên, các blogger và hot blogger thường quan tâm đến các sự kiện giải trí cũng như sự xuất hiện của các ngôi sao như trong lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc và thời trang. Blog đã trở thành kênh thông tin nhiều chiều đa dạng mà chính ở blog chúng ta mới có nhiều thông tin hậu trường của các sao.

Ngoài ra, các bộ phim và các sự kiện văn hóa được giới trẻ quan tâm nhiều hơn và ở đâu có nhiều thông tin hấp dẫn đến thế nếu không phải là mạng xã hội. Chỉ có ở đó, quan điểm cá nhân bộc lộ mạnh mẽ, viết cho chính mình và những bạn bè của mình chứ không phải cho cả số đông nhưng chính vì thế, sức lan tỏa vì thế đôi khi còn mạnh hơn cả nhiều báo mạng.

Rồi các hiện tượng xã hội được tổng hợp và đánh giá theo tâm lý đám đông trên blog và mạng xã hội nói chung, đây cũng có thể là một đề tài nghiên cứu cho các đề tài xã hội học khá hay cho sinh viên khoa học xã hội nhân văn. Như trường hợp Lượm (chương trình Người xây tổ ấm), động đất Nhật Bản, lũ lụt Miền Trung, Cụ Rùa, xăng tăng giá… Từ các thông tin đa chiều này thấy rằng, tư duy phản biện của người viết blog luôn tự do, dễ chia sẻ hơn các phương tiện thông tin khác.

Blogger, họ là ai?

Một hot blogger là một người “Không chỉ có bài đều đặn, thường xuyên mà còn tạo được sự ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ hoặc một số người nào đó”. Blogger chuyên nghiệp haphuong59 chia sẻ.

Là một Blogger VIP trên Mạng Thông Tin Blog YuMe, nhạc sỹ Quốc Bảo cho biết: “Tôi luôn cân bằng giữa hiện thực và thế giới ảo, đời sống không thể thiếu âm nhạc và mạng, cụ thể là các mạng xã hội và blog”, điều đó đã giúp cho nhạc sỹ vừa được chia sẻ vừa có thêm nhiều những người bạn, khán giả cùng sở thích với mình.
 
Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam  - 2
Profile của nhạc sỹ Quốc Bảo tại Yume
 
Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam  - 3
Profile của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư tại Yume
 
Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam  - 4
Profile của nhà văn Lý Lan tại Yume
 
Có thể nói, một hot blogger có thể “gom” về cho mình rất nhiều bạn kể cả fans. Minh Mẫn, hot blogger Robbey hiện đang sở hữu một công ty về truyền thông, chuyên sử dụng các blogger để phát triển các thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chọn viết Blog trên trang Mạng Thông Tin Blog YuMe và đồng thời xây dựng một trang web riêng cho mình.
 
Chân dung Blogger Việt - Xu hướng phát triển blog tại Việt Nam  - 5
Đại diện Mạng Thông Tin Blog YuMe và đại diện Nhà đầu tư VinaCapital - ông Thân Trọng Phúc (áo trắng, bên phải)

Đa phần các blogger họ đều có nhận thấy ở sự phát triển mạnh mẽ và bền vững ở blog tại Việt Nam và đều chọn cho mình một sân chơi blog mà tại đó, họ có thể vừa thể hiện được tính cách cá nhân, vừa chia sẻ được nhiều thông tin với những blogger, người đọc trong cả nước. Có thể nói, hơn bao giờ hết, blog trở thành một kênh chia sẻ thông tin l‎í tưởng cho những ai yêu sự tương tác và gắn kết với mọi người.

Tường Khang