2016 là năm thành công hay thất bại với bạn trẻ Việt?

(Dân trí) - Một năm qua đi, có thành công nhưng cũng có thất bại để đời, nhưng đó là cơ sở để có những mục tiêu cho năm sau của các bạn trẻ.


Cô gái Trần Quỳnh (sinh năm 1996) quyết định bỏ ĐH để chọn học nghề bởi đam mê cháy bỏng của mình.

Cô gái Trần Quỳnh (sinh năm 1996) quyết định bỏ ĐH để chọn học nghề bởi đam mê cháy bỏng của mình.

Trong năm 2016 Quỳnh đã có quyết định được xem là "bước ngoặt cuộc đời" khi từ bỏ 2 năm đại học để chọn học nghề, đi theo tiếng gọi của đam mê. Cô bạn nói rằng mình chưa thật hài lòng về bản thân trong năm 2016, vẫn còn rất nhiều dự định dang dở . Quỳnh ví những khó khăn của bản thân như một hạt mầm "đang nằm trong giai đoạn gieo hạt thôi nhưng vì vướng thời tiết nên chưa nảy mầm".

Giống như các bạn, Quỳnh theo học một trường đại học trên địa bàn Hà Nội nhưng trong lòng bạn luôn muốn được sống đúng với đam mê, làm những điều mình thích: "Thi cử ở trường ĐH với mình rất nhàm chán. Mình không thích bị gò bó hay ngồi bàn giấy. Mình muốn tự làm chủ công việc của mình. Không biết mai sau có thành đạt hay không nhưng cũng tự hào lắm", Trần Quỳnh chia sẻ.

Không dễ dàng gì để Quỳnh quyết định theo đúng đam mê mình đã chọn bởi sau học 2 năm bạn mới chuyển sang học nghề. Quỳnh tâm sự: "Ngày trước đồng ý đi học theo như bố mẹ mong muốn là vì sợ con đường mình chọn mai sau thất bại sẽ làm bố mẹ thất vọng rồi sợ bị nói là vì không nghe lời.

Nhưng càng ngày mình càng nhận ra dù có thất bại đi chăng nữa thì cũng còn thoải mái hơn vì đã từng dám theo đuổi ước mơ".

Trong năm tới, mục tiêu của Trần Quỳnh là đi học spa chuyên nghiệp và được đi Hàn Quốc hoặc Nhật Bản để học thêm kinh nghiệm về làm đẹp.

Thảo Phạm (1996), Sóc Trăng
Thảo Phạm (1996), Sóc Trăng

Bạn Thảo Phạm (sinh năm 1996) ở Sóc Trăng cảm thấy năm 2016 là năm Thảo khá hài lòng.

Với Thảo, điều khiến cô bạn thích nhất trong năm 2016 là việc được tham gia và giành giải trong chương trình Ca sĩ giấu mặt. Thảo coi đây như một cột mốc đánh giấu sự trưởng thành bởi sau chương trình Thảo tự nhận mình thay đổi rất nhiều.

"Việc được tham gia và giành giải trong chương trình Ca sĩ giấu mặt là điều làm mình hạnh phúc nhất. Vì sau chương trình cuộc sống của mình thay đổi rất nhiều, đặc biệt là theo chiều hướng tốt hơn, gần hơn với ước mơ từ nhỏ của mình. Cũng không tránh khỏi những trở ngại nho nhỏ nhưng đó không phải vấn đề", Thảo Phạm tâm sự.

Luôn quan niệm "nói trước bước không qua" nên Thảo kể chưa từng đặt cho bản thân nhiều mục tiêu gì cả, điều duy nhất cô bạn mong muốn là hoàn thiện bản thân để có thể theo đuổi con đường mà mình mơ ước. "Không tự mãn rồi ngủ quên mà mình vẫn sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu duy nhất đó là hoàn thành chương trình học ở trường và song song là sản xuất các bài cover chất lượng hơn", Thảo nói.

Khi được hỏi về mục tiêu năm tới Thảo không ngần ngại "phá luật": "Trong năm sau, nếu nói đến mục tiêu thì mình muốn có 1 sản phẩm thật chất lượng để làm thương hiệu cho bản thân, dần thoát khỏi hình tượng cover, có thể mình sẽ tìm 1 bài hát hợp nhất với mình và đầu tư thật kĩ lưỡng".

Nam Nguyễn (1995), Hà Nội
Nam Nguyễn (1995), Hà Nội

Yêu các hoạt động xã hội, viết báo và khám phá đất nước con người Việt Nam, chàng trai người Hà Nội này chọn cho mình cách đi riêng và với Nam Nguyễn thành công trong 2016 là việc chinh phục được cực Nam của Tổ quốc - Đất mũi Cà Mau. Năm 2016 được cậu bạn 9x nhận xét là một năm "buồn" vì người thân yêu nhất không còn bên cạnh nhưng không có điều gì khiến Nam cảm thấy hối tiếc.

Vạch ra mục tiêu cho năm 2016 phải kiếm được nhiều tiền, mua được laptop, chinh phục cực Tây và tìm được nhà ở Sài Gòn, tất cả điều đó đều được Nam thực hiện thành công. Để làm được những mục tiêu trên, Nam trải qua không ít nghề từ marketing online, quay phim theo dự án, chụp ảnh cho mẫu đến việc làm thời vụ theo các dự án để kiếm tiền. Sau biến cố trong gia đình hiện giờ Nam đang là cộng tác viên Báo Đời sống pháp luật.

Dự định trong năm 2017 của Nam là tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tấm bằng khá, tốt nghiệp Ielts và xin được công việc lương cao ở Sài Gòn. Đi Phan Rang, Mũi Né, Đà Lạt, Quy Nhơn và chinh phục cực Đông của Tổ quốc là mục tiêu Nam muốn làm kế tiếp.

Lý giải về dự định Nam nói: "Sài Gòn có nhiều cơ hội phát triển cũng như cơ hội nghề nghiệp cao hơn. Ở đó xã hội hơi hướng theo phong cách nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ưu tiên Sài Gòn hơn Hà Nội nên mình muốn Nam tiến để lập nghiệp".


Chàng trai cá tính Vũ Hữu Nhân

Chàng trai cá tính Vũ Hữu Nhân

Năm vừa qua với Vũ Hữu Nhân là một năm anh bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nhân tâm sự, năm 2016 có những việc Nhân làm được nhưng lại không làm, hoặc làm thì đã quá muộn. Một số dự định đặt ra mà không hoàn thành được nên cậu bạn cảm thấy không hài lòng vì bản thân quá lười.

Nhân kể: "Cơ hội của mình là xuất bản 1 cuốn sách trong năm 2016 mà đến bây giờ vẫn chưa xong, dù được các nhà sách khích lệ động viên vẽ vời viết lách,.. mà do gặp nhiều chuyện về tâm lý nên không thoải mái lắm. Có lúc mình muốn ngừng viết, ngừng vẽ".

Tuy nhiên, Vũ Hữu Nhân kỳ vọng trong năm 2017 sẽ cố gắng xuất bản được hai cuốn sách. Chăm chỉ hơn, vẽ nhiều hơn, đẹp hơn để thực hiện đam mê của bản thân. Ngoài ra, Hữu Nhân còn nung nấu mục tiêu có một công việc ổn định để kiếm tiền đi du lịch.

Kim Bảo Ngân

(Ảnh: NVCC)