“Ý tưởng xanh”: Sân chơi lan tỏa ý thức môi trường

Bằng hàng trăm đề án thiết thực như thế, “Ý tưởng xanh 2010” không chỉ đánh thức tinh thần sáng tạo và trách nhiệm bảo vệ môi trường của giới trẻ mà còn lôi kéo sự quan tâm của cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội.

Mỗi người chúng ta hãy là một tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ môi trường, một bạn tuyên truyền tới nhiều bạn, cứ thế nhân lên mãi thì tất cả chúng ta sẽ chung tay làm cho môi trường thêm xanh, sạch”. Những chia sẻ trên của ca sĩ Mỹ Tâm trong “Ngày hội Ý tưởng xanh” đã thể hiện chính xác tinh thần của cuộc thi “Ý tưởng xanh 2010”- tinh thần lan tỏa ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tới giới trẻ và cộng đồng.

“Xông vào giải quyết những vấn đề của đất nước”

Được phát động từ tháng 8 năm ngoái, cuộc thi “Ý tưởng Xanh 2010” (một hoạt động thường niên của chương trình Go Green – Hành trình xanh do Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khởi xướng và thực hiện cùng Bộ giáo dục và Đào tạo và Tổng cục môi trường) đã tạo nên một làn sóng mới trong hành trình tìm tòi và sáng tạo của giới trẻ. Không còn là những đề tài nghiên cứu nặng tính lý thuyết, các bạn trẻ trên cả nước đã năng động tìm những đề án thực tiễn, giải quyết vấn đề sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường ngay trong gia đình, làng xóm mình và rộng hơn nữa là cả quốc gia, cộng đồng.
 
Các trường đừng bắt học trò nhớ những kiến thức có sẵn, mà hãy động viên họ tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu. Các bạn trẻ thay vì mải mê karaoke hay game online, hãy suy nghĩ đến những chuyện có ích, xông vào giải quyết những vấn đề của đất nước” - đó là những lời lẽ tâm huyết dành cho các bạn trẻ của GS. Nguyễn Lân Dũng tại cuộc thi “Ý tưởng xanh 2010”.
 
Xuất phát từ vật dụng quen thuộc trong gia đình là những bóng đèn tuýp, nhóm tác giả Nguyễn Phan Kiên đã dành giải nhất của cuộc thi nhờ sáng tạo ra thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp. Theo thói quen, chúng ta cứ vào nhà hoặc đến công sở là với tay bật điện mặc dù thừa sáng. Để tiết kiệm năng lượng, thiết bị này tận dụng ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh độ sáng cho đèn tuýp, trong trường hợp ánh sáng tự nhiên có nắng chiếu trực tiếp vào phòng thì có thể điều chỉnh tiết kiệm tới trên 50% năng lượng. Ý tưởng này không chỉ mang lại lợi ích trong phạm vi hộ gia đình mà còn giúp cắt giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ cho các nhà máy, cơ sở sản xuất, góp phần giảm gánh nặng điện quốc gia.
 
“Ý tưởng xanh”: Sân chơi lan tỏa ý thức môi trường - 1
Bà Đặng Phan Thu Hương -  Phó TGĐ TMV trao giải nhất của cuộc thi.
 
Xuất phát từ tình yêu Đà Lạt và muốn bảo vệ nét đẹp của thành phố mộng mơ, ngay khi biết thông tin về cuộc thi, Phạm Thế Anh (Khoa Khoa học Môi trường, ĐH Yersin, Đà Lạt) đã mạnh dạn nghiên cứu phương án “Ứng dụng năng lượng gió vào quá trình tự làm sạch của môi trường nước mặt hồ Xuân Hương tại Thành phố Đà Lạt”. Anh cho biết: “Mặc dù địa phương đã có nhiều giải pháp xử lý nước hồ nhưng chưa đạt được hiệu quả mong muốn, vẫn cần thêm những phương án khác. Đề án của tôi khá mới bởi ở Việt Nam chưa có nơi nào sử dụng năng lượng gió vào quá trình tự làm sạch môi trường. Dựa trên cơ sở khoa học khuếch tán cưỡng bức ôxy từ không khí vào môi trường nước, tôi tin rằng hệ thống turbine gió này sẽ mang lại hiệu quả làm sạch cao mà chi phí lắp đặt, vận hành lại thấp”. Mặc dù chỉ đạt giải khuyến khích của cuộc thi “Ý tưởng xanh” năm nay nhưng Ban giám khảo cũng đánh giá cao ý tưởng này vào việc tiết kiệm điện cũng như bảo vệ môi trường ở một thành phố du lịch như Đà Lạt.
 
Bằng hàng trăm đề án thiết thực như thế, “Ý tưởng xanh 2010” không chỉ đánh thức tinh thần sáng tạo và trách nhiệm bảo vệ môi trường của giới trẻ mà còn lôi kéo sự quan tâm của cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội.
 
“Ý tưởng xanh”: Sân chơi lan tỏa ý thức môi trường - 2
Bạn Nguyễn Phi Trường - Dự án sản xuất, kinh doanh than bán hữu cư sinh học từ chất thải làng nghề.

Cần lắm những “sân chơi xanh” cho môi trường!

Cuộc thi “Ý tưởng xanh” thật sự là một sân chơi thú vị cho những người yêu môi trường. Bạn Nguyễn Thành Phương (người đoạt giải nhì với đề tài “Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh”) bày tỏ: Ở Việt Nam không có nhiều cuộc thi mà nhà tài trợ sát sao đến mức đầu tư cho mỗi dự án đoạt giải 250 triệu đồng để hiện thực hóa ý tưởng như thế này. Tôi sẽ sử dụng hiệu quả giải thưởng để đưa dự án của mình vào đời sống, giúp ích cho xã hội. Tôi cũng mong rằng sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích như “Ý tưởng xanh” của công ty ô tô Toyota Việt Nam để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo”.
 
“Ý tưởng xanh”: Sân chơi lan tỏa ý thức môi trường - 3
Dự án đạt giải nhì - Hệ thống tiết kiệm thông minh.

Phạm Thế Anh (ĐH Yersin, Đà Lạt) cũng cho rằng: “Nước mình không thiếu những người yêu môi trường và có nhiều ý tưởng tốt, chỉ có điều họ chưa biết cách phát huy. Cuộc thi này chính là “mảnh đất xanh” để nuôi lớn những cây mầm sáng tạo đó. Và mỗi năm, mảnh đất này sẽ tiếp nhận thêm nhiều ý tưởng thiết thực, sáng tạo hơn, bảo vệ môi trường hiệu quả hơn”.

Nhiều bạn trẻ khi đến tham dự Ngày hội ý tưởng xanh và cũng là vòng chung kết của cuộc thi đều cho biết, khi chứng kiến hiện tượng sử dụng lãng phí năng lượng và những hành động hủy hoại môi trường, họ cũng nảy ra rất nhiều sáng kiến nhằm cải thiện tình trạng đó. Nhiều bạn sau khi ra về đã háo hức hẹn gặp lại Ý tưởng xanh ở cuộc thi năm nay – 2011 với tư cách là thí sinh. Có thể thấy rằng, các bạn trẻ hiện nay luôn luôn sẵn sàng đưa ra ý tưởng, chỉ cần chúng ta có thêm nhiều sân chơi thật bổ ích để chắp cánh ý tưởng và lan tỏa “tinh thần xanh” ấy tới cả cộng đồng. Đó cũng là mục đích để TMV duy trì cuộc thi Ý tưởng Xanh như một họat động thường niên để thúc đẩy hơn nữa sức sáng tạo của giới trẻ Việt Nam ngày nay.

Nhuận Nguyên