Thứ năm, 08/06/2017 - 20:03

Bình Định:

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Phát hiện 4/5 máy tàu không chính hãng

Dân trí Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết sau khi trực tiếp thị sát, kiểm tra thực tế những tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại tỉnh Bình Định bị hư hỏng.
 >> Sẽ công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép bị rỉ sét trước ngày 25/6
 >> Tàu vỏ thép hư hỏng: Bộ Nông nghiệp yêu cầu khẩn cấp khắc phục
 >> Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ tàu vỏ thép vừa đóng đã rỉ sét

Chiều 8/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế các tàu vỏ thép 67 ở Bình Định bị hư hỏng để chuẩn bị cho Hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định vừa đóng đã hư hỏng
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định vừa đóng đã hư hỏng

Theo ông Tám, trong 18 con tàu bị hư hỏng tập trung vào đơn vị là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu. Hiện nay, tỉnh Bình Định đã thành lập tổ thẩm định và trong tuần tới sẽ có báo cáo chi tiết từng con tàu để biết tình trạng cụ thể từng tàu và xác định nguyên nhân cũng như trách nhiệm thuộc về ai. Đặc biệt từ đó tỉnh sẽ đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục quyết liệt.

“Rõ ràng theo quan sát các con tàu vỏ thép của Bình Định nổi lên bị một số lỗi chính tróc sơn, han gỉ nhiều, nhiều tàu han rỉ rất trầm trọng. Kể cả máy tàu cũng có vấn đề, đại diện đại lý của Mitsubishi cho biết trong 5 tàu bị hỏng máy có 4 máy không phải chính hãng của Mitsubishi. Đây cũng là phát hiện ban đầu của hãng”- Thứ trưởng Tám cho hay.

Trước đó, như Dân trí đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ của ngư dân Bình Định, vừa bàn giao, đưa vào sử dụng không lâu thì bị hư hỏng liên tục. Hiện nay, nhiều tàu bị rỉ sét, xuống cấp trầm trọng… phải nằm bờ sửa chữa, không thể vươn khơi được khiến ngư dân lo ôm cục nợ.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, các tàu rỉ sét, hỏng máy tập trung ở hai công ty là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu.

Doãn Công