Thứ Sáu, 06/01/2012 - 11:30

Ý tưởng táo bạo của nhóm lì xì Việt

Bức xúc trước sự “bành trướng” của bao lì xì Trung Quốc vào mỗi dịp Tết, một nhóm bạn trẻ đã thực hiện ý tưởng sản xuất bộ bao lì xì “100% Việt Nam” dành riêng cho người Việt trong dịp Tết cổ truyền.

Theo thống kê, thị trường bao lì xì vào mỗi dịp Tết là cuộc chơi “độc tôn” của các sản phẩm Trung Quốc không rõ nguồn gốc, được nhập khẩu theo đường tiểu ngạch. Nhưng các chuyên gia y tế cũng nhiều lần cảnh báo các nhũ in sặc sỡ trên bao lì xì Trung Quốc khi cầm thường lem ra tay, có mùi khó chịu và rất độc hại cho sức khỏe. Trước đây, người tiêu dùng thường ít chú ý đến điều này mà chỉ đơn thuần muốn lựa chọn những bao lì xì có màu sắc sặc sỡ để “lấy hên” cho năm mới. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần thay đổi.
 
“Ngày nay, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng ủng hộ những sản phẩm Việt Nam và cũng bắt đầu cảnh giác với những sản phẩm nguy hại cho sức khỏe. Chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi quyết tâm cho ra đời bộ bao lì xì thuần Việt vừa thẩm mỹ vừa an toàn dành cho người Việt. Chúng tôi cũng muốn khi trẻ em cầm bao lì xì Việt trên tay sẽ hiểu thêm được một chút về văn hóa Việt Nam”- đại diện nhóm Lì xì Việt chia sẻ.
 
Bắt tay thực hiện ý tưởng này, nhóm Lì xì Việt phải dành nhiều tháng trời nghiên cứu sâu về hoa văn, kiến trúc, phong tục, tập quán, văn hoá Việt Nam… để tự thiết kế hàng trăm mẫu thiết kế liên quan đến ngày Tết. Cuối cùng nhóm đã chắt lọc lại 10 mẫu hài hoà và đậm chất Việt nhất như hoa văn trên trống đồng, biểu tượng rồng thời Lý- Trần-Lê, hoa mai, bộ tứ trái cây Mãng cầu- Dừa- Đu đủ- Xoài (Cầu Vừa Đủ Xài)... cho bộ sản phẩm bao lì xì của mình. Ngoài những thiết kế độc quyền, nhóm cũng cố ý sử dụng chất liệu giấy Việt Nam và quy trình in ấn an toàn cho người sử dụng.
 
Biểu tượng Rồng thời Lê trên bao lì xì Việt
 
Biểu tượng Rồng thời Lý trên bao lì xì Việt
 
Biểu tượng Rồng thời Trần trên bao lì xì Việt
 
Cầu Vừa Đủ Xài
 
Lì xì Việt
 
Tết Việt
 
Trống Đồng
 
Đưa ra thông điệp “Tết Việt, Lì xì Việt, Tấm lòng Việt”, nhóm còn quyết định trích 1.000 đồng trên mỗi gói lì xì vào Quỹ Tấm lòng Việt để tặng những món quà Tết ý nghĩa cho trẻ em. Quỹ Tấm lòng Việt được quản lý bởi LIN Foundation, cùng hội đồng tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, kinh tế, xoá đói giảm nghèo...
 
Với ý tưởng táo bạo và giàu ý nghĩa này, khi đưa sản phẩm của mình bày bán trên trang web www.lixi.vn, nhóm Lì xì Việt đã nhận được ủng hộ từ những khách hàng đồng cảm với tinh thần “Tết Việt, ủng hộ sản phẩm Việt”.
 
Nhiều công ty cũng đặt hàng hàng ngàn bao lì xì để làm quà tặng ý nghĩa cho nhân viên và khách hàng. Dự án này còn nhận được sự đồng hành của nhiều bạn sinh viên khi cùng xuống đường giới thiệu những sản phẩm bao lì xì Việt.
 
Có ngày, chỉ trong hơn 1 tiếng, mỗi bạn đã bán được hơn 500 bao lì xì. “Không chỉ kiếm thêm chi phí để về quê ăn Tết, mình cảm thấy vui vì thông qua việc bán bao lì xì này, mình cũng có cơ hội chung tay cho quỹ Tấm lòng Việt”- Hoàng Minh, một thành viên của nhóm sinh viên giới thiệu Lì xì Việt chia sẻ.
 
Nếu muốn đặt hàng bộ sản phẩm bao lì xì thuần Việt cho dịp Tết năm nay để ủng hộ ý tưởng táo bạo của nhóm Lì xì Việt, bạn có thể vào trang web www.lixi.vn để chọn lựa những mẫu thiết kế ưng ý nhất. Lì xì Việt hiện cũng được bày bán thông qua hệ thống siêu thị Lotte, Maximark trên toàn quốc, một số chợ chính trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh & Hà Nội...