Bước “khởi nghiệp” trị giá 200 triệu đồng

Xem chương trình “Khởi nghiệp” trên VTV3, đăng ký, được chọn, trải qua bốn vòng thi và “ẵm” giải nhất trị giá 200 triệu đồng… nhưng đó là con đường không hề đơn giản của hai nữ sinh viên trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Nguyễn Thị Hải Quỳnh, Đặng Thị Hồng Ngọc.

Quỳnh và Ngọc đến với cuộc thi “Khởi nghiệp” bắt đầu từ đâu?

 

“Khởi nghiệp” là cơ hội cho các bạn sinh viên thể hiện ý tưởng kinh doanh cũng như cơ hội để “biến ý tưởng” thành thực tế bằng việc các nhà tài trợ sẽ cấp vốn cho các dự án kinh doanh có tính khả thi. Lúc nghe chương trình thông báo chủ đề của chương trình tháng 9/2005 là “Quảng cáo và truyền thông đại chúng”, Ngọc và Quỳnh gởi email hỏi thêm và thấy phù hợp với ý tưởng của mình nên đăng ký tham dự.

 

Ý tưởng của hai bạn liên quan như thế nào với “Quảng cáo và truyền thông đại chúng”?

 

Lúc đầu tụi em có rất nhiều ý tưởng như: bán sách, bán hoa tươi trên mạng, lập trang web… nhưng bàn đi tính lại thấy không khả thi. Tụi em bắt đầu chuyển hướng nghiên cứu về du lịch và thấy khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông, nhất là khách Tây balô.

 

Đặc điểm của loại khách này là không thích đi du lịch theo tour mà tự mình khám phá. Điều này làm cho khách rất bị động, dễ bị thành phần xấu lừa vì thiếu thông tin. Mặt khác, họ là những người thường xuyên sử dụng internet cùng với công nghệ tin học ở VN ngày càng phát triển mạnh mẽ, thế thì tại sao không làm các dự án có liên quan đến internet?

 

Ý tưởng dần dần hình thành và qua bàn bạc, Quỳnh và Ngọc lựa chọn làm “Quảng cáo trực tuyến với bản đồ thông minh”.

 

Quỳnh và Ngọc giới thiệu rõ hơn về dự án này?

 

Mục tiêu của dự án là phát triển công nghệ quảng cáo trên nền tảng của công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển ở Việt Nam. Đó là việc cung cấp dịch vụ quảng cáo giá rẻ trên hệ thống mạng “Bản đồ thông minh” và cung cấp thông tin tra cứu theo mục đích.

 

Ví dụ, một du khách nước ngoài muốn đến VN, chỉ cần một cái click chuột vào website “Bản đồ thông minh” với các thông tin như: số tiền đi du lịch, nơi muốn đến, thời gian lưu lại, phương tiện di chuyển… thì sẽ có ngay lập trình về nơi ăn, nghỉ, mua sắm, con đường di chuyển, giá tiền và cứ theo đó thực hiện. Hoặc “Bản đồ thông minh” sẽ cung cấp cho bạn hành trình di chuyển, quãng đường tốt nhất…và rất nhiều tính năng khác.

 

Tuy nhiên, ngoài hiệu quả kinh doanh, chúng tôi còn tính đến hiệu quả xã hội, đó là việc giới thiệu tính năng ưu việt của “Bản đồ thông minh” góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng internet trong việc tìm kiếm thông tin cho người dân trong nước và trở thành nhịp cầu nối cho khách nước ngoài tìm hiểu VN một cách nhanh chóng, hiệu quả và thân thiện.

 

Để thực hiện dự án này, hai bạn chuẩn bị trong thời gian bao lâu và gặp những khó khăn, thuận lợi nào?

 

Thật ra dự án “Quảng cáo trực tuyến với bản đồ thông minh” chính là dự tính kinh doanh của Quỳnh và Ngọc sau khi ra trường chứ không phải để thi chương trình “Khởi nghiệp” sau đó thấy phù hợp với chủ đề nên đây ký tham gia đại chứ không tin là sẽ đoạt giải.

 

Dự án này hai đứa “ấp ủ” trong 9 tháng và được sự giúp đỡ của rất nhiều bạn bè, thầy cô. Trong đó tụi em được sự hỗ trợ rất nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các anh chị thực hiện sản phẩm: “Bản đồ thông minh - EMAP” trường Đại học Huế. Sau đó Quỳnh và Ngọc chia nhau ra viết ngày đêm trong vòng một tuần lễ thì hoàn thành dự án khoảng 100 trang và gởi cho Hội đồng thẩm định của chương trình “Khởi nghiệp” và được chọn.

 

Hai bạn có tự tin là dự án của mình khi triển khai thực tế sẽ thành công?

 

Có thể sẽ chỉ là 60, 70% nhưng như thế là tốt lắm rồi vì giữa lý thuyết và thực tế tụi em biết khoảng cách còn xa lắm nhưng tính khả thi của dự án đã được Hội đồng thẩm định cho kết quả. Vấn đề còn lại là tụi em sẽ triển khai thực hiện như thế nào.

 

Cũng theo dự án, tụi em sẽ phát triển từ từ ở TPHCM và sau đó sẽ lan rộng hơn. Có một điều rất vui là Hội đồng thẩm định sẽ giúp đỡ của em trong suốt quá trình thực hiện dự án chứ không để “tự bơi” và sẽ cấp vốn theo kế hoạch phát triển của mình.

 

Thử hình dung xem năm 30 tuổi, các bạn sẽ như thế nào?

 

Là một nữ doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông. Sản phẩm của công ty chúng tôi sẽ trở thành phương tiện thông dụng đối với mọi người, sẽ có mặt khắp VN và phát triển ra các nước trong khu vực Đông Nam Á và lân cận, khả năng sẽ là như thế.

 

Theo Hồ Duyên
Người Viễn Xứ