1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vụ kiểm soát viên không lưu đánh nhau: phạt hàng loạt cá nhân, đơn vị

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kết luận chính thức về vụ việc kiểm soát viên không lưu đánh nhau khi đang điều hành bay. Theo đó, hàng loại cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan đều bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm.

Vụ kiểm soát viên không lưu đánh nhau: phạt hàng loạt cá nhân, đơn vị

Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất - nơi xảy ra vụ đánh nhau
hôm 16/1
 
Cục Hàng không chỉ đạo Thanh tra Hàng không tiến hành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với kiểm soát Trần Xuân Vinh do làm hư hỏng hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay và hành hung nhân viên hàng không đang thực hiện nhiệm vụ; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các biện pháp xử lý khác, nếu cần thiết. Cùng với đó, kiểm soát viên không lưu Trần Xuân Vinh bị thu hồi giấy phép nhân viên hàng không.

Đối với kíp trưởng Trương Hòa Hiệp là “nhân vật” trong vụ đánh nhau này, Cục Hàng không yêu cầu phòng Quản lý hoạt động bay đình chỉ có thời hạn năng định Kíp trưởng và duy trì năng định Radar ACC HCM và kiểm điểm do chưa hoàn thành nhiệm vụ trong quản lý ca kíp trực và chưa tạo điều kiện cho KSV hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cục Hàng không giao lực lượng Thanh tra khẩn trương làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm không thực hiện báo cáo sự cố hoạt động bay trong thời hạn quy định.

Với đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm soát, điều hành bay và quản lý các nhân viên liên quan đến vụ việc là Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu khẩn trương tổ chức, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 804/CT-CHK về tăng cường đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ điều hành bay; Phổ biến sự việc trên đến toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu để làm bài học kinh nghiệm, tuyệt đối không để tái diễn các trường hợp tương tự. Quán triệt việc tuân thủ các quy trình tác nghiệp được quy định tại Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở cung cấp dịch vụ; Tạo môi trường phù hợp để kịp thời nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của người lao động.

Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam phải nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đội ngũ nhân viên tham gia dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay về vai trò, vị trí của công tác an toàn, an ninh nói chung và báo cáo sự cố hoạt động bay nói riêng; Tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và kĩ năng của đội ngũ quản lý trực tiếp trong dây chuyền cung cấp dịch vụ không lưu về Quản trị nguồn nhân lực (HRM); trang bị kĩ năng giao tiếp/kĩ năng mềm cho đội ngũ kiểm soát viên không lưu.

Đặc biệt, với vụ việc cụ thể này, Tổng Công ty phải tổ chức tiến hành kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể lãnh đạo về trách nhiệm trong việc để xảy ra sự việc hành hung đồng nghiệp tại cơ sở điều hành bay và không tuân thủ quy định về báo cáo sự cố hoạt động bay. Nghiêm khắc xem xét, có hình thức kỷ luật thích đáng đối với KSV Trần Xuân Vinh và không bố trí anh Vinh tham gia vào dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do đã có hành vi vi phạm an ninh hàng không.

Trước đó, hôm 16/1, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận HCM (AACC-HCM) sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM, kiểm soát không lưu Trần Xuân Vinh và kíp trưởng Trương Hòa Hiệp có mâu thuẫn cá nhân và xảy ra đánh nhau trong khi đang thực hiện nhiệm vụ điều hành bay khiến nhiều máy bay (có cả chuyên cơ) lúc đó buộc phải bay trong trạng thái không có sự chỉ dẫn, theo dõi và giám sát của hệ thống kiểm soát không lưu.

Được biết, kíp trực trước đó đã ra huấn lệnh cho một chuyến bay, nhưng khi phi công đang thực hiện điều khiển máy bay theo sự hướng dẫn này thì kíp viên Trần Xuân Vinh do không chú ý nên lại đưa ra 1 huấn lệnh khác trùng với kíp trực trước, nhận thấy có sự bất thường nên phi công hỏi lại đài kiểm soát không lưu vì sao phải nhắc lại huấn lệnh. Sau đó, kíp trưởng của kíp trực đã lên tiếng nhắc nhở kíp viên Trần Xuân Vinh nhưng bị anh này cãi lại và xông vào đánh. Được biết, kíp viên Trần Xuân Vinh còn đập mạnh xuống bàn làm vỡ con chuột điều khiển máy tính.

Vụ việc này đã được Công ty Quản lý Bay miền Nam thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam giải quyết bằng cách kỷ luật khiển trách và chuyển công tác với mức lương thấp hơn đối với kíp viên Trần Xuân Vinh. Tuy nhiên, sau đó kíp viên này không đồng ý với hình thức xử phạt đó và gửi đơn thư đi nhiều nơi.

Ngày 29/2, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn kiểm tra sự việc tại ACC Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tổng hợp hồ sơ và dữ liệu, nghe băng ghi âm, xem sơ đồ ra đa, kiểm tra thực tế tại ACC Hồ Chí Minh và tổ chức làm rõ sự việc tại Công ty Quản lý Bay miền Nam.

Cùng ngày 29/2, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 804/CT-CHK của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Về những nội dung liên quan đến vụ việc nói trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các công việc nêu trên, báo cáo Cục HKVN kết quả thực hiện trước ngày 10/3 tới đây.

Quỳnh Anh